Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon

Câu chuyện về dòng sông sôi sục trong truyền thuyết của khu rừng Amazon đã được các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó hoàn toàn có thật.

Một dòng sông huyền bí dài 6,4 km nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới Amazon đã được nói đến trong những câu chuyện truyền thuyết của người dân Peru nơi đây.

Điều đặc biệt của dòng sông này chính là ở chỗ nó luôn trong tình trạng sôi sục với nhiệt độ lên đến hàng trăm độ C.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 1

Câu chuyện về dòng sông Mayantuyacu bắt nguồn từ sự kiện người Tây Ban Nha giết vị Hoàng đế Inca cuối cùng.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 2

Chuyện kể rằng sau khi giết người, Chinh tướng của Tây Ban Nha cùng quân lính của mình đã đi vào rừng nhiệt đới Amazon để tìm vàng.

Khi họ trở về, tất cả đều kể lại những trải nghiệm kinh hoàng về nguồn nước độc, rắn ăn thịt người và một con sông sôi sục.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 3

Nhà địa lý học Andrés Ruzo cho rằng việc một dòng sông sôi sục như vậy giữa cánh rừng là điều không thể. Theo ông phải cần nguồn năng lượng địa nhiệt đủ lớn mới có thể đun sôi cả một dòng sông như vậy trong khi Amazon không hề nằm gần bất kỳ một núi lửa hoạt động nào hay một mạch suối nước nóng nào.

Nhưng sau đó, vào năm 2011, Ruzo đã tận mắt nhìn thấy dòng sông huyền bí này và không tin được vào mắt mình.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 4

Nước của dòng sông luôn trong tình trạng sôi sục.

Một phần của con sông Mayantuyacu luôn trong tình trạng sôi sục. Nó gần như đã trở thành một suối nước nóng tự nhiên nhưng lại không hề giống như sự hình thành của các suối nước nóng thông thường do mạch nước ngầm phun trào lên.

Thực chất lượng nước ở đây hoàn toàn do mưa rơi xuống tích tụ lại trên bề mặt lớp đá trầm tích xốp và được đun sôi bởi hơi nhiệt từ lòng Trái Đất thông qua những khe đứt gãy.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 5

Con sông này có chiều rộng 25m và độ sâu khoảng 6m. Nhiệt độ của nó thừa đủ để bạn có thể pha một ấm trà.

Ruzo kể lại khi tìm thấy con sông này rằng “Chỉ cần nhúng tay xuống sông bạn sẽ bị bỏng cấp độ 3 trong vòng nửa giây. Còn nếu vô tình rơi xuống, con sông này sẽ luộc chín bạn”.

Cũng chính vì vậy mà bất kỳ loài động vật nào rơi xuống cũng đều chết ngay lập tức.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 6

Người pháp sư bảo vệ cho dòng sông.

Những dòng suối nước nóng không phải là điều kỳ lạ khi chúng tồn tại ở khắp nơi trên thế giới do mạch nước ngầm phun trào hoặc có nguồn địa nhiệt lớn đun nóng những hồ nước hoặc suối tự nhiên.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon - ảnh 7

Những con vật vô tình rơi xuống dòng sông đều bị luộc chín.

Nhưng việc đun nóng cả một dòng sông dài cùng với nhiệt độ cực kỳ nóng bỏng giữa khu rừng nhiệt đới Amazon này là một điều vô cùng hiếm có và đặc biệt.

Trước những phát hiện của mình về dòng sông kỳ lạ này, các nhà khoa học đều cho rằng đây là một kỳ quan thiên nhiên cần bảo tồn. Khu rừng xung quanh dòng sông đang ngày một bị phá hủy bởi các hoạt động khai thác gỗ, và nếu các biện pháp bảo tồn không được thực hiện, khu vực này có thể biến mất hoàn toàn.

Theo J.K/ Ngày nay

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Đang cập nhật dữ liệu !