Lặn bắt chíp chíp bất chấp nguy hiểm tính mạng

Tuy nhiên nghề lặn khai thác chíp chíp cũng chứa đựng rất nhiều nguy hiểm, nhất là khi đang lặn thì gặp tàu chạy ngang qua làm đứt dây hơi và kéo luôn cả thợ lặn đi. Nếu xử lý không kịp thì dù am hiểu luồng lạch hoặc lặn giỏi đến cỡ nào cũng cầm chắc cái chết.

Ngày 8/5, Thanh tra Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (BVNLTS, Sở NN-PTNT Đà Nẵng) cho hay, cơ quan này phối hợp với lực lượng Biên phòng, CSGT đường thuỷ vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 tàu cá ĐNa-46558TS (của ông Nguyễn Văn Tư, trú tại tổ 9 Nại Nghĩa, phường Nại Hiên Đông) và ĐNa-26913TS (của ông Lê Văn Sáu, trú tại 101 Vũng Thùng, phường Nại Hiên Đông). 

Lặn bắt chíp chíp bất chấp nguy hiểm tính mạng - ảnh 1
Lực lượng Biên phòng Đà Nẵng yêu cầu các tàu lặn khai thác chíp chíp ra khởi khu vực cấm để không gây cản trở an toàn giao thông cho người và phương tiện hoạt động trên sông Hàn (Ảnh: HC)

Đồng thời tuần tra, xua đuổi 3 tàu cá ĐNa-6907TS, QNa-3484TS và ĐNa-6871TS ra khỏi khu vực cấm trên sông Hàn. Nguyên nhân là các tàu cá này bất chấp cảnh báo của lực lượng chức năng, cố tình cho người lặn khai thác chíp chíp, gây cản trở an toàn giao thông cho người và phương tiện hoạt động trên sông Hàn.

Trước đó, từ ngày 27/1 - 1/3, Thanh tra BVNLTS Đà Nẵng phối hợp với Trạm biên phòng Sông Hàn và CSGT đường thuỷ đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở 29 tàu cá đang lặn khai thác chíp chíp trên sông Hàn di chuyển đến những khu vực an toàn, không vi phạm luồng lạch của các phương tiện, đồng thời tránh thiệt hại tính mạng của ngư dân trong khi lặn chíp chíp. Tuy nhiên vẫn có nhiều tàu cá cố tình không chấp hành.

Theo Thanh tra BVNLTS Đà Nẵng, thời điểm này đang là mùa vụ mùa khai thác chíp chíp. Những ngày qua trên sông Hàn, nhất là khu vực trước trụ sở UBND TP Đà Nẵng, nhiều ngư dân đã tập trung lặn khai thác chíp chíp, mỗi ngày thu nhập từ 400.000- 500.000đ/người. Tuy nhiên các tàu thuyền và ngư dân lại tập trung khai thác ở những vùng gây cản trở giao thông đường thủy, có nguy cơ dẫn đến tai nạn và thiệt hại tính mạng người lặn rất cao.

Chíp chíp nướng, hấp sả chấm muối tiêu chanh, nấu cháo, nấu canh dưa hồng... là món hải sản ngon, rẻ và bổ dưỡng rất được người dân và du khách ưa chuộng tại hầu hết các nhà hàng, quán xá ở Đà Nẵng.

Vào mùa này, trên sông Hàn và vịnh Đà Nẵng, loài chíp chíp sinh sản rất nhiều, tập trung chủ yếu từ cầu Rồng ra đến cửa Vịnh. Vì vậy, nhiều ngư dân tranh thủ lặn bắt, bất kể cái nắng thiêu đốt trên đầu. Công việc thường bắt đầu từ lúc 4g sáng và kết thúc lúc 15g chiều.

Nghề lặn khai thác chíp chíp được người dân phường Nại Hiên Đông làm từ hơn 20 năm nay. Hiện toàn phường có hơn 60 ghe thuyền chuyên lặn khai thác chíp chíp, trung bình mỗi ngày được khoảng 5 tấn. Để lặn khai thác chíp chíp, ngư dân phải mang đồ lặn, ngậm ống thở và đeo khối chì nặng hơn 10kg quanh người. Ngoài ra, thợ lặn phải có sức khỏe dẻo dai và cả những kỹ năng để không phải gặp tai nạn.

Nếu trước đây các thợ lặn chỉ xuống đáy sông được vài phút là phải lên ngay thì nay với máy trợ thở, họ có thể lặn cả giờ đồng hồ dưới sông để bắt chíp chíp. Trung bình mỗi ngày họ lặn 3 lần, mỗi lần từ 1 - 2 giờ, bắt được 10 - 20kg chíp chíp, nếu gặp được đoạn sông có nhiều chíp chíp thì có thể nhiều hơn.

Tuy nhiên nghề lặn khai thác chíp chíp cũng chứa đựng rất nhiều nguy hiểm, nhất là khi đang lặn thì gặp tàu chạy ngang qua làm đứt dây hơi và kéo luôn cả thợ lặn đi. Nếu xử lý không kịp thì dù am hiểu luồng lạch hoặc lặn giỏi đến cỡ nào cũng cầm chắc cái chết.

Vì vậy trên các tàu lặn bắt chíp chíp luôn phải có người làm nhiệm vụ cảnh giới, khi thấy có tàu lớn chạy qua thì giật dây báo cho người lặn ngoi lên để tránh. Nhưng nhiều khi thợ lặn vẫn không ngoi lên kịp. Trên thực tế, ở phường Nại Hiên Đông từng có nhiều thợ lặn tử nạn vì lý do này.

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !