Mắc bệnh 'lạ' vẫn tìm cách trốn viện về nhà

Nhiều bệnh nhân bị phát hiện mang bệnh "lạ" được đưa đến Bệnh viện điều trị, do lâu khỏi bệnh nên tìm cách trốn, bỏ về nhà. Đó là thực trạng đang xảy ra tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Mắc bệnh 'lạ' vẫn tìm cách trốn viện về nhà

Tiếp tục kiểm tra tìm nguyên nhân

Sáng ngày 26/4, Đoàn công tác của Bộ y tế do ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế dự phòng, làm trưởng đoàn tiếp tục về xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi để khảo sát thực tế, tìm nguyên nhân căn bệnh “Hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay bàn chân” (người dân hay gọi là bệnh lạ).

Đây là Đoàn công tác thứ 2 của Bộ Y tế về xã Ba Điền để tìm nguyên nhân bệnh “lạ” trong vòng chưa đầy 2 tuần qua.

Với 4 trường hợp mắc bệnh ở thôn Hy Long mà chính quyền Ba Điền báo cáo vào ngày 25/4, tổng số mắc bệnh này trên địa bàn huyện Ba Tơ đã lên 176 ca (tính từ tháng 4/2011).

Mắc bệnh 'lạ' vẫn tìm cách trốn viện về nhà

Nhân viên Y tế lấy mẫu tóc bệnh nhân tại Ba Điền để xét nghiệm

19 trường hợp đã tử vong, gồm: 8 trường hợp ở bệnh viện và 11 trường hợp tại nhà. Cũng như trước đó, cùng với tìm hiểu, hỏi han tình hình, khảo sát môi trường; đoàn công tác của Bộ y tế đã tiếp tục lấy mẫu đất, nước, tóc… của người bệnh để xét nghiệm.

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục y tế dự phòng-Bộ Y Tế, cho biết: Đến thời điểm này vẫn chưa xác định nguyên nhân gây bệnh. Không thể khẳng định virut Ricketsia gây sốt, mò, bọ chét là nguyên nhân gây bệnh.

Chữa mãi không hết, người bệnh trốn viện về nhà

Ông Phạm Văn Hiền (SN 1957), ở đội 4, thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, buồn bã: Hơn một năm nay, gia đình có đến 4 người, gồm vợ, con gái, con rể và cháu ngoại, lần lượt đều bị bệnh “lạ’.

Trong đó người cháu là Phạm Thị Xâm (5 tuổi), mới vừa mất. Còn con gái là Phạm Thị Ân (26 tuổi), thì sau nhiều tháng lần lượt điều trị tại BVĐK tỉnh, BV Phong-Da liễu trung ương Quy Hòa, rồi lại chuyển về nằm điều trị tại Trung tâm y tế huyện Ba Tơ vẫn không khỏi bệnh. Vì vậy vừa qua chị Ân đã trốn viện về nhà.

Mắc bệnh 'lạ' vẫn tìm cách trốn viện về nhà

Vết tổn thương trên người bệnh nhân Nhọc

"Nằm viện cho bác sĩ điều trị mãi mà bệnh không khỏi, lại nhớ nhà nữa nên về nhà nằm cho rồi", chị Ân nói.

Sau nhiều tháng trị bệnh ở khắp nơi vẫn không khỏi, cho nên ông Phạm Văn Nhọc, ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, cũng được gia đình xin đưa về nhà nằm. “Ông ấy yếu lắm rồi. Cả ngày mà chỉ ăn được miếng cháo, miếng cơm thôi. Cả người ốm giơ xương, lại bị căn bệnh kinh hoàng đó dày vò khiến tay chân nổi mẩn, lở loét cả. Không biết ông ấy chịu đựng được đến bao giờ nữa”- bà Phạm Thị Sao, vợ ông Nhọc, khẽ lấy tay quệt giọt nước mắt.

Bệnh lạ xuất hiện cách đây đã 4 năm ?

Theo lời kể của nhiều người dân Ba Điền thì không phải đến năm rồi, mà vào khoảng tháng 3/2008, xã này đã có 2 trường hợp; rồi đến khoảng tháng 5/2010, có thêm 1 trường hợp nữa tử vong.

Cả 3 trường hợp trên là học sinh và trước khi chết đều có những biểu hiện như: Viêm da, nổi mẩn, rụng tóc, chán ăn, sốt cao… giống với biểu hiện của Hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay, bàn chân, hiện nay.

Do tập tục sinh hoạt của người dân địa phương, cho nên họ không đem tới cơ sở y tế địa phương để khám và điều trị, mà mời thầy lập đàn, cúng bái.

Ông Phạm Văn Xuân- Cán bộ Trạm y tế xã Ba Điền, xác nhận: "3 trường hợp tử vong vào năm 2008 và 2010, mà người dân đã kể đều có dấu hiệu giống với các biểu hiện bệnh của hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay bàn chân.

Tuy nhiên, lúc đó các hộ gia đình có bệnh nhân mắc bệnh không đem đến cơ sở y tế để khám nên chúng tôi không lưu hồ sơ bệnh án".

Như vậy rất có thể trước khi ca bệnh đầu tiên được ngành y tế ghi nhận vào ngày 19/4/2011, thì “Hội chứng viêm dày sừng lòng bàn tay bàn chân” đã xuất hiện tại xã Ba Điền cách đây đã nhiều năm.

HUỲNH HÀ

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !