Lão nông miền Tây thu lãi tiền tỷ nhờ tạo ra giống cây có 1-0-2

Tình cờ biết đến cây chanh leo và ý nghĩ táo bạo đem ghép với cây nhãn lồng, một lão nông ở miền Tây đã tạo ra giống chanh leo ngọt có mùi vị độc lạ, thu lãi gần 2 tỷ đồng mỗi năm.

Thời gian gần đây vườn chanh leo (chanh dây) của ông Nguyễn Hữu Công (64 tuổi, ngụ xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) đang “làm mưa làm gió” trên các diễn đàn nông nghiệp, mạng xã hội bởi những clip bật mí về loài chanh leo độc, lạ.

Không những vậy, ông Công còn là một trong những nông dân đầu tiên ở tỉnh ứng dựng thành công công nghệ tưới tự động, chủ động ứng phó với hạn xâm nhập mặn ngày càng gay gắt như hiện nay.

W-chanh-leo-1-1.jpg
Vườn chanh leo trĩu quả của lão nông miền Tây.

Kể về cơ duyên tìm ra giống chanh leo ngọt độc lạ của mình, ông Công cho rằng đó là một sự tình cờ. Khoảng 8 năm trước, trong một lần đọc báo, ông biết đến chanh leo là thứ quả rất tốt cho sức khoẻ nên đặt mua 10 hạt giống về trồng.

“Sau thời gian gieo trồng có 5 cây phát triển, trong đó chỉ có 3 cây cho trái. Dù tỷ lệ khá thấp nhưng cũng là tín hiệu vui để tôi có thêm động lực thử nghiệm giống chanh leo mới.

Nhiều tháng chăm sóc, chờ đợi, hồi hộp thu hoạch lứa quả đầu tiên, kết quả rất bất ngờ. Có 1 cây cho quả chín thơm lừng, phần mật (hạt và nước) ngọt thanh, không giống như những loại chanh leo khác”, lão nông mừng rỡ nhớ lại.

Trong một lần đi thăm vườn, ông thấy trái nhãn lồng chín liền hái ăn. Trong lúc thưởng thức, người nông dân này chợt nảy ra suy nghĩ táo bạo, ghép mắt chanh leo trên gốc cây nhãn lồng.

Theo ông Công, cây nhãn lồng có đặc tính dễ sinh trưởng trong môi trường nghèo dinh dưỡng, không kén đất. Nếu đem 2 cây này kết hợp với nhau sẽ cho ra giống cây có 1-0-2 với ưu điểm vượt trội.

W-chanh-leo-5-1.jpg
Sau biết bao lần thử nghiệm, ông Công thành công tạo nên giống chanh leo ngọt.

Nghĩ là làm, nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật ghép cây của giáo viên Trường Đại học Cần Thơ, trải qua nhiều lần thử nghiệm, đến năm 2019, lứa chanh leo gốc nhãn lồng (chanh leo ngọt) đầu tiên chính thức cho quả.

“Ăn thử mà vỡ oà trong niềm hạnh phúc, hương vị đúng như những gì tôi mong đợi. Quả vàng óng, vị ngọt thanh, thoang thoảng mùi thơm của nhãn lồng”, ông Công nói và cho biết tiếp tục ghép cây, mạnh dạn nhân rộng ra trồng 200 gốc chanh leo thành phẩm.

W-chanh-leo-2-1.jpg
Quả chanh leo khi chín chuyển sang màu vàng, ăn có vị ngọt thanh.

Ươm tạo thành công giống cây mới, ông Công cũng mạnh dạn lên mạng học hỏi, tìm hiểu phương pháp ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 

“Là nông dân nên tôi mất khá nhiều thời gian tìm hiểu về công nghệ. Tôi tự mua thiết bị và lắp đặt hệ thống vòi phun tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh. Từ đó tôi có thể chủ động tưới nước cho vườn cây ở mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ chi phí sản xuất giảm đi đáng kể mà còn chủ động ứng phó với hạn mặn”, ông Công cho hay.

W-chanh-leo-6-1.jpg
Lão nông miền Tây mong sắp tới được cơ quan chức năng kết nối với các doanh nghiệp đưa sản phẩm xuất ngoại.

Với hơn 5.000 gốc chanh leo ngọt, mỗi tháng ông bán ra thị trường từ 2,5 – 3 tấn/đợt (mỗi đợt thu hoạch cách nhau khoảng 2 tháng) với giá dao động từ 80.000 – 120.000 đồng/kg. Ngoài bán chanh quả, mỗi năm ông Công ghép bán khoảng 6.000 cây giống (giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/cây).

“Thời gian gần đây, mặc dù chưa đến đợt thu hoạch nhưng khách đã đặt mua gần hết. Ngoài các đại lý tại TP.HCM và Cần Thơ, tôi còn livestream bán hàng qua mạng xã hội. Với diện tích hiện có, mỗi năm gia đình thu lãi gần 2 tỷ đồng. Tôi mong sắp tới được Nhà nước hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp, đưa quả chanh leo ngọt xuất ngoại”, người nông dân vui mừng nói.

Lão nông miền Tây sở hữu con lươn màu trắng sữa lạ mắtĐược tặng con lươn màu trắng sữa lạ mắt, lão nông ở Cà Mau nuôi trong hồ kính để mọi người đến “chiêm ngưỡng” chứ không bán.

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Đang cập nhật dữ liệu !