Lạc quan vào tăng trưởng kinh tế 2018 sau kỷ lục GDP quý I?

Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho rằng còn nhiều thách thức đối với kinh tế Việt Nam năm 2018, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm ở mức 6,7% không phải dễ dàng, dù tăng trưởng quý I đạt kỷ lục.

Tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt mục tiêu không dễ dàng. Ảnh: Kinh tế đô thị

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tăng trưởng kinh tế Quý I đạt 7,38% là mức kỷ lục trong vòng 10 năm qua. Kinh tế cả năm 2018 được kì vọng khởi sắc. Bởi theo tính mùa vụ của nền kinh tế, quý sau luôn tăng trưởng cao hơn quý trước như những năm vừa qua.

Tuy nhiên, ngay trong buổi họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm lưu ý: "Không phải với bức tranh quý I tăng trưởng kỷ lục đạt như vậy chúng ta có thể lạc quan nghiễm nhiên tăng trưởng cả năm sẽ đạt mục tiêu 6,7% và cao hơn".

Lý giải về điều này, ông Lâm cho biết năm 2018 sẽ khó có khả năng tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước nữa, dù các quý vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ.

Vì vậy, nếu không có những động lực thúc đẩy thì mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt 6,7% sẽ rất khó đạt được.

Dưới quan điểm cơ quan thống kê, ông Lâm cho rằng mục tiêu tăng trưởng 6,7% khó khăn bởi độ mở của nền kinh tế Việt Nam rất cao. Năm 2017 độ mở của nền kinh tế ở mức 200%, phụ thuộc rất nhiều vào tổng cầu thế giới. Xuất nhập khẩu và cả nền kinh tế chỉ thuận lợi khi tổng cầu thế giới ở mức tốt.

Dù vậy, một số yếu tố như tổng cầu trong nước thể hiện ở mức bán lẻ hàng hóa, con số tiêu dùng cuối cùng cũng đang tăng trưởng. Theo điều tra thu nhập của Vụ tài khoản quốc gia, đời sống của 2/3 dân cư tại các tỉnh thành đều đang tăng lên. Đây là các yếu tố có thể thúc đẩy tăng trưởng cho năm 2018.

Ông Lâm cho rằng với việc nền kinh tế được hưởng lợi sau tái cơ cấu khu vực nông nghiệp, thủy sản, Chính phủ có thể xem tái cơ cấu trong các ngành như một nhóm giải pháp cho tăng trưởng 2018.

Quý I năm nay, tăng trưởng kinh tế có sự đóng góp đáng kể của khu vực chế biến chế tạo, mức tăng 13,56%, cao nhất trong vòng 7 năm gần đây, đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế với 2,46 điểm. Quý I này cũng đánh dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ của điểm sáng Samsung và Formosa. Tuy nhiên, ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp cũng lưu ý không thể kì vọng quá nhiều vào tăng trưởng của hai ông lớn FDI này cho tăng trưởng cả năm 2018.

Ông Thúy cho biết, dự kiến Samsung tăng 18% năm 2018. Trong quý I, Samsung tăng trưởng cao do hưởng lợi từ tình hình sản xuất tích cực quý III và IV năm ngoái. Điều này đồng nghĩa, tăng trưởng quý III và IV năm nay sẽ chững lại, ảnh hưởng tới tăng trưởng GDP của cả nước.

Về phía Formosa, năm 2018 bước vào năm thứ 2 hoạt động với tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng lại chưa đóng góp nhiều cho nền kinh tế. Dự kiến năm 2018, tốc độ tăng trưởng của Fomosa sẽ khá cao đạt 26,7%. Tuy nhiên, hiện nay công ty mới chỉ tập trung một số mặt hàng chính như than cốc, thép và điện. Trong tương lai tập đoàn này sẽ kinh doanh nhiều lĩnh vực trong đó có cảng biển.

Với tình hình thực tế như vậy, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm cho biết, quan điểm của ngành thống kê đưa ra: "Mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7% không phải dễ dàng. Như vậy, đòi hỏi Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp phải nỗ lực tận dụng giảm thiểu khó khăn mới có thể đạt được mục tiêu này".

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.