Lái xe khách, xe container: Tài già an toàn hơn lái trẻ?

Sau liên tiếp nhiều vụ TNGT thảm khốc do xe khách, xe tải, xe container gây ra trên cả nước, dư luận xã hội đặt câu hỏi, liệu các vụ TNGT này có liên quan đến độ tuổi của lái xe hay không và độ tuổi nào thì phù hợp với loại hình lao động đặc thù này?

Cần kỹ năng, kinh nghiệm hay độ chín?

Lái xe là một nghề lao động đặc thù, đòi hỏi người điều khiển phải thuần thục các kỹ năng, am hiểu cơ chế vận hành của máy móc, trí nhớ cũng như hiểu biết về các chỉ dẫn báo hiệu trên đường và có khả năng phán đoán, xử lý các tình huống trên đường để lái xe an toàn.

Tuy nhiên, sức khỏe và kỹ năng chưa đủ, mà cần phải có cả độ chín chắn, anh Tuấn, lái xe taxi Thành Công cho biết. Theo anh Tuấn, cùng 1 con người, cách ứng xử khi 20 tuổi khác khi 30 tuổi. Hiện giờ nhiều lái xe trẻ quá, họ còn chưa đủ bản lĩnh để ứng xử cho phù hợp, nên mới có những vụ đâm vào cảnh sát, rượt đuổi tranh giành khách trên đường...

Thượng tá Cao Minh Phượng - Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cũng cho rằng càng siết chặt tiêu chuẩn lái xe khách, xe container thì càng hạn chế được tai nạn. Nên chăng ngoài việc quy định độ tuổi tối thiểu thì phải quy định thời gian thử nghề, phải có xác nhận chưa từng vi phạm, chưa gây tai nạn trong thời gian thử việc mới được lên lái chính.
 
Lái xe khách, xe container: Tài già an toàn hơn lái trẻ? - ảnh 1
Lái xe đòi hỏi kết hợp thuần thục nhiều kỹ năng.

Độ tuổi nào thì hợp lý?

Qua phân tích TNGT 6 tháng đầu năm liên quan đến xe khách, xe tải, xe container, thì  23%  số vụ do lái xe không chấp hành các quy tắc giao thông đường bộ, 14% lái xe thiếu quan sát, 11% là do lái xe chạy quá tốc độ, 8% là do lái xe tránh vượt sai quy định… Độ tuổi trung bình của người lái xe gây tai nạn là 35 tuổi.

Vụ lật xe khách BKS 43S-6420 tại Khánh Hoà, lái xe Nguyễn Hải đã 46 tuổi và đã có thâm niên lái ô tô tải là 11 năm và hạng ô tô chở người trên 30 chỗ (hạng E) là 7 năm. Vụ lật xe khách Mai Linh tại Quảng Nam lái xe Phan Lưu – 47 tuổi đã có 17 năm lái xe hạng D và 6 năm thâm niên hạng E.

Cho rằng chưa cần thiết nâng độ tuổi lái xe khách, container, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 mới điều chỉnh độ tuổi tài xế xe khách đến 30 chỗ từ 21 lên 24 tuổi, trên 30 chỗ là 27 tuổi.  Dẫn chứng trong 1.235.000 GPLX cấp mới và đổi 6 tháng vừa qua có 32.738 GPLX hạng E và độ tuổi trung bình của người lái xe hạng này là 41 tuổi. Thực tế, đây là độ tuổi cao hơn mức quy định hiện hành và nếu nâng hơn nữa sẽ dẫn đến sự thiếu hụt đội ngũ lái xe, ông Quyền nói.
 
Lái xe khách, xe container: Tài già an toàn hơn lái trẻ? - ảnh 2
Chỉ cần một sơ xuất nhỏ của người cầm lái cũng có thể gây ra hậu quả khó lường.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia lại cho rằng để có một được một thể chế cũng như quyết sách đúng đắn quy định độ tuổi nào phù hợp cũng như điều kiện điều khiển loại phương tiện này cần có những nghiên cứu mang tính tổng thể. Ví dụ khi thống kê TNGT, cần bổ sung những yếu tố như tuổi gây tai nạn, số kilômét an toàn của người lái, thời gian lái liên tục...

Trao đổi với PV, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT, cho biết, Vụ đang tập hợp thông tin, nghiên cứu kỹ các đề xuất từ các cơ quan liên quan để trình cấp có thẩm quyền về việc có cần thiết nâng độ tuổi lái xe khách, xe container nhằm hạn chế TNGT liên quan đến loại xe này.

Lái xe khách ít nhất phải 30 tuổi

Tại Australia, tài xế taxi phải từ 22 tuổi trở lên và có 3 năm kinh nghiệm lái xe. Lái xe khách đường dài, xe tải, xe container ít nhất phải 30 tuổi. Muốn lái xe tải nhẹ phải có bằng 7 năm và không được vi phạm lỗi nào trong hồ sơ cảnh sát. Muốn nâng lên xe tải nặng phải có 3 năm liên tiếp không bị cảnh sát “thổi còi”. Trong 3 năm, mỗi lái xe chỉ có 12 điểm. Vượt đèn đỏ một lần bị trừ 3 điểm. Lái xe bị phát hiện có chất gây nghiện, tùy mức độ có thể bị trừ cả 12 điểm, thậm chí treo bằng vĩnh viễn.
M.Hồng




Nguồn: Giaothongvantai.com.vn

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !