Kỳ lạ loài nhện 8 chân nuôi con bằng "sữa mẹ"

Theo tờ Mirror, nuôi con bằng sữa là những đặc điểm thường chỉ biết đến với những động vật có vú như bò, dê.... Thật đáng ngạc nhiên khi các nhà khoa học phát hiện là một loài nhện có khả năng nuôi con bằng sữa.

Nhện nhảy Toxeus magnus có khả năng nuôi con bằng sữa.

Đó chính là nhện nhảy Toxeus magnus. Các nhà nghiên cứu đã đặt những con nhện mẹ dưới kính hiển vi và theo dõi rất kỹ, sau đó phát hiện rằng nhện mẹ có thể tạo ra chất lỏng giống sữa với hàm lượng dinh dưỡng cao để nuôi nhện non.

Cách thức chăm sóc vô cùng đặc biệt của loài nhện này giúp những con non phát triển cực kỳ nhanh chóng, chúng đạt đến gần một nửa kích thước nhện trưởng thành trong 20 ngày.

Zhangi Chen (công tác tại Học viện Khoa học Trung Quốc) - nhà nghiên cứu trong nhóm cho biết: "Chúng tôi không thể tìm ra cách lý giải vì sao nhện con phát triển mà không có thức ăn cho đến một đêm, tôi thấy một con nhện bám vào bụng mẹ nó và phát hiện ra điều đặc biệt".

Dưới bụng nhện mẹ chảy ra một chất lỏng màu trắng kem giống như sữa, có hàm lượng protein cao gấp 4 lần so với sữa bò.

Để có thêm căn cứ xác thực, các nhà nghiên cứu đã ngăn không cho nhện con tiếp xúc với nhện mẹ. Sau 10 ngày, nhện con đã chết.

Theo tờ Science Alert, nhà nghiên cứu Zhangi Chen chưa rõ làm thế nào mà nhện tạo ra được chất lỏng dinh dưỡng như vậy. Ông đặt ra nghi vấn rằng sữa có thể được làm từ những quả trứng không được thụ tinh, bởi việc một số động vật không xương sống cho con cái của chúng ăn những quả trứng không được thụ tinh đã từng được ghi nhận.

Đặc biệt, việc chăm sóc của nhện mẹ sẽ có thể ảnh hưởng đến giới tính của nhện con. Khi nhện mẹ vẫn còn tồn tại trong tổ sau ngày 20, trung bình khoảng 84% nhện non sống sót đến tuổi trưởng thành là nhện cái.

Nếu người mẹ bị loại bỏ, không chỉ tổng số cá thể còn sống sót giảm đi mà số lượng con cái cũng giảm xuống khoảng 1/2.

Ông Chen nói: "Tỷ lệ giống cái cao hơn có lợi cho việc phát triển đàn. Nhiều nhện cái có nghĩa là sẽ có nhiều con non".

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu cơ chế để nhện mẹ sản xuất sữa cho nhện con như thế nào.