Mặc trang phục giả công an ''thông chốt'' kiểm dịch, mắc tội gì?

Theo luật sư, nếu đối tượng cố tình giả mạo công an, thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì tùy vào tính chất, mức độ, có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Ngày 14/8, Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) thông tin về việc tạm giữ đối tượng Phan Phi Toàn (33 tuổi, ngụ quận Tân Bình) để điều tra các hành vi: giả công an và đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Cách đây 3 ngày, Công an TP Thủ Đức phát hiện một tài khoản Facebook đăng bài viết trong nhóm “Chợ Tăng Nhơn Phú A” với nội dung kích động về vấn đề hỗ trợ người nghèo.

Qua điều tra, cảnh sát xác định người đăng thông tin kích động trên là Toàn. Kiểm tra nơi ở của đối tượng, nhà chức trách thu giữ bộ quân phục giả của lực lượng an ninh nhân dân, cấp hàm Thượng úy.

Toàn khai mua quân phục công an qua mạng Facebook với giá 01 triệu đồng để đi qua chốt phòng, chống dịch. Công an TP Thủ Đức đang mở rộng điều tra, làm rõ động cơ Toàn mua và sử dụng quân phục này.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Hoàng Văn Hùng (VPLS Trung Hòa, Hà Nội) phân tích: ''Phan Phi Toàn đã có hành vi đăng một số thông tin về vấn đề hỗ trợ người dân trong tình hình dịch bệnh hiện nay và có dấu hiệu kích động.

Cơ quan chức năng đã xác định những thông tin mà Toàn công bố, chia sẻ, đăng tải là sai sự thật.

Đối với việc đăng tải thông tin sai sự thật, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 101 của Nghị định số 15/ 2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020, mức xử phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng”.

{keywords}
Đối tượng Toàn tại cơ quan công an.

Đối với hành vi mặc trang phục giả lực lượng an ninh nhân dân, luật sư Hoàng Văn Hùng nhận định: “Việc đối tượng mua 1 bộ quân phục công an, cơ quan chức năng cần xác định rõ mục đích của việc sử dụng bộ trang phục giả này là gì.

Theo thông tin ban đầu đối tượng khai nhận mặc để đi qua chốt phòng dịch, nếu đúng là mua và chỉ sử dụng đi qua các chốt phòng dịch thì có căn cứ để cho thấy Toàn ra đường với lý do không chính đáng, vi phạm các quy định về phòng dịch, có thể bị phạt hành chính tới 3.000.000 đồng.

Còn theo Điều 19 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu dành riêng cho lực lượng Công an nhân dân, đối tượng Phan Phi Toàn có thể phải chịu các mức hình phạt như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi mua, bán hoặc đổi trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu.

Với hành vi mua và sử dụng trái phép quân phục thì đối tượng Toàn có thể bị xử phạt lên tới 10.000.000 đồng.

{keywords}
Tang vật đối tượng Toàn sử dụng khi đi qua các chốt kiểm dịch.

Nếu việc sử dụng quân phục vào mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể bị xử lý về tội ''Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'' theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành. Tùy vào tính chất, mức độ và tài sản chiếm đoạt trái phép từ hành vi lừa đảo này, sẽ có các khung hình phạt cụ thể, cao nhất có thể là phạt tù chung thân.

Mục đích cố tình giả mạo công an, đồng thời thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì tùy vào tính chất, mức độ vi phạm trong từng trường hợp, người thực hiện có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội ''Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác'' quy định tại Điều 339 Bộ luật Hình sự. Mức phạt của tội danh này là cải tạo không giam giữ lên đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm''.

Luật sư Hùng nói thêm: ''Trong tình hình dịch bệnh hiện nay đang phức tạp, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, cả nước nỗ lực chống dịch, những hành vi nêu đáng lên án và xử lý nghiêm khắc''.

Nam thanh niên 'thông chốt' kiểm dịch, tông cảnh sát gục xuống đường khai gì?

Nam thanh niên 'thông chốt' kiểm dịch, tông cảnh sát gục xuống đường khai gì?

Làm việc với cơ quan công an, shipper thông chốt kiểm dịch, tông cảnh sát gục xuống đường khai nhận, do lo sợ bị phạt vì vi phạm quy định phòng, chống dịch nên … lao xe vào người thượng úy Khánh để bỏ chạy.

Loan tin chữa khỏi Covid-19 nhờ niệm chú, bị phạt 10 triệu đồng

Loan tin chữa khỏi Covid-19 nhờ niệm chú, bị phạt 10 triệu đồng

Một phụ nữ ở Ninh Bình chia sẻ các chữa Covid-19 hoang đường, không có cơ sở khoa học, gây hoang mang dư luận bị phạt 10 triệu đồng 

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !