Mãn nhãn với màn duyệt binh trên không kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng

RIA đưa tin, hôm 9/5, cuộc duyệt binh trên không với sự tham gia của 75 máy bay được tổ chức để kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Hình ảnh chưa từng công bố về lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow năm 1945

Hình ảnh chưa từng công bố về lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow năm 1945

Ngày 9/5/1945, tại Berlin, phát xít Đức đã ký văn kiện đầu hàng không điều kiện với Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ hai tại châu Âu.

Theo đó, do đại dịch Covid-19 tại Nga ngày càng diễn biến phức tạp và đỉnh dịch vẫn chưa vượt qua, lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng tổ chức tại Moscow được rút gọn bằng các khối diễu hành trên không của 75 máy bay quân sự hiện đại của Quân chủng Không quân-vũ trụ Nga trên bầu trời Quảng trường Đỏ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 75 máy bay, gồm 55 máy bay phản lực và 20 trực thăng sải cánh trên bầu trời Quảng trường Đỏ vào ngày 9/5, tượng trưng cho 75 năm Ngày Chiến thắng Phát xít Đức (1945-2020).

Mở đầu cuộc duyệt binh trên không là máy bay trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 và 4 chiếc Mi-8AMTSh đa năng. Tiếp theo là 5 máy bay tấn công Mi-35M và 5 trực thăng Ka-52. Sau cùng là 5 chiếc Mi-28N. Tiếp theo đó là dàn phi cơ phản lực với chiếc máy bay trinh sát A-50U, theo sau là bộ ba IL-76MD. Sau đó, trên bầu trời Moscow sẽ là đội hình hùng hậu của các máy bay ném bom Tu-95MS, theo sau là nhóm 4 phi cơ chiến lược Tu-22MZ dẫn đầu là máy bay mang tên lửa Tu-160. Cùng với đó là chuyến bay của phi cơ IL-78 với máy bay ném bom tầm xa Tu-160 thể hiện màn mô phỏng tiếp nhiên liệu trên không.

{keywords}
Tiêm kích Su-25 nhả khói tạo hình quốc kỳ Nga. Ảnh: RIA.

Các phương tiện bay chiến đấu hạng nhẹ hơn sẽ tiếp nối màn duyệt binh với bộ tứ MiG-29SMT, tiếp theo là các máy bay ném bom Su-24M và 4 máy bay tiêm kích MiG-31K với hệ thống tên lửa siêu thanh “Kinzhal”. Ngoài ra, không thể thiếu những chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57, gồm 4 chiếc diễu binh ngay sau những chiếc MiG.

Tiếp đó là một nhóm 10 máy bay bay ngang bầu trời Moscow, bao gồm các máy bay Su-34, Su-35S và Su-30SM. Tiếp nối là phần biểu diễn của các đội bay với kỹ thuật lái nhào lộn trên không huyền thoại, “Kỵ sĩ Nga” và “Cánh én” đã lần lượt bay qua Quảng trường Đỏ trong vòng 15 phút. Lễ duyệt binh trên không được khép lại bằng đội hình máy bay cường kích Su-25 với đường bay kỳ diệu vẽ lên nền mây của bầu trời thủ đô những dải sắc màu màu tạo hình quốc kỳ Nga.

Các buổi trình diễn trên không được tổ chức tại 47 thành phố của Nga cũng như các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài, với sự tham gia của gần 600 máy bay và trực thăng.

Cùng với duyệt binh, nhiều hoạt động kỷ niệm khác cũng được tổ chức. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới đặt hoa ở Ngọn lửa vĩnh cửu và Mộ chiến sỹ Vô danh, bên tường thành Kremlin. Tiếp đó, vào lúc 10h (theo giờ Moscow), nhà lãnh đạo Nga phát biểu trực tiếp với người dân và được phát trên sóng truyền hình.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng được chuyển sang dạng trực tuyến. Trong số đó phải kể đến cuộc tuần hành mang tên “Trung đoàn bất tử”, một trong những sự kiện có ý nghĩa và được mong đợi ở nước Nga trong Ngày Chiến thắng.

Video: Mãn nhãn với màn duyệt binh trên không kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !