Lý do khiến chỉ số IQ của trẻ em đang sụt giảm đáng kể

Một nghiên cứu của Đức cho thấy căng thẳng, lo lắng và phong tỏa xã hội đợt dịch Covid-19 khiến trẻ em phát triển trí tuệ dưới mức tiêu chuẩn thông thường.

Tờ Telegraph vừa dẫn một nghiên cứu của Đức chỉ ra mức độ thông minh của trẻ em lần đầu giảm xuống kể từ khi trường học đóng cửa do đại dịch.

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Trier (Đức) đã so sánh điểm bài kiểm tra IQ được thực hiện vào mùa thu năm 2020 với năm 2002 và 2012.

 

Ảnh minh họa.


Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra khoảng 400 trẻ em từ các trường ngữ pháp tiếng Đức trong độ tuổi từ 13 đến 15.

Điểm số cho thấy mức độ thông minh của các em đã giảm đáng kể so với cả 2 mốc thời gian trước, với điểm trung bình giảm mạnh xuống 105 vào năm 2020, so với 112 vào năm 2002.

Trưởng nhóm nghiên cứu Moritz Breit nói với tờ báo Frankfurter Allgemeine, kết quả phản ánh những hạn chế của giáo dục trực tuyến trong thời gian phong tỏa “có tác động không chỉ đến việc học của trẻ mà còn đến kết quả kiểm tra trí thông minh của các em”.

Ông cảnh báo các yếu tố do đại dịch gây ra như căng thẳng, lo lắng và phong tỏa xã hội có thể khiến trẻ em thực hiện các bài kiểm tra IQ dưới mức tiêu chuẩn thông thường.

Kết quả đặc biệt ấn tượng khi chúng phá vỡ hiệu ứng Flynn. Thuật ngữ mô tả chỉ số IQ được cho sẽ cải thiện từ thế hệ này sang thế hệ khác và có xu hướng tăng có do các yếu tố như tiêu chuẩn dinh dưỡng và tiếp cận giáo dục tốt hơn.

Mặc dù hiệu ứng Flynn ít rõ ràng hơn trong những năm gần đây và thậm chí còn đảo ngược ở một số quốc gia, nhưng nghiên cứu của nhóm tác giả của nghiên cứu không mang tính đại diện và không thể giải thích bằng sự đảo ngược chung của xu hướng.

Các nhà nghiên cứu đồng thời cho biết rằng kết quả dường như chứng thực cho giả thuyết rằng việc đi học thường xuyên có tác động đáng kể đến sự phát triển trí tuệ.

Kết quả cũng cho thấy tác hại của việc học trực tuyến đối với trẻ em ảnh hưởng đến toàn xã hội chứ không chỉ các gia đình thuộc tầng lớp lao động như kết quả của một số nghiên cứu trước đây.

Tử Huy

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Gia đình xứ Nghệ có 4 con trai, 6 con gái: Anh đi hỏi vợ, các em gái theo sau

Dù không cùng một mẹ sinh ra nhưng từ nhỏ, 10 anh em Thùy Linh rất đoàn kết và yêu thương nhau. Đặc biệt, 3 anh trai vô cùng chiều chuộng các em gái.

Người đàn ông Hà Nội là con trưởng, sinh 8 con gái: Tôi sướng hơn khối người

Những lúc vui, ông Thành thường tâm sự: Tôi có 8 con gái, sướng hơn khối người, con gái cũng nối dõi, thờ cúng bố mẹ như thường.

Đang cập nhật dữ liệu !