Làn sóng tội phạm ở Barcelona gia tăng ‘chóng mặt’

Trong nửa đầu năm 2022, gần 80.000 vụ phạm tội khác nhau đã xảy ra ở Barcelona (Tây Ban Nha), nhiều hơn 40% so với trong 6 tháng đầu năm 2021.

Theo số liệu được công bố, 78.173 vụ vi phạm pháp luật và trật tự xảy ra trong nửa đầu năm 2022, tức là trung bình có 434 vụ phạm tội mỗi ngày.

Tờ El Mundo dẫn ghi nhận của cư dân địa phương cho hay, Barcelona đã trở thành một quận Bronx khét tiếng của New York. Ở đây bạn không còn được công khai đeo đồng hồ, túi xách để không làm mất chúng. Những kẻ tấn công hoạt động ngay cả ở trung tâm thành phố và trên con phố du lịch La Rambla.

Làn sóng tội phạm ở Barcelona gia tăng ‘chóng mặt’. (Ảnh: Pixabay)

Các cuộc truy quét do cảnh sát thực hiện vào mùa hè đã giúp giảm phần nào số vụ trộm cắp trên đường phố, tuy nhiên, so với bối cảnh chung, những cải thiện là không đáng kể và hoàn toàn bị che đậy bởi các tội danh khác (lừa đảo, tàng trữ và sử dụng ma túy, bạo lực tình dục,...).

Theo đại diện của các công ty bảo hiểm, đã có nhiều vụ trộm hơn. Trong đại dịch Covid-19, nhiều người đã làm việc ở nhà khiến bọn trộm “thất nghiệp”, nhưng giờ đây khi mọi người đến văn phòng làm việc, những tên trộm đã trở nên manh động hơn.

Phó Thị trưởng phụ trách vấn đề an ninh Barcelona, Albert Batlle, cho biết thành phố này quá hấp dẫn đối với khách du lịch và thành phố là một trong những trung tâm kinh tế của Tây Ban Nha. Những yếu tố này cũng thu hút tội phạm.

Ông Batlle thừa nhận: “Chúng tôi gặp vấn đề về nạn trộm cắp rất nghiêm trọng”.

Về vấn đề này, chính quyền thành phố đang kêu gọi Quốc hội siết chặt Bộ luật Hình sự để những tội phạm tái phạm bị giam giữ ngay lập tức bị tống vào tù, không cần đợi kết thúc phiên tòa và không được tại ngoại - nơi họ có thể phạm tội mới.

Vào đầu tháng 6 vừa qua, khi chính sách mở cửa biên giới đón du khách quốc tế mới xuất hiện không được bao lâu, thành phố Barcelona đã công bố một chiến dịch mới để ngăn cản nạn trộm cướp trong mùa du lịch hè cao điểm. Theo đó, chỉ trong vòng 2 ngày cuối tuần 20 và 21/5, đã có hơn 80 người bị bắt giữ vì tội móc túi ở Khu phố Gothic - điểm du lịch danh tiếng nhất Barcelona.

Chính quyền thành phố tuyên bố số lượng cảnh sát tuần tra sẽ tăng thêm 12% ở mọi con phố lớn, đông người và nhiều hình phạt nghiêm khắc hơn sẽ được áp dụng với nhóm tội phạm trộm cướp tài sản.

Ông Batlle tuyên bố kế hoạch toàn diện mới để biến Barcelona trở thành điểm đến an toàn hơn. Trong đó nổi bật là khung hình phạt được tăng lên đáng kể. Đội ngũ cảnh sát cũng được đào tạo nghiệp vụ để phát hiện những vụ cướp tiềm năng ngay trước khi chúng có thể hành động.

Trước đó, theo thống kê của Eurostat từ năm 2016 đến 2019, tức thời kỳ trước đại dịch, Tây Ban Nha và Bỉ là 2 đất nước có tỷ lệ trộm cắp vặt cao nhất. Ở toàn châu Âu, trung bình cứ 100.000 người (bao gồm cả dân du lịch và người bản địa) thì có 55 người đã bị móc túi, mất tài sản. Ở Bỉ, con số này là 146 và ở Tây Ban Nha là 134.

Một trong những lý do khiến nạn trộm cắp tại Tây Ban Nha luôn đứng top là tỷ lệ thất nghiệp vốn rất cao tại nước này. Có hơn 40% thanh niên dưới 25 tuổi thất nghiệp ở một số khu vực. Chế tài quá nhẹ cũng là một yếu tố nữa. Trộm cắp tài sản giá trị dưới 400 euro chỉ bị phạt hành chính với số tiền nhỏ. Việc tái phạm hành vi cũng không bị xử phạt nặng hơn. Bên cạnh đó, số lượng dân nhập cư (bao gồm cả hợp pháp lẫn bất hợp pháp) quá cao và khó quản lý cũng dẫn đến tệ nạn cướp bóc hoành hành.

Hạ Thảo (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !