“Lấp trũng” cho giáo dục đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 25/5, Bộ GD&ĐT phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng giáo dục Mầm non, phổ thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vùng ĐBSCL trù phú, điều kiện thiên nhiên tốt, là một trong những khu vực tăng trưởng kinh tế trọng điểm; mặc dù đã có sự cố gắng trong phát triển kinh tế, quan tâm tới các vấn đề giáo dục đào tạo, tuy nhiên giáo dục ở ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, đây vẫn là “vùng trũng”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị.

Thừa thiếu giáo viên cục bộ

Theo Bộ GD&ĐT, hiện các tỉnh ĐBSCL có 2.029 trường Mầm non (trong đó 1.816 trường công lập, ngoài công lập là 213 trường); tỷ lệ trung bình phòng học/lớp là 0,82 (cả nước là 0,96); quy mô trung bình của một cơ sở giáo dục (CSGD) Mầm non là 11,3 nhóm, lớp/trường (cả nước là 12,8).

Tổng số trường Tiểu học là 3.101 trường (trong đó, công lập là 2.947 trường, ngoài công lập là 154 trường); tỷ lệ trung bình phòng học/lớp là 0,89 (cả nước là 0,93); quy mô trung bình của một trường Tiểu học là 17,9 lớp/trường (cả nước là 18,7).

ĐBSCL hiện có 117 trường phổ thông có nhiều cấp học (chủ yếu là Tiểu học và THSC), số trường công lập là 103, ngoài công lập là 14 trường; tỷ lệ trung bình phòng học/lớp là 0,65; quy mô trung bình là 25,6 lớp/trường. 

Một trong những khó khăn của ĐBSCL hiện nay là giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các bậc học và các địa phương. Cụ thể, giáo dục Mầm non hiện còn thiếu 11.637 giáo viên; Tiểu học thiếu 2.583 GV, thừa 1.686 GV; THCS thiếu 2.157 GV, thừa 1.073 GV; THPT thiếu 401 GV, thừa 3.579 GV.

Về tỷ lệ huy động trẻ Mầm non đến trường hiện đạt 53,2%. Số lượng học sinh Tiểu học bỏ học chiếm 55,1% số lượng cả nước. Tỷ lệ học sinh chuyển từ Tiểu học lên THCS đạt 97,5 %, thấp hơn bình quân chung cả nước 1,5%.

Do đó, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, vấn đề đặt ra là phải "lấp trũng" cho giáo dục ĐBSCL, cần phân tích kỹ, thấu đáo, đâu là nút thắt do khách quan, đâu là do chủ quan. Nếu không quyết tâm hóa giải những hạn chế của giáo dục thì khoảng cách giữa điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và cung cấp nguồn nhân lực sẽ ngày càng xa. Chúng ta cần bàn tương lai cho giáo dục ĐBSCL trong 5-10 năm tới.

Đứng ở góc độ địa phương, đại diện tỉnh Long An đề xuất, khi sắp xếp các trường thì cần gắn liền với phát triển nông thôn mới. Đặc thù vùng ĐBCSL là sông ngòi chằng chịt, nếu hạ tầng giao thông phát triển sẽ hạn chế được điểm lẻ.

Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thì cho rằng, với tỷ lệ huy động nhà trẻ hơn 30% thì ĐBSCL khó đạt (huy động trẻ nhà trẻ 9,6%, trẻ mẫu giáo ra lớp 8,2%), vì vậy cần phân bổ phù hợp cho vùng miền.

Học sinh ĐBSCL đi học trong mùa lũ. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Đầu tư nên theo hướng đặc thù

Trong khi đó ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, về tinh giản biên chế, không nên tinh giản cơ học (giảm 10%). Để nâng cao chất lượng giáo dục, tuyển đủ giáo viên Mầm non cần có chính sách, chế độ riêng cho Mầm non, trong đó có chính sách đầu vào và đầu ra để thu hút sinh viên học Mầm non.

Ông Nguyễn Thanh Bình, quyền Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị Bộ GD&ĐT đánh giá lại toàn diện ĐBSCL. Khu vực này có 13 tỉnh, thành nhưng chỉ có 2-3 tỉnh tự chủ ngân sách, còn lại các tỉnh (trong đó có An Giang) là cần sự trợ giúp Trung ương. Theo ông Bình, nên tách giáo dục đào tạo có đề án riêng, không nằm trong đề án của ngành Nội vụ. Ông Bình cũng đồng tình việc sắp xếp lại hệ thống trường sư phạm. 

Còn đại diện tỉnh Sóc Trăng cho rằng cần ưu tiên cho giáo dục ĐBSCL, giao biên chế giáo viên Mầm non theo định mức sẽ không còn khó nữa. Những giáo viên lâu năm có nguyện vọng nghỉ nên ưu tiên hỗ trợ. 

