Kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu, mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu

Sau 2 năm triển khai nuôi ốc bươu đen, đến nay anh Phạm Viết Sỹ (thôn Văn Minh, xã Thường Nga, Can Lộc (Hà Tĩnh) đã có mức thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

 

Khi kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu

Cán bộ Hội Nông dân huyện Can Lộc tham quan mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Phạm Viết Sỹ

Xuất thân là kỹ sư xây dựng, anh Sỹ lại ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất mình sinh ra. Nhưng mải mê theo đuổi các công trình, dự án khiến chàng trai sinh năm 1989 không thể thực hiện được ước mơ của mình.

Đầu năm 2020, Phạm Viết Sỹ không may bị tai nạn lao động. Sau hơn 3 tháng nằm viện điều trị, anh trở về quê bắt đầu đào ao thả ốc.

Khi kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu

Trứng ốc bươu đen được ấp lấy giống

Sau thời gian tìm tòi học hỏi kinh nghiệm qua sách, báo về kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, anh đầu tư hơn 150 triệu đồng thuê 35.000m2, đào 9 ao và mua 150.000 ốc bươu giống ở Thanh Hoá về thả nuôi.

Bắt đầu khởi nghiệp, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm nên ốc giống phát triển rất chậm. Không nản lòng, anh lại tìm đến các trang trại lớn làm ăn hiệu quả tại các tỉnh thành khác như Nghệ An, Thanh Hoá để mày mò học hỏi thêm. Đặc biệt, anh Sỹ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ốc bươu do Hội Nông dân huyện Can Lộc tổ chức để tích lũy thêm kinh nghiệm. Trời không phụ công người, trong những lần nuôi tiếp theo, nhờ nắm vững kỹ thuật nên ốc dần phát triển và sinh trưởng tốt.

Khi kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu

Nhờ ấp đúng quy trình kỹ thuật nên ốc giống đạt chất lượng tốt

Theo anh Sỹ, ốc bươu đen là loại ưa sạch sẽ, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm; nếu không phòng tránh tốt sẽ rất dễ nhiễm các bệnh như đường ruột, sưng vòi… Vì vậy, trước khi thả giống phải xử lý ao nuôi bằng vôi can xi (Dolemit).

Trong quá trình nuôi cứ 10 ngày lại tiếp tục rải Dolemit 1 lần để xử lý ao nuôi giúp ốc khỏe mạnh, nhanh lớn. Nuôi ốc bươu đen cần chú ý cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, đều đặn, không cho ăn quá nhiều. Thức ăn của ốc bươu đen chủ yếu là bèo cám, bèo hoa dâu, lá sắn, mướp, bầu bí rất rẻ và dễ tìm.

Khi kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu

Bèo cám là một trong những thức ăn của ốc bươu đen

Đặc biệt, ốc bươu đen chịu nhiệt kém nên mùa hè cần phải chú ý chống nóng bằng cách thả thêm bèo vào hồ, làm mát bằng màng lưới hoặc trồng cây leo phủ bóng. Còn trong mùa đông, ốc gần như không hoạt động nên người chăn nuôi cần phải giảm bớt nước trong hồ, thả nhiều bèo để giữ ấm cho vật nuôi.

Anh Sỹ cho biết thêm, nuôi ốc bươu đen dễ chăm sóc, không mất nhiều công sức, thời gian thu hồi vốn nhanh. Khi ốc đẻ trứng, cần thu gom các tổ trứng cho vào bể riêng, lắp đặt bóng điện và phun nước hàng ngày tạo môi trường ẩm thích hợp cho trứng ốc phát triển, khoảng 20 ngày là bán được.

Khi kỹ sư xây dựng… nuôi ốc bươu

Ốc thương phẩm giá bán trên thị trường khoảng 100.000/kg

Nhờ nắm vững các kỹ thuật, hiện nay, gia đình anh đã có 9 hồ nuôi ốc với số lượng hơn 20 vạn con bao gồm cả ốc giống, ốc bố mẹ, ốc thịt. Tùy thời điểm ốc có giá khác nhau nhưng dao động từ 90.000-100.000 đồng/kg đối với ốc thịt; 3,5-4 triệu đồng/kg đối với ốc giống; 150.000-250.000 đồng/kg ốc bố mẹ; 2-3 triệu đồng/kg trứng ốc.

Dù mới nuôi nhưng 2 năm qua (2020, 2021) đã mang lại nguồn thu nhập 400 triệu đồng cho gia đình anh, trong đó có 150 triệu đồng từ ốc giống còn lại là ốc thương phẩm.

Hiện nay, ốc bươu đen là món ăn được người dân ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao nên đầu ra rất dễ. Cũng vì lẽ đó nên thời gian tới anh Sỹ sẽ tiếp tục mở rộng thêm 3 - 5 ao nuôi.

Theo ông Nguyễn Hữu Hài - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc: Thành công của mô hình đã mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn huyện trong việc đa dạng hóa cơ cấu con nuôi. Vì vậy, mô hình này cần được xem xét và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương.

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.