Lần hiếm hoi phát hiện dấu vết tiểu hành tinh va vào Trái Đất

Một tiểu hành tinh nhỏ đã va vào Trái Đất phía trên Iceland chỉ hai giờ sau khi các nhà thiên văn học phát hiện ra.

Tiểu hành tinh nhỏ có tên 2022 EB5 bốc cháy gần hết trong bầu khí quyển của Trái Đất. Các nhà thiên văn học chỉ phát hiện ra trước khi nó bốc cháy hai giờ đồng hồ.

Các chuyên gia ước tính tiểu hành tinh 2022 EB5 có kích thước rộng khoảng 3 mét. Do vậy, ngay cả khi tiểu hành tinh gây tác động lên Trái Đất cũng không có tạo ra nhiều thiệt hại.

Krisztián Sárneczky, nhà thiên văn học người Hungary phát hiện ra tiểu hành tinh khi đang quan sát một trạm thuộc Đài quan sát Konkoly gần Budapest.

Một số người dân địa phương ở Iceland đã báo cáo về việc nghe thấy tiếng nổ lớn và những tia sáng trên bầu trời vào thời điểm 2022 EB5 va vào Trái Đất.

Theo các chuyên gia, tiểu hành tinh 2022 EB5 lao vào bầu khí quyển Trái Đất với vận tốc 18,5 km/s, rơi xuống bề mặt ở khu vực giữa Greenland và Na Uy. Hiện tại, chưa tìm thấy bất cứ mảnh thiên thạch nào trên Trái Đất sau vụ va chạm.

David Polishook, nhà thiên văn học ở Viện Khoa học Weizmann cho biết: "Vụ va chạm không gây thiệt hại, rơi xuống vùng biển Na Uy đến Iceland. Nó chỉ được phát hiện hai giờ trước đó. Tiểu hành tinh có kích thước quá nhỏ nên không ảnh hưởng lớn".

Đây là tiểu hành tinh thứ 5 được phát hiện trước khi va vào Trái Đất và có nhân chứng rõ rằng về vụ việc.

Năm 2008, tiểu hành tinh 2008 TC3, rộng 4,1 mét, nặng 80 tấn lao xuống Trái Đất gây ra iếng nổ lớn trên sa mạc Nubian. Các chuyên gia thu hồi được khoảng 600 mảnh thiên thạch kích thước khác nhau sau vụ va chạm.

Vào năm 2014, một tiểu hành tinh gần Trái Đất có tên 2014 AA đã va vào bầu khí quyển phía trên Venezuela. Năm 2018, một tiểu hành tinh rơi trúng Trái Đất đã tạo ra nhiều mảnh vỡ gụn gần biên giới Botswana và Nam Phi.

Năm 2020, tiểu hành tinh thứ tư va chạm với Trái Đất tạo ra một vụ nổ lớn nhưng vô hại ở ngoài khơi bờ biển phía nam Puerto Rico.

Tiểu hành tinh là một trong những thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà Trái Đất có thể gặp phải, một trong những nguyên nhân là do hiện tại không có cách nào để ngăn chặn chúng.

Một tiểu hành tinh rộng khoảng 140 mét sẽ giải phóng lượng năng lượng lớn hơn 1.000 lần so với năng lượng giải phóng do bom nguyên tử nếu nó va chạm với Trái Đất.

Đó là lý do tại sao Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang thực hiện một sứ mệnh thử nghiệm chuyển hướng đường đi của một tiểu hành tinh.

Leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới để ... uống trà

Nhà thám hiểm người Mỹ đã thực hiện ý tưởng táo bạo khi leo lên núi cao nhất thế giới và cùng bạn bè tổ chức uống trà, ăn bánh giữa cơn bão tuyết.

Vì sao khách du lịch Tết tăng nhưng doanh thu giảm?

Khách du lịch dịp Tết được báo cáo tăng gần 50% nhưng doanh thu giảm 30%, nguyên nhân có thể do xu hướng du lịch thay đổi, thắt chặt chi tiêu và cách thống kê.

Ninh Bình vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới

Ninh Bình là đại diện duy nhất của Việt Nam nằm trong top 10 nơi thân thiện với du khách thế giới.

Được và mất khi đi phượt một mình

Phượt một mình chủ động thời gian và lịch trình nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Địa điểm check-in Huế đẹp mê mẩn, khách 'sống ảo' mỏi tay

Dưới đây là gợi ý những địa điểm check-in Huế đẹp cổ kính, ấn tượng, du khách nên dành thời gian khám phá.

6 cung đường đẹp nhất Việt Nam để ngắm cảnh

Cung Hà Giang, Cao Bằng - Bản Giốc hay đèo Hải Vân là những đoạn đường ngắm cảnh thiên nhiên đẹp nhất Việt Nam.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Tháng 1 du lịch Việt Nam đón lượng khách 'khủng'

Với hai kỳ nghỉ liên tiếp, lượng khách du lịch nội địa và quốc tế trong tháng 1 đều đạt mức cao.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trai giả gái múa điệu đánh bồng tại hội làng ở Hà Nội

Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tới tham dự với màn trai giả gái mặt hoa da phấn đeo trống đánh bồng, chiều 30/1 (mùng 9 tháng Giêng).

Hà Nội vào top điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023

Hà Nội được độc giả nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Tripadvisor bình chọn là một trong 20 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2023.