Làm chủ vũ khí, trang bị không để Tổ quốc bị bất ngờ

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội, Quân chủng PK-KQ nói chung và KQND Việt Nam nói riêng được xác định là một trong 5 lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.
http://www.qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/khoa-hoc-nghe-thuat-quan-su/lam-chu-vu-khi-trang-bi-khong-de-to-quoc-bi-bat-ngo/290013.htmlNgày 3-3-1955, Ban Nghiên cứu Sân bay thuộc Bộ Tổng tham mưu chính thức được thành lập theo Quyết định số 15/QĐA của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Sự ra đời của Ban Nghiên cứu Sân bay cùng với việc nghiên cứu các sân bay, xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống bảo đảm trên mặt đất là một chủ trương đúng đắn, bước đi phù hợp và là sự chuẩn bị quan trọng để từng bước xây dựng lực lượng Không quân nhân dân (KQND) Việt Nam. Từ đây các cơ sở đầu tiên của Không quân và Hàng không Dân dụng được hình thành và phát triển.

Trong gần 60 năm qua, cùng với các lực lượng khác của Quân chủng PK-KQ, các thế hệ nối tiếp nhau của KQND Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, lập nên biết bao kỳ tích với những chiến công từ trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt đến thời kỳ hòa bình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN ngày nay. Ghi nhận những thành tích xuất sắc đó, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quí khác cho KQND Việt Nam cùng nhiều tập thể và cá nhân. Những đóng góp của Bộ đội Không quân (BĐKQ) đối với sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN là rất đáng trân trọng, tự hào.

Làm chủ vũ khí, trang bị không để Tổ quốc bị bất ngờ - ảnh 1

Chuẩn bị cho chuyến bay đêm ở Trung đoàn Không quân 940, Sư đoàn Không quân 372 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Ảnh: TH

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới, cao hơn, nặng nề hơn. Bộ đội không quân luôn chủ động nghiên cứu nắm chắc tình hình, SSCĐ cao, quản lý chặt chẽ bầu trời Tổ quốc, kiên quyết không để bị bất ngờ, lỡ thời cơ, đánh thắng trận đầu, đánh bại mọi cuộc tập kích đường không của địch bảo vệ vững chắc bầu trời của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ XHCN. Quân chủng PK-KQ nói chung và BĐKQ nói riêng đã làm tốt chức năng tham mưu cho Bộ Quốc phòng về hoạt động tác chiến phòng không, tác chiến không quân và xây dựng thế trận phòng không nhân dân phù hợp với tình hình cụ thể của cách mạng. Được bổ sung nhiệm vụ, trang bị mới một số loại máy bay hiện đại, BĐKQ đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, chủ động, tích cực củng cố, kiện toàn biên chế tổ chức, đào tạo chuyển loại cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy, kỹ sư, phi công, nhân viên kỹ thuật bảo đảm. Các đơn vị không quân, phi công đã có nhiều cố gắng trong huấn luyện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu. BĐKQ đã thực hiện thành công nhiều chuyến bay biển, góp phần tăng cường công tác quản lý vùng trời biển, đảo của Tổ quốc, đã tích cực tham gia vào công tác phòng, chống thiên tai; chống cháy rừng; tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả.

Làm chủ vũ khí, trang bị không để Tổ quốc bị bất ngờ - ảnh 2
Làm chủ vũ khí, trang bị không để Tổ quốc bị bất ngờ - ảnh 3

Máy bay tiêm kích đa năng SU -30MK2 trong biên chế trực chiến của không quân nhân dân Việt Nam

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quân đội, Quân chủng PK-KQ nói chung và KQND Việt Nam nói riêng được xác định là một trong 5 lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đây vừa là trọng trách nặng nề, vừa là nhiệm vụ vẻ vang với Quân chủng PK-KQ nói chung và BĐKQ nói riêng. Yêu cầu nhiệm vụ mới trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi BĐKQ phải không ngừng phát huy truyền thống, tích cực rèn luyện, phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Nhằm thực hiện mục tiêu không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không, KQND Việt Nam phải thường xuyên chú trọng công tác giáo dục, huấn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng, sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ. BĐKQ phải tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an toàn bay, chủ động đấu tranh phòng ngừa và ngăn chặn tai nạn bay; thực hiện tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt là “Đổi mới, thiết thực, thận trọng, an toàn”. Trên cơ sở được bổ sung một số máy bay, trang bị mới, hiện đại, BĐKQ phải nghiên cứu bố trí đội hình chiến đấu phù hợp, tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ VKTBKT. Các đơn vị không quân tập trung chỉ đạo huấn luyện nâng cao trình độ, tiến độ cho phi công, tổ bay; chú trọng huấn luyện bay chuyển loại, huấn luyện nâng cao trình độ của phi công và chỉ huy bay ở các điều kiện khí tượng; huấn luyện bay kỹ thuật lái phức tạp; bay ứng dụng chiến đấu ban ngày, ban đêm, bay biển trong điều kiện khí tượng giản đơn, phức tạp; ưu tiên huấn luyện phi công mũi nhọn, phi công trẻ, phi công mới. Cùng với huấn luyện không quân cho lực lượng Cảnh sát biển từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, BĐKQ sẽ tăng cường huấn luyện diễn tập hiệp đồng quân binh chủng, nhất là trong phòng, chống bạo loạn và tìm kiếm cứu nạn... Đội ngũ cán bộ, chỉ huy, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật phải được đào tạo, huấn luyện bảo đảm vừa khai thác sử dụng có hiệu quả các loại VKTBKT hiện có, vừa nhanh chóng tiếp thu làm chủ các loại VKTB mới. BĐKQ cần tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, vượt khó, vừa SSCĐ cao, vừa tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống bộ đội, xây dựng, củng cố doanh trại; tổ chức nghiên cứu, cải tiến, sửa chữa khôi phục VKTB bằng vật tư hiện có để kịp thời đảm bảo hệ số kỹ thuật, hệ số SSCĐ của các loại VKTB.

Đóng quân trên các địa bàn chiến lược, BĐKQ thường xuyên chịu sự tác động bởi các yếu tố khách quan. Đòi hỏi các đơn vị Không quân phải chủ động quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương để quản lý chắc tình hình chính trị nội bộ, làm tốt công tác dân vận, tích cực hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”; xây dựng địa bàn an toàn, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận phòng không nhân dân quản lý chặt chẽ vùng trời, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thiếu tướng PHAN THANH GIẢNG (Phó chủ nhiệm Chính trị Quân chủng PK-KQ)

Nguồn: Quân đội nhân dân

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !