Lắp radar X-band: Nhật, Mỹ 'trêu ngươi' Trung Quốc?

Trung Quốc hôm 23/9 đã lên tiếng chỉ trích việc Nhật Bản có kế hoạch lắp đặt một hệ thống radar X-band để giám sát các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nói rằng điều đó có thể làm đảo lộn cán cân chiến lược trong khu vực.


Lắp radar X-band: Nhật, Mỹ 'trêu ngươi' Trung Quốc? - ảnh 1

Hệ thống radar X-Band của Mỹ


X-band là một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất trên thế giới, có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo tên lửa đạn đạo của đối phương. Hệ thống này có thể phát hiện các tên lửa đạn đạo ngay sau khi rời bệ phóng 10 giây nhằm giúp các tên lửa đánh chặn khai hỏa kịp thời cùng vạch ra hành trình đạn đạo dựa trên dữ liệu từ tên lửa đối phương để tiêu diệt nó sớm ngay cả trên phần đất kẻ thù. Công ty Raytheon chế tạo hệ thống radar trên cho biết, nó có thể phát hiện ra một vật thể chỉ bằng quả bóng chày từ cách xa 4.700km.
 
Hệ thống radar X-band sẽ tăng cường khả năng của Nhật Bản trong việc phát hiện và đánh chặn các tên lửa từ khắp Biển Nhật Bản. Điều đó “Động thái của Nhật Bản cũng sẽ gây ra hậu quả tiêu cực đối với cán cân chiến lược toàn cầu”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi đã nói như vậy.
 
Theo ông Hồng Lỗi, "một số nước hoặc một số liên minh trong khu vực đang dựa vào cái cớ về mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên để đơn phương thiết lập các hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc tăng cường sự hợp tác có tính liên minh (với Mỹ)”.
 
Những lời chỉ trích mạnh mẽ trên được phát ngôn viên Trung Quốc đưa ra sau khi người đứng đầu khu vực Kyoto của Nhật Bản hồi tuần trước thông qua kế hoạch lắp đặt hệ thống radar X-band ở địa phương của ông này. Việc triển khai hệ thống radar X-band sẽ cần có sự huy động của 160 binh lính và nhà thầu dân sự đến từ Mỹ.
 
Những phát biểu của ông Hồng Lỗi ám chỉ, hệ thống radar mới của Nhật Bản được dựng lên không chỉ vì mục đích giám sát Triều Tiên. Tuy nhiên, người phát ngôn này không nói cụ thể đó là những mục đích gì. Trung Quốc luôn tin rằng, hầu hết các hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực Châu Á đều là một phần của âm mưu nhằm kiềm chế, kiểm soát sự nổi lên về mặt kinh tế, quân sự và ngoại giao của nước này.
 
Lùm xùm quanh hệ thống radar X-band cũng diễn ra trong thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo đang leo thang nghiêm trọng vì một cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông. Bắc Kinh liên tiếp “tuôn” ra những lời phát biểu giận dữ nhằm vào Nhật Bản và đóng băng những cuộc tiếp xúc cấp cao với giới chức ở Tokyo sau khi nước này mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái. Các tàu tuần tra từ cả hai phía thường xuyên có những cuộc đối đầu, rượt đuổi đầy nguy hiểm ở vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc cũng chỉ trích gay gắt mối quan hệ liên minh quân sự gắn bó chặt chẽ giữa Mỹ và Nhật Bản cùng với việc Tokyo gần đây đang nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự cho Lực lượng Vũ trang nước này.
 
Từ lâu, Mỹ đã nói đến việc thiết lập bộ ba hệ thống radar ở các vùng khác nhau của Nhật Bản để tạo thành một hình vòng cung bao phủ cả Triều Tiên, Trung Quốc và thậm chí là cả Vùng lãnh thổ Đài Loan. Sau khi được lắp đặt hoàn chỉnh, hệ thống radar X-band ở Kyoto sẽ là hệ thống thứ 2 ở Nhật Bản.

 Nguồn: Kiệt Linh (Vnmedia)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !