Làm sao để giảm bớt gánh nặng bài về nhà của con

Bài tập về nhà cho trẻ em là bài kiểm tra cho trẻ hay cho bố mẹ? Làm sao để thực sự giảm bớt gánh nặng bài tập về nhà cho con?

Bài tập về nhà được đưa ra nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức học tập tại lớp và chuẩn bị cho bài học tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy bài tập về nhà tồn tại nhiều mặt trái, bất lợi cho học sinh. Nhất là khi sắp diễn ra các kỳ thi quan trọng, lượng bài tập về nhà tăng đột biến, phụ huynh sẽ cảm thấy áp lực và lo lắng.

Những câu hỏi này không phải để kiểm tra trẻ em hay bố mẹ. Điều quan trọng nhất là hình thành thói quen làm bài tập về nhà cho trẻ. Thói quen này rất hữu ích cho sự trưởng thành trong tương lai của trẻ. 

Từ quan điểm hiện tại, hãy ngừng nói về ý tưởng giảm bớt gánh nặng bài tập về nhà của trẻ em, mặc dù các cơ quan quản lý giáo dục đã có nhiều nỗ lực trong vấn đề này.

 Ảnh minh họa


Điểm số thường là tiêu chí của nhiều bậc phụ huynh. Nếu điểm số của một đứa trẻ không tốt, mọi thứ sẽ trống rỗng, và về cơ bản chỉ có một cách để đạt được điểm số, đó là học nhiều hơn và học chăm chỉ hơn, vì vậy, bài tập về nhà là một phần của quá trình này cũng là điều tất yếu. 

Hầu như không có đứa trẻ nào không làm bài tập về nhà hàng ngày hoặc không bao giờ làm bài tập về nhà lại có thể dễ dàng đạt điểm cao.

Bố mẹ vẫn cần nhìn nhận những vấn đề này một cách khách quan, đặc biệt là trước khi học lớp 3. Nếu bố mẹ không nhìn nhận nghiêm túc thì sẽ không giúp ích gì cho thói quen làm bài tập về nhà cũng như việc hình thành thói quen học tập của con.

Để giảm tải bài tập về nhà cho con, trước hết cha mẹ cần nhận thức được các vấn đề dưới đây:

- Điểm số không phải là tất cả: Học tập là một hành trình rất dài, không chỉ dừng lại ở việc trau dồi kiến thức trên ghế nhà trường mà ngay cả khi bạn trưởng thành cũng cần phải học tập thêm rất nhiều. 

Bạn nên hiểu rằng, học tập là công cụ để giúp cho cuộc sống tốt hơn chứ không phải là tất cả. Bạn nên biết rằng điểm số chỉ là một công cụ đánh giá chứ không phải là kết quả của cả quá trình. 

Điểm số không thể phản ánh hoàn toàn năng lực của một người. Điểm cao chứng tỏ bạn có năng lực tốt, nhưng điểm thấp không chứng minh rằng bạn kém cỏi. 

Con người luôn có mặt mạnh và hạn chế, cần phát huy tốt những mặt mạnh và khắc phục hạn chế để dần hoàn thiện bản thân và phát huy hết năng lực. Vì vậy, cha mẹ hãy dừng áp đặt cho con phải có một điểm số cao.

- Đặt mục tiêu phù hợp với năng lực của con: Cần nói cho con hiểu rằng, mặc dù điểm số không phải là tất cả nhưng không đồng nghĩa với việc con có thể bỏ bê việc học. Mặc dù không đề cao điểm số, nhưng trẻ cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân. 

Trẻ cần phải có sự nghiêm túc trong việc học, chứ không thể xem thường và bỏ bê. Mỗi người sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng, trẻ cần biết được bản thân mạnh ở điểm nào và cố gắng phát huy điều đó. 

- Lập kế hoạch học tập cụ thể: Không phải học tập siêng năng là đồng nghĩa với việc đạt được hiệu quả học tập cao. Quan trọng là cần phải lập được kế hoạch học tập cụ thể, biết cách phân bổ những nội dung cần phải học và ôn luyện.

Như vậy, để giảm thiểu các áp lực học tập, nhất là giảm áp lực bài tập về nhà cho con, cha mẹ cần định hướng và tạo cho con thói quen lên kế hoạch cụ thể cho việc học của mình.

Ở lớp học con cần phải ghi chép thật cẩn thận những nội dung mà thầy cô truyền tải, biết được đâu là những vấn đề quan trọng và cần phải chú tâm. 

Phương pháp này sẽ giúp con tiết kiệm được nhiều thời gian và có thể nắm vững được tốt kiến thức. Từ đó sẽ giảm thiểu được thời gian học tập ở nhà.

Hạ Thảo (theo pulse.mail.ru)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !