Làm gì để thay đổi “chất” cho nhân lực lao động?

Theo một thống kê, Việt Nam đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng thực tiễn. Điều này gióng lên hồi chuông báo động về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay. Vậy phải làm gì để cải thiện tình hình này?

Thực trạng thị trường lao động Việt Nam

Theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 270 nghìn người trong năm 2017, tăng hơn 46 nghìn người (20,7%) so với quý 4/2016. Tuy nhiên, tỷ lệ tuyển dụng cho khối CĐ - ĐH thấp hơn 3 lần so với khối trung cấp và nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm. Hơn nữa, thu nhập bình quân tháng của khối sơ cấp cao hơn khối cao đẳng. Điều này nói lên thị trường lao động tại Viêt Nam đang tăng trưởng theo số lượng nhưng chưa đạt về chất, cảnh báo về kỹ năng tiếp ứng công việc của sinh viên tốt nghiệp cao đẳng và đại học. 

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng từng ngày, năm 2017 đã vựơt chỉ tiêu 6.81%. Dự báo năm 2018-2020 đến 2025, chỉ riêng TP.HCM nhu cầu nhân lực có trình độ sẽ là 130 nghìn người. Nhưng theo các nhà tuyển dụng thì chất lượng về trình độ của sinh viên ra trường hầu như chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng cũng như công việc thực tế.

Một chuyên gia cho biết, trong chính sách phát triển nguồn nhân lực của đất nước, nhà nước vẫn chú trọng đầu tư nhằm bổ sung nguồn lao động chất lượng cao để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, việc mở trường, mở ngành, liên kết đào tạo tràn lan, công tác tuyển sinh dễ dãi chỉ cốt thu hút thật nhiều sinh viên mà không quan tâm đến chất lượng đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực ở địa phương hay các doanh nghiệp đã trở thành vấn đề báo động. 

Vậy một câu hỏi được đặt ra là: các doanh nghiệp hiện nay đang cần gì ở lực lượng lao động Việt Nam và làm sao để đáp ứng được mong mỏi này.  

Mr. David Kwee - Người sáng lập Học viện Training Vision Singapore cho rằng, nhân sự là nguồn lực cạnh tranh tốt nhất để tạo ra giá trị lợi nhuận và duy trì được doanh nghiệp.

Cần thay đổi về “chất” để tạo giá trị chuẩn mới

Theo bà Trần Hoài Phương Chi – CEO Công ty đào tạo Skills Future, trong bối cảnh muốn thay đổi về “chất” cho người lao động, cần phải có đơn vị trung lập “thổi làn gió mới”, góp phần tạo ra giá trị chuẩn mới. Skills Future Education được ra đời với tầm nhìn hướng tới việc bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho nhiều tổ chức doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, thúc đẩy quá trình thành công. 

Bà Trần Hoài Phương Chi – CEO Công ty đào tạo Skills Future nhấn mạnh: Coi trọng giá trị hữu hình đã lỗi thời, bây giờ là thời đại của giá trị vô hình (được xây dựng từ con người), chiếm đến 80% sự thành công.

“Chúng tôi, Skills Future Việt Nam với tâm huyết và sứ mệnh nâng cao giá trị vốn có của con người thông qua hoạt động đào tạo kết hợp với thực tiễn nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho lực lượng lao động Việt Nam tại các doanh nghiệp hoạt động trong nước hay ngoài nước. 

Các chương trình đào tạo được thiết kế theo nhu cầu thực tiễn của từng doanh nghiệp giúp phát triển tính hiệu quả từ khâu vận hành đến các khâu kế hoạch, vạch chiến lược của các cấp lãnh đạo. Ngoài ra, các chương trình đơn riêng biệt của chúng tôi còn có như: Tư duy lãnh đạo, Nghệ thuật nhân sự, Ngành quản trị dịch vụ cao cấp, Cử nhân quản lí dịch vụ du lịch” – Bà Chi cho biết trong buổi ra mắt công ty vào ngày 9-3-2018.

Được biết, để các chương trình đào tạo được chất lượng, Công ty đào tạo Skills Future (SFE) đã phối hợp với Học viện Training Vision Institutes Singapore. Bởi theo bà Chi học viện này kế thừa được nhiều giảng viên kinh nghiệm, nội dung giảng dạy phong phú, hệ thống và phương pháp giảng dạy sẽ đảm bảo tính đồng nhất, toàn vẹn của chương trình nhằm cung cấp kết quả tốt nhất cho học viên. Hơn thế nữa, các chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể chẩn đoán tồn đọng trong doanh nghiệp, thiết kế các giải pháp đưa kiến thức vào thay đổi cách nhìn của từng cá nhân và tổ chức.  

Ngay sau buổi ra mắt, ngày 10 tháng 3 năm 2018 Công ty Đào Tạo Skills Future đã ký kết hợp đồng đào tạo 18 tháng với Công ty Cổ phần công nghệ Elite. Mục tiêu của hợp tác này là đào tạo xây dựng khả năng nhân sự theo khung năng lực dựa trên giá trị doanh nghiệp. 

Đại diện Công ty CP Công nghệ Elite và Công ty Đào Tạo Skills Future ký kết hợp đồng đào tạo.

Chia sẻ trong buổi lễ ký kết ông Phạm Trung Kiên – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Elite cho biết: “Thế giới thay đổi nhanh, bắt buộc các công ty, các cá nhân cũng phải thay đổi. Elite đã chuyển mình cách đây 2 năm. Đầu tiên là thay đổi cơ sở hạ tầng, phục vụ cho kinh doanh như kho bãi, hệ thống thông tin liên lạc... Năm nay sau khi thay đổi về phần cứng thì tập trung sang phần cốt lõi của công ty - đó là con người. Chính vì vậy Elite cần có sự hợp tác với đơn vị bên ngoài như Skills Future Việt Nam, vì những đơn vị như vậy  mới có kiến thức đủ sâu, có kỹ năng chuyên nghiệp và đặc biệt phải am hiểu thị trường Việt Nam thì mới có kết quả”.

Mr. Allen Weilong Lou, CEO Công ty CP Công nghệ Elite thì cho rằng, đầu tư vào nhân lực đó là đầu tư khôn ngoan và là bước đi lâu dài, “Skills Future đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi khi mong muốn tạo ra một giá trị chuẩn mới – giá trị con người, khai thác tốt tiềm năng con người để đáp ứng với sự phát triển của công ty sau này” – ông Allen nói.

Xin tham khảo thêm thông tin tại Web: Skillsfuture.edu.vn
Đông Hường

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.