Lương + thưởng = 0, cô giáo mầm non tư thục chật vật 'kiếm thêm' lo Tết

Trường học đóng cửa suốt 8 tháng qua khiến giáo viên mầm non trường tư phải đón một cái Tết nghèo vì không có lương, thưởng.

Những năm trước, nhiều giáo viên mầm non tư thục đã “xác định tư tưởng” là được thưởng Tết ít hơn so với các ngành khác hoặc có thể không được thưởng đồng nào, huống hồ năm nay dịch Covid-19 khiến các trường phải đóng cửa kéo dài.

Thế nên những ngày này cô giáo Nguyễn Thị Minh (công tác tại một trường mầm non trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang cần mẫn gom nhóm trông trẻ để kiếm thêm chút thu nhập trang trải cho dịp Tết sắp tới.

{keywords}
Giáo viên mầm non tư thục gom nhóm trông trẻ tại nhà. (ảnh minh họa)

“Chưa bao giờ tôi trải qua một năm khó khăn nhiều đến vậy và tôi nghĩ đây là khó khăn chung của rất nhiều người. Nhưng với những giáo viên mầm non trong hệ thống tư thục như chúng tôi thì đặc biệt hơn, khi đến nay tất cả ngành nghề đã mở, riêng trường học vẫn cửa đóng then cài”, cô Minh chia sẻ.

Trước đó, cô Minh cùng với mấy cô giáo khác rủ nhau mượn mảnh vườn rồi tăng gia sản xuất trồng rau. Tới khi nhận thấy nhiều phụ huynh có nhu cầu gửi con thì cô Minh mới quyết định gom nhóm trông trẻ.

“Tôi và một cô giáo nữa cùng trường quyết định gom nhóm trẻ để trông tại nhà với mức học phí là 100 nghìn/ngày. Chúng tôi đăng thông tin gom nhóm trẻ nhưng gần một tuần qua chỉ mới “chiêu sinh” được 2 bạn. Có lẽ do cuối năm nhiều phụ huynh gửi con về quê cho ông bà trông, phần còn lại thì bố mẹ tranh thủ vừa làm online vừa trông con để tiết kiệm chi phí.

Cả năm đi làm xa nhà, chẳng nhẽ cuối năm về quê không biếu bố mẹ được bộ quần áo hay sắm sửa Tết nhất cho con nên chúng tôi cũng cố gắng xoay xở vì năm nay thì chẳng trông mong gì thưởng Tết”, cô giáo 9X này chia sẻ.

{keywords}
Cô giáo tăng gia sản xuất trồng rau để kiếm thêm thu nhập.

Cô Minh cho rằng không có bất kỳ giáo viên mầm non nào dám nghĩ tới việc có quà tết hay thưởng tết vì biết các chủ trường, hiệu trưởng còn khó khăn hơn nhiều khi năm qua phải tìm mọi cách để gồng gánh, giữ trường. “Thông cảm và chia sẻ với nhau qua giai đoạn khó khăn nhất là điều mà mọi người đều nhận được khi trải qua mùa dịch. Mong ước lớn nhất của tôi là được trở lại công việc sau Tết”, cô Minh chia sẻ.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như cô Minh, cô Phương Chi (giáo viên mầm non tư thục tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khi đi dạy bình thường cũng chỉ thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Gia đình của cô giáo tỉnh lẻ này phải thuê nhà nên cuộc sống hằng ngày vốn đã khó khăn, thiếu thốn.

Vậy nên suốt thời gian tạm nghỉ việc vì trường đóng cửa, cô Phương Chi đã làm nhiều việc khác nhau để trang trải cuộc sống từ bán hàng online, đóng hàng, shipper cho đến bưng bê ở quán ăn... Hiện tại cô chỉ mong Tết này có thêm chút tiền để lo cho các con. 

“Trường học đóng cửa, tôi cũng tập tành bán hàng online nhưng bán không chuyên nghiệp, cũng chẳng có tiền đầu tư chạy quảng cáo nên ế ẩm, sau đó ai thuê gì thì tôi làm nấy từ đóng hàng cho đến shipper.

Cách đây 2 tháng tôi có xin làm nhân viên bưng bê tại một nhà hàng ăn uống trên địa bàn quận Cầu Giấy nhưng làm được hơn 1 tháng thì nhà hàng phải đóng cửa do vùng dịch chuyển màu.

Bí quá chưa có gì làm nên tôi đành đăng ký chạy xe ôm công nghệ với hi vọng có một cái Tết ấm áp hơn. Tôi chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, trường học được mở cửa và chúng tôi cũng có việc làm ổn định”, cô Chi nói.

{keywords}
Cô giáo Phương Chi chấp nhận ai thuê gì làm nấy để đợi ngày được trở lại trường học.

Thế nhưng, trường hợp như cô Minh, cô Chi có lẽ vẫn còn chút lạc quan, hy vọng vào ngày trở lại trường hơn là nhiều đồng nghiệp của họ. Bởi lẽ có một số trường mầm non tư thục chuẩn bị phải giải thể vì... hết cách. Điều đó đồng nghĩa với việc giáo viên các trường này không biết đi đâu về đâu sau Tết.

Ví dụ như cơ sở giáo dục mầm non của ông Vũ Đặng Quang Tùng. Ông đầu tư hơn 4 tỷ đồng thành lập trường mầm non ở quận Tây Hồ, Hà Nội vào năm 2018. Hoạt động được một năm, trường phải nghỉ dạy vì dịch Covid-19 bùng phát. Năm 2021, thời gian trường đóng cửa dài gấp đôi thời gian hoạt động.

Trong khi đó, ông Tùng vẫn phải gồng gánh một khoản lên tới 200 triệu đồng mỗi tháng, gồm chi phí duy trì cơ sở vật chất và hỗ trợ giáo viên.

Dù nhận được sự giúp đỡ của đơn vị cho thuê mặt bằng nhưng ông "đã hết cách" và "cảm thấy quá tải". Giáo viên của trường trong tình trạng "giật gấu vá vai", làm thêm các công việc khác để cầm cự.

Hôm 10/1, ông Tùng đăng trên trang Facebook cá nhân thông báo tặng trường cho nhà đầu tư nào đó có đủ tâm huyết và nguồn lực để giữ lại cơ sở này. Ông Tùng cũng cho biết, nếu không có ai liên hệ, ông buộc phải làm thủ tục giải thể.

"Dù rất tâm huyết nhưng tôi phải bỏ cuộc. Nếu các trường mầm non tiếp tục không được hỗ trợ cụ thể bằng chính sách thì khi Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, tôi sợ không còn mấy trường hoạt động", ông Tùng chia sẻ thêm.

Ùn ùn tháo chạy khỏi trường mầm non tư thục, người mua lạnh nhạt ép giá

Ùn ùn tháo chạy khỏi trường mầm non tư thục, người mua lạnh nhạt ép giá

Đóng cửa liên tục nhiều tháng liền trong khi vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng hàng trăm triệu đồng mỗi tháng ở những vị trí đắt đỏ khiến nhiều chủ trường mầm non tư thục rơi vào cảnh kiệt quệ buộc phải rao bán, sang nhượng trường

Hoàng Thanh

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Đang cập nhật dữ liệu !