Liên hoan Truyền hình: Phim lịch sử nở rộ

Phim lịch sử, đề tài vốn bị coi là khó nhằn thì lại trở thành điểm nhấn của LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33, cho thấy sự vào cuộc của các nhà làm phim với mảng đề tài này.
Là thể loại dự thi được tổ chức chấm từ sớm trước hơn 1 tháng so với thời điểm khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc, tối 19/12, Ban Giám khảo thể loại phim truyện truyền hình tại LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 đã hoàn tất công tác chấm thi.

Đánh giá sau khi xem xét 466 tập của 15 bộ phim truyền hình dài tập và 4 tập của 2 bộ phim ngắn tập đủ điều kiện chấm giải, Trưởng Ban Giám khảo chương trình phim truyện, Đạo diễn Đỗ Thanh Hải (Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN) đã có những đánh giá tổng quan.
Liên hoan Truyền hình: Phim lịch sử nở rộ - ảnh 1
Các phim dự thi cho thấy sự đầu tư của các Đài truyền hình vì chất lượng nội dung, tính định hướng, giáo dục được đặc biệt chú trọng.

Số lượng tác phẩm gửi dự thi Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 đã phản ánh sự phát triển của phim truyền hình hiện nay trên tất cả các kênh truyền hình, cho thấy sự đầu tư của các Đài truyền hình đã có sự thay đổi, đặc biệt chú trọng đến chất lượng nội dung và tính định hướng, giáo dục.

Trong tổng số 15 phim dài tập tham gia LH, có 6 phim thuộc đề tài chính luận, 4 phim lịch sử, 3 phim tâm lý, 2 phim gia đình tình yêu. Cũng theo ông Hải, chất lượng phim tham gia LH cho thấy sự phát triển của phim truyện truyền hình so với năm trước.

Đề tài được mở rộng, đa dạng. Điều đáng mừng là những đề tài trước đây ít được đầu tư sản xuất thì trong kỳ Liên hoan này đã được chú ý khai thác, đó là thể loại phim Lịch sử (Có 4 phim truyền hình dài tập về đề tài này).

Sự xuất hiện của các bộ phim Lịch sử, hoặc về các nhân vật anh hùng chính là điểm tích cực của LH Truyền hình toàn quốc năm nay. Tuy còn những hạn chế về công tác dàn dựng, bối cảnh, phục trang nhưng những bộ phim dự thi Liên hoan năm nay đã cho thấy sự vào cuộc của các nhà làm phim với mảng phim Lịch sử.
Liên hoan Truyền hình: Phim lịch sử nở rộ - ảnh 2
LH năm nay cho thấy sự vào cuộc của các nhà làm phim với mảng phim lịch sử

Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều đơn vị, hãng phim tư nhân cùng tham gia sản xuất phim truyền hình đã góp phần tạo nên sự đa dạng về phong cách làm phim, sự mới mẻ trong những đề tài kịch bản, khẳng định việc các Đài Truyền hình đặt hàng mở rộng các nhà làm phim xã hội hóa là một xu hướng đúng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phim truyền hình Việt Nam.

Bên cạnh đó, đề tài gửi dự thi chủ yếu là phim Chính luận và phản ánh hiện thực xã hội, qua đó cho thấy phim truyền hình đã bám sát những vấn đề của đời sống xã hội. Đây là một hướng đi đúng và góp phần tạo nên sự khác biệt cho thể loại phim truyền hình Việt Nam với các nước trong khu vực.

Đồng thời, nhiều đề tài mới cũng đã được các nhà sản xuất phim khai thác như: Đời sống người Việt ở nước ngoài, cuộc sống của người lao động ở những vùng biên giới, vùng rừng núi phía Bắc, miền Tây sông nước. Do đó đã tạo nên sự phong phú cho mảng nội dung các tác phẩm dự thi năm nay.

Hình thức thể hiện phim ngày càng đa dạng, có nhiều sự sáng tạo và ứng dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại. Nhờ vậy, sự thay đổi đáng kể so với Liên hoan trước đây là tính đa dạng về đề tài nội dung và chất lượng hình ảnh trong các phim truyện truyền hình dài tập.
Liên hoan Truyền hình: Phim lịch sử nở rộ - ảnh 3
Nhiều đề tài mới được khai thác như đời sống của người Việt ở nước ngoài

Trong số các tác phẩm dự thi, tỉ lệ những phim truyền hình ở chất lượng trung bình là rất ít, hầu hết đều có những vấn đề của hiện thực xã hội và những thân phận con người ở những vùng miền khó khăn, lam lũ. Qua đó đã vẽ nên một bức tranh xã hội và cuộc sống của những người lao động, với nhiều câu chuyện cảm động về tình người, đề cao cái tốt và tính nhân văn.

Các phim truyền hình dài tập đều có thời lượng 30 tập/ bộ, thể hiện khả năng của các nhà làm phim Việt Nam hiện nay trong việc đảm bảo chất lượng phim cũng như thu hút khán giả. Ngoài phim của các đơn vị sản xuất có kinh nghiệm và chuyên môn đã được khẳng định như: VFC, TFS, nhiều hãng phim công ty truyền thông cũng đã tham gia sản xuất phim truyền hình Việt Nam với sự chú trọng về chất lượng thể hiện.

Hầu hết các phim đều được tổ chức hình ảnh tốt, diễn viên diễn xuất tạo được những hình ảnh nhân vật điển hình, công tác thiết kế mỹ thuật, bối cảnh, phục trang có nhiều sự đầu tư và đạt chất lượng cao.

Các phim không còn chỉ tập trung vào những bối cảnh đô thị mà đã mở rộng ra nhiều vùng miền trong cả nước, thậm chí ra cả nước ngoài. Đáng kể có những đơn vị, hãng phim tư nhân đã đầu tư chi phí sản xuất, công tác dàn dựng rát kỹ lưỡng để thực hiện những phim lịch sử về các Anh hùng dân tộc.

Nổi bật là chất lượng hình ảnh và công tác quay phim của các phim truyền hình dài tập đã được nâng lên một bước đáng kể, sử dụng nhiều phương tiện, máy móc hiện đại, chuyên nghiệp và gây được ấn tượng mạnh về hình ảnh, màu sắc phim.

Bên cạnh đó, chất lượng diễn viên đã được chú trọng, xuất hiện nhiều gương mặt diễn viên diễn xuất tốt.
H.Thanh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !