Lốp xe cũ trở thành ‘vàng đen mới’ ở châu Phi
Lốp xe đã qua sử dụng được chứng minh là một nguyên liệu thô phổ biến ở Nigeria.
Reuters đưa tin, tại Nigeria phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu mỏ, mới đây “vàng đen mới” đã xuất hiện. Lốp ô tô cũ đã được chứng minh là một nguyên liệu thô phổ biến để làm đường xá và các cơ sở hạ tầng khác, tiềm năng của chúng được phát hiện bởi nữ doanh nhân Ifedolapo Runsewe của Freetown Waste Management Recycle.
Freetown Waste Management Recycle được biết đến là một nhà máy công nghiệp chuyển đổi lốp xe cũ thành gạch lát đường, lát nền và các loại hàng hóa khác, đáp ứng nhu cầu cao tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.
Lốp xe cũ trở thành ‘vàng đen mới’ ở châu Phi. (Ảnh: Reuters) |
Theo đó, doanh nghiệp này sử dụng lốp xe đã qua sử dụng để sản xuất các loại cao su trải sàn và các loại hàng hóa khác có nhu cầu ở một quốc gia châu Phi đông dân cư.
Bà Ranseve thừa nhận rằng, bà thành lập nhà máy tái chế của riêng mình với mong muốn không tích tụ rác có hại cho hành tinh mà để mang lại cho nó “cuộc sống thứ hai”. Theo vị doanh nhân này, giờ đây lốp xe cũ đã có giá trị mới. Hơn nữa, các sản phẩm làm từ chúng đang có nhu cầu lớn ở Nigeria.
Tuy nhiên, không phải cư dân nào của đất nước cũng có ý thức về rác thải. Ở các thị trấn nhỏ, làng mạc và khu định cư có hàng núi rác, để xử lý chúng nhiều người dân thường chọn cách không thân thiện với môi trường đó là đốt rác. Lốp xe thường được vứt đi và chất thành đống.
Trước thực trạng đó, nhà máy Freetown đã tận dụng nguồn nhân lực là những người chuyên thu lượm rác, lốp xe cũ từ các bãi rác và trả họ khoảng 70 - 100 naira (0,17 USD - 0,24 USD) cho mỗi lốp xe.
Nhà máy Freetown mở cửa vào năm 2020, khi đó chỉ có 4 người. Vào năm 2021, số lượng nhân viên đã tăng lên 128 người và số lượng lốp xe tái chế đã vượt quá 100 nghìn lốp. Các nguyên liệu thô được sử dụng trong nhiều cơ sở hạ tầng như: từ gờ giảm tốc đến vật liệu lát nền mềm trong sân chơi.
Ông Houssam Azem, người sáng lập câu lạc bộ mô tô nước Lagos Jet Ski Riders, cho biết câu lạc bộ này đã mua vật liệu của Freetown để lát nền khu vui chơi của trẻ em. Ông Azem nhấn mạnh, quan trọng là cần ủng hộ bất kỳ cá nhân nào nỗ lực tiến hành hoạt động tái chế ngay tại Nigeria.
Trước đó, Kuwait cũng quyết định tái chế cho lốp ô tô cũ. Đất nước này là nơi có lượng lốp xe cũ lớn nhất thế giới với hơn 40 triệu chiếc đã được tích lũy trong hơn 20 năm. Chúng thường được đem đốt và thải ra các chất độc hại, vì vậy vào tháng 9, các nhà chức trách Kuwait đã quyết định xử lý chất thải này.
Một nhà máy do Công ty tái chế Thương mại Tổng hợp Toàn cầu EPSCO điều hành hoạt động tại đó sẽ cắt nhỏ từng chiếc lốp trước khi ép chúng thành gạch lát sàn sân chơi. Dự kiến, 25.000 ngôi nhà mới sẽ được xây dựng trên địa điểm từng là bãi lốp xe cũ chất cao như núi như một phần trong kế hoạch của Kuwait nhằm tạo ra một “thành phố thông minh” - Thành phố Nam Saad Al Abdullah. Thành phố sẽ cung cấp chỗ ở cho 400.000 người dân này được coi là nơi phát triển đầu tiên của Trung Đông tập trung vào công nghệ xanh, thông minh.
Đại sứ EU tại Nga cảnh báo rủi ro đối với danh tiếng của Moscow về giá khí đốt
Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Nga Markus Ederer cảnh báo khi giá khí đốt ở châu Âu tăng mạnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của Nga như một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy.
Thanh Bình (lược dịch)