Lý do Phần Lan sẽ gia nhập NATO không phải vì... sợ Nga

Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini mới đây đã tuyên bố rằng nước này không loại trừ khả năng sẽ gia nhập NATO. Phần Lan gia nhập NATO không phải vì thấy có mối đe dọa từ phía Nga.

Tuyên bố trên được ông Timo Soini đưa ra trong buổi trả lời phỏng vấn tờ “Thương gia” của Nga.

Phần Lan gia nhập NATO không phải vì "mối đe dọa Nga"

“Phần Lan không cảm thấy mối đe dọa nào từ Nga và không sợ gì cả. Tôi nghĩ rằng đó là quan điểm chung. Tuy nhiên, chính sách đối ngoại của chúng tôi là duy trì quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước, trước hết là với các quốc gia láng giềng. Chúng tôi đang ở trong thành phần EU, Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bắc Mỹ và có quan hệ đối tác với NATO…”- ông Timo Soini nhấn mạnh, đồng thời cho biết Phần Lan không loại trừ khả năng sẽ gia nhập NATO.

Trả lời câu hỏi liệu Phần Lan có theo gương của Thụy Điển hay không nếu như Thụy Điển quyết định sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với NATO, ông Timo Soini nhấn mạnh rằng hiện Phần Lan và Thụy Điển chưa hề thảo luận đến vấn đề này.

Cả Phần Lan và Thụy Điển đều không là thành viên NATO và theo những gì tôi biết thì cả Thụy Điển và Phần Lan đều chưa đả động đến khả năng có gia nhập NATO hay không”- Ngoại trưởng Timo Soini khẳng định.

Ông Timo Soini cũng cho rằng sẽ không loại bỏ khả năng gia nhập NATO. “Bất cứ quốc gia nào đều có khả năng này, trong đó có Phần Lan vì chúng tôi cần chính sách mở cửa. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền Phần Lan đối với vấn đề này (gia nhập NATO) là vấn đề này hiện không quá cấp bách”- ông Soini giải thích.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn tờ “Thương gia” của Nga, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini cũng đề cập đến các lệnh cấm vận chống Nga của phương Tây. Trả lời câu hỏi về việc tại sao Helsiki lại không phản đối các biện pháp cấm vận này, ông Soini nhấn mạnh như sau: “Người Phần Lan nổi tiếng với chính sách thực dụng của mình. Chúng tôi tôn trọng các nước láng giềng và tôi hy vọng rằng đây là quan hệ hai chiều. Nhưng những gì đã diễn ra ở Crimea và Ukraine đối với chúng tôi là điều không chấp nhận được và đó là lý do tại sao có các lệnh cấm vận. Các lệnh cấm vận sẽ chỉ được dỡ bỏ khi Thỏa thuận Minsk được tuân thủ nghiêm”.

Được biết, hồi tháng 6/2017, Tổng thống Phần Lan Sauli Niiniste đã từng tuyên bố rằng Helsiki không thể từ bỏ khả năng đệ đơn xin gia nhập NATO và sẽ thực hiện động thái này nếu như tình hình an ninh xấu đi.

Đến tháng 2/2017, Chính phủ Phần Lan đã cho công bố bản báo cáo về chính sách quốc phòng, trong đó nhấn mạnh đến sự gia tăng căng thẳng ở khu vực Baltic và sự liên quan của Nga đến cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine. Báo cáo này cũng khẳng định rằng nếunhư xảy ra cuộc khủng hoảng thì Quân đội Phần Lan sẽ gia tăng quân số từ 230 nghìn như hiện nay lên 280 nghìn quân.

Đến tháng 5/2017, Đại sứ Phần Lan tại Nga Mikko Houtala lại tuyên bố rằng Phần Lan không có dự định gia nhập NATO. Phần Lan có quyền tự xác định chính sách đối ngoại của mình và cam kết rằng hiện tại, Phần Lan chưa có kế hoạch sẽ gia nhập NATO.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !