Lo sợ tham vọng thống trị của Mỹ, Trung Quốc muốn có quân đội “tầm cỡ thế giới”

Trung Quốc tuyên bố rằng Mỹ đang làm xói mòn an ninh thế giới trên con đường đi tìm sự “thống trị tuyệt đối”, nhưng Bắc Kinh sẽ tập trung xây dựng một lực lượng vũ trang “tầm cỡ thế giới” để đối phó.

Trong Sách Trắng mới được Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố, Bắc Kinh đã đưa ra những tuyên bố mạnh bạo mới nhất dành cho Mỹ. Cụ thể, văn bản này cho rằng Washington đã thực hiện những “chính sách đơn phương” cũng như có những hành động khiêu khích căng thẳng giữa các cường quốc trên thế giới.

Binh lính Trung Quốc tập luyện trong một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn.

Bắc Kinh cũng tin rằng Mỹ đang theo đuổi “sự đổi mới về công nghệ và cơ cấu quân đội để đạt được sự thống trị tuyệt đối về mặt quân sự”, và Washington đang gây ra những tác động tiêu cực đối với “sự ổn định chiến lược của toàn thế giới” bằng cách đầu tư mạnh mẽ vào các ngành năng lượng hạt nhân, vũ trụ, công nghệ máy tính và các loại hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tại những khu vực gần Trung Quốc, các tác giả Sách Trắng nhận định rằng tình hình trở nên đáng lo ngại hơn khi Washington tiếp tục củng cố quan hệ liên minh quân sự ở Châu Á – Thái Bình Dương và tiếp tục “triển khai quân sự và can thiệp khi cần”.

Văn bản này cũng coi Đài Loan là một “thế lực ly khai” và là “mối đe dọa trước mắt nghiêm trọng nhất đối với nền hòa bình và sự ổn định” trong khu vực. Bắc Kinh sẽ “không từ bỏ sẵn sàng dùng vũ lực” trong việc đối phó với đảo này, và sẽ “bằng quyết tâm đánh bại bất kỳ thế lực nào đang tìm cách chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc”.

Sách Trắng cho biết, cho dù những tham vọng của Mỹ trở nên lớn đến mức nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ “đi vào vết xe đổ của những thế lực trong quá khứ muốn tìm sự thống trị”. Là một trong những nước sở hữu vũ khí hạt nhân từ thập niên 1960 tới nay, Trung Quốc cam kết “sẽ thực thi chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân trước tiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Tuy nhiên, Sách Trắng cũng kêu gọi quân đội Trung Quốc tiến hành thay đổi về mặt chiến lược. Văn bản này thừa nhận quân đội Trung Quốc “vẫn thua kém các lực lượng quân đội hàng đầu thế giới” và đứng trước nguy cơ bị bất ngờ do “sự gia tăng về khoảng cách công nghệ”. Để đối phó với tình trạng này, Trung Quốc nên nâng cấp quân đội của mình trước năm 2035 và đưa lực lượng này trở thành “một đội quân tầm cỡ thế giới vào giữa thế kỷ 21”.

Sách Trắng của Trung Quốc được đưa ra không lâu sau khi một báo cáo quân sự của Mỹ được công bố, trong đó nói rằng Trung Quốc là đối thủ số 1 của Mỹ. Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc và Nga có thể đánh bại Mỹ về lĩnh vực khí tài không gian, hệ thống phòng không và công nghệ quân sự, đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ đầu tư nhiều ngân sách hơn nữa cho quân đội.

Dù vậy, Mỹ vẫn được coi là có quân đội lớn và hùng mạnh nhất, vượt xa Trung Quốc vào thời điểm hiện tại. Washington ước tính có khoảng 800 căn cứ ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong khi Trung Quốc chỉ có một căn cứ ở Djibouti.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Trung Quốc quân sự báo cáo công nghệ tham vọng

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !