Lời kể của 4 ngư dân sống sót thần kỳ sau 9 ngày đêm trôi dạt trên biển

Câu chuyện của 4 ngư dân trên tàu cá Bình Thuận bị chìm ở vùng biển Trường Sa (tỉnh Khánh Hoà) lênh đênh 9 ngày đêm trên thuyền thúng mới gặp được tàu cá Bình Định cứu sống đang thu hút sự quan tâm của mọi người.

Cầm cự nhờ nước mưa

Chiều 21/7, tàu Cảnh sát biển 7011 đã đưa 4 ngư dân Bình Thuận (trôi dạt 9 ngày đêm trên thuyền thúng sau khi tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS bị chìm) về cảng của Hải đoàn 32, thuộc Cảnh sát biển Vùng 3, đóng tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Bốn ngư dân trên tàu cá Bình Thuận được đưa về đất liền gồm: Hà Văn Tấn (50 tuổi), Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi), Trần Theo (55 tuổi) và Trần Văn Thanh (54 tuổi, cùng ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Trong đó, sức khoẻ ông Thanh suy kiệt được xe cấp cứu đưa thẳng đến Bệnh viện. Ba ngư dân còn lại được bàn giao cho Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận.

Lời kể của bốn ngư dân sống sót thần kỳ sau 9 ngày đêm trôi dạt trên biển ảnh 1

Ông Trần Theo kể lại hành trình sống sót thần kỳ trên biển.

Dáng vẻ tiều tụy, đôi mắt trũng sâu, chân đi khập khiễng, ông Trần Theo cho hay ông là một trong 15 thuyền viên trên tàu cá do ông Bùi Văn Toàn (50 tuổi, ở thành phố Phan Thiết, Bình Thuận), làm thuyền trưởng.

Tàu dài hơn 19 m, công suất 310 CV, xuất bến Phan Thiết ra vùng biển Trường Sa đánh cá từ 21/6. Hôm 10/7, trên đường trở về bờ, khi cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) 84 hải lý thì tàu gặp nạn, bị sóng đánh chìm. Toàn bộ phao cứu hộ, lương thực đều chìm theo tàu.

15 thành viên kịp xuống hai thuyền thúng, chia làm hai nhóm thoát thân. Ông Theo lên thuyền thúng có 7 người.

“May mắn còn có thuyền thúng để chúng tôi bám vào với hy vọng có tàu đi ngang qua cứu”, ông Theo kể và cho biết suốt 9 ngày lênh đênh trên biển có 3 đồng nghiệp kiệt sức lần lượt tử vong. Không thể giữ bạn trên thúng lâu hơn, họ đành phải bỏ xuống biển.

Ông Theo kể, trôi dạt giữa biển nhiều ngày trong điều kiện thời tiết có khi rất xấu. Đói, khát và lạnh khiến kiệt sức dần, có người thiếp đi. Mọi người thay nhau liên tục vỗ dậy, động viên và trấn tĩnh lạc quan để vượt qua.

“Đáng sợ nhất là khi trời tối, mọi thứ trở nên nặng nề, xung quanh là biển mênh mông.”, ông Theo nói. Ông cho biết có khi chân mình bị tê buốt, nhưng cũng phải bình tĩnh vì ông ý thức một người mà nản chí xung quanh sẽ buông xuôi.

Lênh đênh giữa biển, chống chọi với những cơn sóng vỗ mạnh, thuyền thúng lắc, nước vào nên phải liên tục tát ra ngoài, khiến ai cũng bơ phờ. Để chống chọi với đói, khát, họ phải dùng áo để hứng nước mỗi khi có mưa để uống, rồi cầu nguyện sẽ có tàu đi qua phát hiện.

Sau 9 ngày lênh đênh, điều kỳ diệu cũng đến với họ, khi tàu cá của ngư dân Bình Định do ông Lê Thanh Toàn, (38 tuổi, ở thành phố Quy Nhơn) làm thuyền trưởng đi qua phát hiện, tiếp cận ứng cứu kịp thời vào chiều 19/7. Vị trí tàu ông Toàn phát hiện, cứu vớt các ngư dân cách cách điểm bị nạn cuối cùng hơn 240 hải lý về phía Đông Đông Bắc (gần quần đảo Trường Sa).

Tàu ông Toàn phát đi thông báo qua Đài thông tin Duyên hải Phan Thiết về sự việc trên, đồng thời cho biết các ngư dân sức khỏe yếu, cần hỗ trợ. “Chúng tôi cảm kích tấm lòng của anh Toàn. Nếu không gặp được tàu bạn, chúng tôi không biết số phận của mình sẽ thế nào”, ông Theo nói.

Xót xa nhìn người thân ra đi

Được cứu sống sau khi trải qua gần chục ngày đối mặt với lằn ranh sinh tử, anh Nguyễn Thành Luyến (36 tuổi, ở thành phố Phan Thiết) vẫn chưa hết bàng hoàng.

Hai mắt đỏ hoe, ngấn nước, anh Luyến kể trong chuyến biển lần này có cả 2 anh ruột và chú ruột của mình lần lượt tử vong vì kiệt sức, ngoài ra còn nhiều bạn tàu đang mất tích. “Thúng nhỏ và liên tục gặp lốc gió. Chúng tôi đành bó thi thể người thân lại, cầu nguyện rồi thả xuống biển”, anh Luyến ngậm ngùi nói.

Anh Luyến cho biết sẽ nghỉ một thời gian để quên đi chuyến đi bão táp này.

Sau khi được tàu cá Bình Định cứu vớt, tàu Cảnh sát biển 7011 đã tiếp cận tàu cá này để tiếp nhận các ngư dân. Nhưng do sóng to, gió lớn nên việc tiếp nhận các ngư dân bị nạn gặp nhiều khó khăn.

Sau gần 20 giờ nỗ lực, các ngư dân đã được đưa lên tàu Cảnh sát biển 7011 để về đất liền. Hiện các ngư dân đã được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) để các bác sĩ chăm sóc sức khỏe.

Như vậy, liên quan tàu cá Bình Thuận BTh 97478 TS bị chìm vẫn còn 8 lao động trên 1 thuyền thúng và 3 thi thể ngư dân chưa được tìm thấy.

Như đã đưa tin, lúc 7 giờ 45 ngày 12/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận nhận được thông tin về việc tàu cá BTh 97478 TS do ông Bùi Văn Toàn, (50 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận) làm thuyền trưởng bị mất liên lạc. Tàu xuất bến tại cảng Phan Thiết ngày 21/6, hành nghề tại khu vực biển Trường Sa - DK1. Đến 5h7 ngày 10/7, trên đường về lại cảng Phan Thiết thì bị mất liên lạc (không có tín hiệu máy giám sát hành trình) tại tọa độ 090 06’ N - 1090 13’ E.

Tọa độ mất liên lạc được định vị cách đảo Phú Quý khoảng 84 hải lý về hướng Tây Bắc và cách cảng Phan Thiết khoảng 126 hải lý về hướng Bắc Tây Bắc. Ngay khi nhận thông tin, đã có hàng chục lượt tàu của Cảnh sát biển, Trung tâm cứu nạn hàng hải, bộ đội biên phòng; tàu cá của ngư dân và tàu vận tải của nhiều nước tham gia tìm kiếm nhưng bất thành.

Theo tienphong.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !