Làm sao để lựa chọn được SGK phù hợp với địa phương mà không có tiêu cực?
Vừa qua, Bộ GD&ĐT chính thức công bố Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Liên quan đến việc thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK, dư luận không khỏi lo ngại vấn đề làm sao để có thể lựa chọn được bộ sách thực sự phù hợp với địa phương mà không có tiêu cực?
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nêu rõ: Chương trình giáo dục phổ thông phải phù hợp với điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, kỹ thuật của nhà trường và khả năng tiếp thu của học sinh. Nên trong dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông cũng đưa ra rất rõ về nguyên tắc và yêu cầu chọn sách.
Theo đó, việc tổ chức lựa chọn SGK phải đảm bảo các nguyên tắc: Lựa chọn SGK thuộc các danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, cho phép sử dụng; công khai, minh bạch, đúng pháp luật; sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm, SGK được lựa chọn phải đảm bảo các yêu cầu: Phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học; chọn đủ SGK cho các môn học, hoạt động giáo dục ở các khối lớp.
Mỗi môn học, hoạt động giáo dục chọn ít nhất 1 cuốn SGK. UBND tỉnh quy định cụ thể các tiêu chí lựa chọn SGK. Điều quan trọng là địa phương phải xây dựng tiêu chí công khai, minh bạch, tất cả vì người học. Chính vì vậy, SGK được viết theo hướng mở để phù hợp với đa dạng từng khu vực, đáp ứng được yêu cầu chung.