Kinh nghiệm không thể bỏ qua với nhà đầu tư mới muốn đổ tiền vào nhà đất

Nhà đầu tư F0 là những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường bất động sản, những người chưa có kinh nghiệm đầu tư thì cần chọn thời điểm mua vào, bán ra như thế nào, nên đầu tư hay đầu cơ?

Sự nóng lên của thị trường bất động sản từ đầu năm 2022 đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư F0 tham gia thị trường. Ai cũng kỳ vọng đầu tư nhà đất sinh lời cao.

Với kinh nghiệm hơn 15 năm trong ngành bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc nhấn mạnh, hai yếu tố tiên quyết là mục đích đầu tư và nguồn tiền sẽ giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm hợp lý để mua hay bán.

{keywords}
Theo những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, mục đích đầu tư và nguồn tiền sẽ giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm hợp lý để mua hay bán.

Theo ông Quyết, mối quan tâm chung của người mua bất động sản thường gắn liền với các tiêu chí về quy hoạch, vị trí, giá bán… Tuy nhiên, khi lựa chọn đầu tư đất thổ cư, các nhà đầu tư và đặc biệt là những khách hàng “tay ngang” nên chú ý về tính pháp lý và quy hoạch của mảnh đất để tránh rủi ro không đáng có.

Tiếp đến, thời điểm thích hợp để bán ra các sản phẩm đất nền sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường. Ông Quyết cho rằng, hiện tại không phải thời điểm phù hợp để bán đất.

Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư vốn mỏng hay hướng đến mục đích đầu tư ngắn hạn thì hiện tại cũng được xem là thời điểm tốt để bán thu hồi vốn về. Tuy nhiên, là một nhà đầu tư bất động sản dài hạn, ông Quyết cho hay, ông thường giữ sản phẩm trong thời gian từ 3-5 năm trước khi bán chốt lãi.

Bên cạnh đất thổ cư, đất nền dự án cũng là phân khúc thu hút nhiều nhà đầu tư xuống tiền trong thời gian qua, ông Quyết lưu ý nên mua ngay thời điểm dự án mới mở bán. Ngoài ra, để xác định thời điểm bán ra, nhà đầu tư cần dựa vào điểm lợi nhuận tương ứng với kỳ vọng khi đầu tư.

Còn ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát - Hải Phát Invest phân tích: “Nếu chúng ta có tài chính tốt và chờ đợi được thì chúng ta là nhà đầu tư. Còn nếu tài chính chúng ta vừa phải và chúng ta có năng lực bán hàng trong ngắn hạn thì chúng ta là nhà đầu cơ”.

Ông Duy cho hay, có những nhà đầu cơ khi thị trường sốt nóng thì lướt cọc. Cọc 50 triệu đồng có thể lướt được 100 triệu đồng, cặp 100 triệu đồng có thể lướt được 200 triệu đồng… là chuyện bình thường. Tuy nhiên, việc lướt cọc như vậy phụ thuộc vào yếu tố người mua. Vì khi thị thường sốt nóng, người mua không biết từ đâu kéo ầm ầm đến. Còn khi người mua không đến nữa, anh em lại ngồi “đóng băng” với nhau và chúng ta lại tìm thị trường nơi khác để lướt cọc.

“Điều đó biểu trưng cho thị trường đầu tư, đầu cơ rõ ràng nên với một nhà đầu tư F0 nên hạn chế việc đầu cơ, hạn chế việc mua bán lướt cọc. Bởi vì thực tế, bản chất của bất động sản vẫn là đầu tư trung và dài hạn. Và nếu chúng ta làm đúng công thức, chúng ta sẽ kiếm được những khoản lợi nhuận tốt hơn rất nhiều so với những khoản đầu tư trong ngắn hạn”, ông Duy nói.

Ông Duy cho rằng, dù là nhà đầu tư F0, F1 hay F bao nhiêu đi nữa, với thị trường lúc nào cũng kiếm được tiền ngay, quan trọng nhất vẫn là năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư.

“Tôi cho rằng không phải nghiễm nhiên có những người giàu lên từ việc đầu cơ mà họ chỉ luôn đi cọc “lướt sóng” đâu. Chúng ta là ai, có nguồn lực gì để làm được điều đó là điều nhà đầu tư quan tâm. Và theo tôi phương án đơn giản hơn trong đầu tư là lựa chọn một thị trường mà chúng ta có thể đầu cơ trên một nền thị trường có thể đầu tư. Chúng ta vừa triển khai phương án đầu tư, phương án đầu cơ thì tôi nghĩ rằng đó là phương án phù hợp nhất.

Còn nếu chúng ta không muốn đầu cơ nữa thì chúng ta nên cơ cấu tài chính một cách hợp lý. Chúng ta mua và cầm giữ những nơi có vị trí tốt, khoảng thời gian từ 2-3 năm với tỷ trọng vay ngân hàng thấp, dưới 40%. Đó là phương án an toàn và phù hợp với bối cảnh hiện tại cũng như bối cảnh của năm tới”, ông Duy chia sẻ thêm.

Minh Thư

Đầu tư chung cư có còn sinh lời? Có 3 tỷ đồng nên ‘rót’ chung cư lúc này?

Đầu tư chung cư có còn sinh lời? Có 3 tỷ đồng nên ‘rót’ chung cư lúc này?

Giá chung cư liên tục tăng, có 3 tỷ đồng, nhà đầu tư muốn xuống tiền đầu tư chung cư thời điểm này có được không và cần lưu ý gì khi đầu tư?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.