Kinh ngạc phát hiện loài gián dài hơn nửa mét

Phát hiện nói trên được các nhà nghiên cứu Singapore công bố kết quả nghiên cứu đáy biển ngoài khơi Indonesia.

Kết quả được công bố cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện sinh vật 14 chân là loài gián biển Bathynomus raksasa trong chuyến khảo sát biển sâu ngoài khơi tỉnh Banten ở cực Tây đảo Java, Indonesia vào năm 2018.

Con vật có phần đầu và mắt kép giống chiếc mũ đội đầu của Chúa tể Sith trong phim Star Wars được đặt tên là Bathynomus raksasa. Con gián biển được tìm thấy có chiều dài gần 60cm.

Kinh ngac phat hien loai gian dai hon nua met

Gián biển Bathynomus raksasa khổng lồ được tìm thấy.

Nhà nghiên cứu Peter Ng ở Đại học Quốc gia Singapore và cộng sự khám phá tổng cộng 63 địa điểm trong hơn hai tuần.

Với sự cộng tác từ Viện Khoa học Indonesia, chuyến thám hiểm giúp họ thu thập hàng nghìn mẫu vật từ biển sâu bằng phương pháp rê lưới, nạo vét và sử dụng nhiều thiết bị dưới đáy biển.

Phần lớn khảo sát được tiến hành ở độ sâu khoảng 800 m, mẫu vật sâu nhất được lấy ở 2.100 m dưới mặt biển.

Tổng cộng, nhóm nghiên cứu đã thu thập 12.000 động vật biển sâu, bao gồm cua, sứa, cá, nhuyễn thể, tôm, bọt biển, sao biển, nhím biển và giun, thuộc 800 loài, trong đó có 12 loài chưa được biết tới.

Bathynomus raksasa thuộc chi chân giống khổng lồ, chi giáp xác lớn nhất trong bộ Chân đều. Dù có hình dáng giống gián và mối trên cạn, chúng có họ hàng gần với những loài động vật biển khác như cua và tôm hơn.

Gián Bathynomus thường sống ở đáy biển, chuyên ăn xác sinh vật biển chìm xuống nhưng có thể sống sót thời gian dài mà không cần thức ăn.

Phần lớn loài chân giống thường dài khoảng 33 cm, nhưng một số loài như Bathynomus raksasa có thể dài tới hơn 50 cm do ít gặp động vật săn mồi và môi trường lạnh dưới biển sâu. Trên thực tế, gián biển B. raksasa là loài chân giống lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Bathynomus giganteus.

Theo nhà nghiên cứu Cahyo Rahmadi ở Viện Khoa học Indonesia, phát hiện mới cho thấy tiềm năng đa dạng sinh thái của Indonesia vẫn chưa được khám phá hết.

Đan Nguyên/Đất Việt

Có 6 con, người đàn ông 73 tuổi vẫn muốn sinh thêm

David Foster 73 tuổi và người vợ thứ 5 Katharine McPhee 38 tuổi muốn có thêm nhiều con, tăng thành viên trong gia đình.

Căn phòng yên lặng nhất thế giới

Nơi yên tĩnh nhất thế giới được đặt tại trụ sở chính của Microsoft ở bang Washington (Mỹ). Không ai có thể ở trong đó hơn một giờ.

Tục vay lộc trong ngôi chùa trăm tuổi ở Sài Gòn

Dịp Tết Nguyên tiêu, nhiều người đến chùa Ông (quận 5) hành lễ và "vay lộc", hẹn năm sau sẽ mang trả gấp đôi, mong làm ăn phát đạt.

Nơi khách có thể ngủ cùng lúc ở hai quốc gia

Đến một khách sạn mà không biết mình sẽ ngủ ở quốc gia nào đêm hôm đó đã hồi hộp, ngủ cùng lúc hai quốc gia lại càng hấp dẫn hơn.

Thái Lan phát miễn phí 95 triệu bao cao su trước thềm Valentine

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch phân phát 95 triệu bao cao su cho người dân để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục và giảm số trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên.

Trai giả gái múa điệu đánh bồng tại hội làng ở Hà Nội

Lễ hội truyền thống làng Triều Khúc (Hà Nội) thu hút đông đảo người dân tới tham dự với màn trai giả gái mặt hoa da phấn đeo trống đánh bồng, chiều 30/1 (mùng 9 tháng Giêng).

Lễ hội Pôồn Pôông và chuyện tình đẫm nước mắt của đôi trai gái

Theo Máy Tắng, lễ hội Pôồn Pôông gắn liền với câu chuyện tình đẫm nước mắt của nàng Ờm và chàng Bồng Hương.

Đêm nay sẽ có mưa sao băng cuối cùng của năm 2022

Từ nay đến cuối tuần này, người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể chứng kiến trận mưa sao băng cuối cùng của năm 2022.

Những cột sáng kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời nước Mỹ

Các tinh thể băng trong không khí phản chiếu ánh sáng để tạo ra những cột sáng kỳ lạ trông giống UFO.

Vùng nước tử thần bí ẩn trong đại dương

Các nhà khoa học đang tiếp tục làm sáng tỏ những bí ẩn của một kỳ quan chết chóc được tìm thấy dưới đáy các đại dương.