Lãnh địa đồ lưu niệm từ thú rừng 'dỏm'

Những mặt hàng từ động vật hoang dã như lông đuôi voi, nanh heo, móng gấu… được bày bán tràn lan tại khu du lịch Bản Đôn với giá cắt cổ nhưng thực tế là giả.

Muôn nẻo hàng nhái

Đến khu du lịch Bản Đôn (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk), ghé những cửa hàng bán đồ lưu niệm, chúng tôi ngạc nhiên bởi lòng “hiếu khách” của các chủ buôn: “Mua đồ lưu niệm đi em. Đến đây không mua quà ai biết là đi du lịch Bản Đôn”.

Mời chào đon đả là vậy, nhưng khi khách vào tiệm xem và hỏi mua đồ thì chủ quán hét giá trên trời. Nếu không mua, không ít khách du lịch bị những chủ tiệm “tặng” cho một “tràng” chửi tục. Mặc dù chỉ cách nhau vài bước chân, nhưng mỗi cửa hàng tại đây đều bán hàng với mức giá khác nhau nên người mua như lạc vào “ma trận” giá của chủ buôn.

Lãnh địa đồ lưu niệm từ thú rừng 'dỏm' - ảnh 1
Lông đuôi voi “dỏm” bày bán khắp khu du lịch.

Đang rảo bộ, chúng tôi bị thu hút bởi những lời mời chào “bùi tai” của một quầy bán đồ lưu niệm ngay đầu khu du lịch: “Mua nhẫn lông voi đi em. Nhẫn này đặc biệt lắm, vừa trừ được tà ma, cản gió độc lại mang đến nhiều may mắn đối với ai sở hữu nó”.

Thấy nhẫn đẹp, chúng tôi hỏi mua thì bà chủ hét giá trên trời: “Nhẫn bạc giá từ 300.000-500.000 đồng/chiếc, nhẫn vàng giá từ 1,5-3 triệu/chiếc, tùy theo lớn nhỏ khác nhau”.

Nói xong, chủ quán ghé tai tôi thì thầm: “Hàng này chỉ có ở Bản Đôn, voi Tây Nguyên chính cống. Mua riêng lông thì 300.000/cái”. Giá đưa ra là vậy nhưng khi chúng tôi hỏi: “Nhẫn vàng sao nhìn lạ vậy?”, chủ quán huỵch toẹt: “Vàng Tây Nguyên, muốn biết thì mua về rồi đi thử, không mua thì đi chỗ khác để tôi bán hàng”.

Lãnh địa đồ lưu niệm từ thú rừng 'dỏm' - ảnh 2
Hàng nhái từ xương thú rừng tràn ngập khu du lịch.

Tiếp tục bị chèo kéo bởi một quầy cách đó không xa, chủ quán nhiệt tình: “Mua gì đó làm kỷ niệm đi em. Có nhiều “hàng độc” thoải mái lựa chọn”. Người đàn ông tiếp tục giới thiệu các mặt hàng đeo cổ, đeo tay làm từ móng mèo, nanh heo rừng và ngà voi. Vòng đeo tay làm bằng ngà voi được chủ quán hét giá từ 3-5 triệu đồng.

“Những cái này là từ thú rừng thứ thiệt”, người bán hàng nói. Hỏi mua cao động vật, ông chủ ra giá các loại: “Cao khỉ 500.000/lạng, cao mèo, ngựa rừng 800.000/lạng”. Không chỉ bán “hàng độc” từ thú rừng, quầy này còn bán các trang phục của người Ê Đê: “Hàng thổ cẩm, tự tay người Ê Đê làm, hoa văn đường nét rất tinh xảo”, thế nhưng trên cổ áo ghi xuất xứ từ Trung Quốc.

Thần dược “ông uống, bà khen”

Ngoài những mặt hàng "hàng độc" được chào bán nhiều nhất là nhẫn và lông đuôi voi còn có “thần dược” Ama Kông cũng được chào bán tràn lan với nhiều giá khác nhau. Đi đến mỗi cửa hàng, chúng tôi đều được chủ buôn “nổ” khí thế về công dụng: “Trị đau lưng nhức mỏi, bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lực…”.

Hài hước hơn, chủ quán nổ: “Mấy thứ này mạnh lắm, ông uống, bà khen tức thì”. Để hút khách, ngoài bao bì có ghi rõ thành phần cấu tạo thuốc. Nhưng quan sát nhiều địa chỉ làm thuốc, chúng tôi thấy người dân phơi ngay dưới lề đường rất mất vệ sinh.

Lãnh địa đồ lưu niệm từ thú rừng 'dỏm' - ảnh 3
Thần dược Ama Kông “Ông uống, bà khen” .

Giá mỗi gói Ama Kông được bán dao động từ 100.000-150.000 đồng/gói, tùy thuộc vào mức “chặt chém” của mỗi cửa hàng, còn chất lượng của nó thì chưa ai có thể kiểm định được.

Vui mừng vì mua được “hàng độc” và “thần dược” mang về giới thiệu với người quen, anh bạn dân bản địa thốt lên: “Hàng nhái cả thôi. Ai cho giết voi và thú rừng mà bán nhiều đến thế?”.

Lãnh địa đồ lưu niệm từ thú rừng 'dỏm' - ảnh 4
Động vật hoang dã bị giết để treo làm cảnh.

Nói xong, anh bạn lấy chiếc lược và chiếc trâm mà chúng tôi mua đem ra đốt. Giật mình vì mùi khét lẹt, tôi hỏi: “Ngà voi sao mùi khó chịu vậy”. “Nhựa tổng hợp ấy mà”, anh bạn kết luận.

“Ngoài ra, để cho ra mỗi thang thuốc Ama Kông có giá trị thực sự, thầy thuốc phải đi lấy nhiều ngày với nhiều loại thuốc và bào chế rất công phu chứ không hề đơn giản như mấy loại thuốc được bày bán tràn lan ngoài khu du lịch”, anh bạn nhấn mạnh.

Minh Kha

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Đang cập nhật dữ liệu !