Lý do bất ngờ nhiều người vẫn ‘đổ’ tiền vào bất động sản dù giá đã quá cao

Kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới là lý do mà nhiều người có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản. Nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển khu vực đầu tư để tăng sinh lời...

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2022 vừa được Batdongsan.com.vn công bố cho thấy, có 92% trong số hơn 1.000 người Việt Nam được khảo sát bày tỏ ý định mua nhà, trong đó 67% tìm kiếm bất động sản sơ cấp, 28% cân nhắc sản phẩm thứ cấp.

Đáng chú ý, hơn một nửa trong số này có dự định mua nhà trong vòng 2 năm tới; TP.HCM, Hà Nội là hai địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.

Khảo sát cũng cho thấy gần 80% người Việt đã sở hữu ít nhất 1 bất động sản. Đây là những người từ 40 tuổi trở lên, đã lập gia đình và có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng. Đa số người có thu nhập từ 70 triệu đồng trở lên thậm chí đang sở hữu ít nhất 2-3 bất động sản.

{keywords}
Kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới là lý do mà nhiều người có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong nước, 52% cho rằng giá bất động sản quá cao. Giá cả được cho là trở ngại lớn nhất đối với những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, 72% cũng cho rằng họ có nhu cầu mua bất động sản và giá bất động sản đã giảm do dịch bệnh. 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới, đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, theo quan sát của batdongsan.com.vn đã nhận thấy sự dịch chuyển đầu tư khá mạnh, dòng tiền, vốn đầu tư của nhà đầu tư ra ngoài miền Bắc từ quý 2/2020. Sở dĩ có sự dịch chuyển đầu tư từ miền Nam ra miền Bắc là do dịch bệnh; đồng thời mặt bằng giá bất động sản ở thị trường miền Bắc có giá tăng tốt từ giữa năm 2020 cho đến tận bây giờ.

“Đất xung quanh Hà Nội, khu vực thổ cư, nhà phố tăng rất mạnh. Công trình đầu tư xây dựng cơ bản, hạ tầng diễn ra mạnh khiến giao thông thuận tiện, kỳ vọng về sự phát triển kinh tế, giá cả tốt hơn. Vì thế, dòng tiền xu hướng vẫn ở miền Bắc. Tuy nhiên, về mặt dài hạn khu vực miền Nam vẫn là khu vực có sự hấp dẫn lớn, đặc biệt là các chủ đầu tư ngoài Bắc bởi cơ sở hạ tầng tốt, kinh tế tốt sẽ tạo điều kiện thu hút dòng vốn đầu tư”, ông Quốc Anh nói.

Trả lời câu hỏi xu hướng bất động sản ven đô sẽ duy trì bao lâu? Ông Quốc Anh cho rằng, khó có thể đưa ra câu trả lời cụ thể.

“Tuy nhiên, xuất phát từ nhu cầu thực tế, chẳng hạn tôi có những người bạn ở chung cư khoảng 90-100m2, thời gian dịch bệnh ở gia đình đông 5-6 người cũng cảm thấy bí bức nên sau dịch lại có xu hướng tìm khu vực vùng ven xung quanh để xây những căn nhà rộng, không gian đủ lớn, để nếu có dịch bệnh phải cách ly thì ở nhà cũng sẽ thoải mái hơn... Trong khi đất ở vùng lõi càng ngày càng đắt và hiện đường sá, phương tiện giao thông công cộng và phương tiện cá nhân ngày càng phát triển thì bất động sản ven đô vẫn tiếp tục trở thành xu hướng được lựa chọn”, ông Quốc Anh nhận định.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận tư vấn và nghiên cứu Savills Hà Nội cho hay, ở một số đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có một xu hướng dịch chuyển đầu tư sang các khu vực lân cận.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, theo bà Hằng đến từ việc giá của bất động sản của khu vực nội thành đã được thiết lập ở mức cao. Bởi vậy, kỳ vọng về khả năng sinh lời từ địa điểm này thấp hơn và nhà đầu tư thường tìm cơ hội ở những quận, huyện ngoài trung tâm và vùng xung quanh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng. Nhờ vậy, áp lực tăng giá tại những khu vực nội thành được giảm tải, tránh hiện tượng đẩy giá quá cao.

Bên cạnh đó, chuyên gia Savills cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng trong việc thu hút nhà đầu tư và người mua. Theo kế hoạch, Hà Nội dự kiến dành hơn 51.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2022, trong đó 30% đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong những năm sắp tới, các dự án được ưu tiên bao gồm: đường vành đai 2.5, 3, 3.5, 4, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và Thượng Cát. Kèm theo đó là cải thiện và nâng cao tuyến đường quốc lộ cùng việc hoàn thiện các dự án tàu điện. Hệ thống giao thông thuận tiện sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ kết nối giữa các dự án ven đô và trong trung tâm.

Minh Thư

Sale bất động sản kể chuyện nửa đêm khách xa ngàn km chốt giao dịch tiền tỷ

Sale bất động sản kể chuyện nửa đêm khách xa ngàn km chốt giao dịch tiền tỷ

Gần 400 cuộc điện thoại trong ngày vẫn chưa có giao dịch nhưng có khách ‘chốt’ liền 3 mảnh đất, rồi cả 'phi vụ nửa đêm khách không ngần ngại ‘xuống tiền’ lúc nửa đêm... là những chia sẻ của sale bất động sản ‘bí quyết’ ai cũng làm được...

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.