Trong khi đó, theo đại diện tỉnh Kiên Giang, việc sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp tưởng như thuận lợi nhưng vùng này nông nghiệp lúa nước, gánh vựa lúa cả nước nên rất khó khăn. Kênh rạch giao thông chằng chịt, quy mô trường, lớp lớn nhưng học sinh phân tán nhiều nơi. Do vậy, khi bố trí đầu tư nên có cơ chế đặc thù cho vùng này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá: Thực tế hiện nay, chi cho giáo dục trong tổng chi ngân sách của ĐBSCL thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. “Do đó, đề nghị các địa phương tăng tỷ lệ ngân sách chi cho giáo dục, đặc biệt chi đầu tư phát triển trường, lớp, thiết bị, tăng cho mầm non..., cố gắng tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, cố gắng chống tái mù chữ, nâng tỷ lệ người biết chữ, phổ cập, ổn định phổ cập. Mục tiêu lớn nhất là hoàn thành sự nghiệp lấp trũng cho giáo dục ĐBSCL”, Bộ trưởng Nhạ kết luận.

Vũ Ngân
Từ khóa: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giáo dục mầm non thừa thiếu giáo viên chống tái mù nâng tỷ lệ người biết chữ phổ cập ổn định phổ cập ĐBSCL Sóc Trăng Cần Thơ Bạc Liêu Cà Mau An Giang

La Vân Hi, Nhậm Gia Luân vào nhóm sao nam Hoa ngữ có ngoại hình 'hack tuổi'

Trong Cbiz, hầu hết những người nổi tiếng đều có một điểm chung là ngoại hình ưa nhìn. Tuy nhiên vẻ ngoài đến mức “trẻ mãi không già” thì phải kể đến 4 sao nam dưới đây.

Cậu bé lớp 3 viết bản kiểm điểm, đọc tới dòng chữ ký phụ huynh thì dân mạng ‘cười lăn’

Sự thành thật, đáng yêu khi viết bản kiểm điểm của cậu bé này khiến cộng đồng mạng vừa thương vừa bật cười thích thú.

YG Entertainment cuối cùng đã lên tiếng về vụ rò rỉ ảnh đời tư của Jennie

Công ty quản lý YG Entertainment của Jennie Blackpink đã chính thức đưa ra quan điểm về vụ rò rỉ ảnh riêng tư của Jennie.

Hai câu hỏi Olympia về lịch sử gây tranh cãi, Ban tổ chức nói gì?

Trước tranh cãi của khán giả về 2 câu hỏi lịch sử, Ban tổ chức chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 22 đã lên tiếng giải đáp.

Phương Oanh đăng ảnh nói triết lý nhưng mắc lỗi chính tả cơ bản, đành loay hoay sửa mãi!

“Thanh niên chuyên sai lỗi chính tả gọi tên em”, Phương Oanh buộc phải thừa nhận điểm yếu dưới phần bình luận của loạt ảnh mới đăng tải.

Đà Nẵng: Đình chỉ cơ sở mầm non Elm School vì nghi vấn bạo hành học sinh

Trước thông tin học sinh mầm non bị bạo hành, đánh, bỏ đói... cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ nhóm lớp tư thục Elm School (Đà Nẵng) để điều tra, xác minh.

Người trẻ bỏ tiền triệu đi học 'sống ảo'

Các lớp dạy tạo dáng, chụp hình sống ảo, tác phong đẹp mắt ấn tượng thu hút nhiều người trẻ dù học phí không hề thấp, khóa 10 buổi học theo nhóm khoảng 3,5 triệu đồng, còn học 1 mình chi phí 900.000 đồng/buổi

Nhà vô địch Olympia Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Em hơi lười nên sắp xếp học, làm việc nhanh hơn!'

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 22 kết thúc với chiến thắng đầy xứng đáng của Đặng Lê Nguyên Vũ - chàng trai đến từ vùng đất Thái Bình.

Đà Nẵng: Chấn động hiệu trưởng thừa nhận xô ngã, kéo lê học sinh, bắt ăn đồ nôn

Ngày 3/10, mạng xã hội xuất hiện lời xin lỗi của cô hiệu trưởng trường mầm non Elm School (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) vì có hành vi bạo hành nhiều học sinh. Sự việc khiến dư luận rất bức xúc.

Thanh niên cắm nhầm ổ điện suýt gây họa cho người khác Icon

Đoạn clip được chia sẻ lên mạng xã hội ghi lại tình huống nguy hiểm, suýt xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đến từ một sơ suất nhỏ của đồng nghiệp

Đang cập nhật dữ liệu !