Kiev quyết định bán tuần dương hạm tên lửa "Ukraine"

Tờ Lenta (Nga) dẫn tuyên bố của Tư lệnh Hải quân Ukraine - Sergei Hayduk cho biết, Kiev đã quyết định bán chiếc tuần dương hạm tên lửa "Ukraine" vẫn chưa được hoàn thiện.
Kiev quyết định bán tuần dương hạm tên lửa

Tuần dương hạm tên lửa Ukraine

"Tuần dương hạm ‘Ukraine’ là một sai lầm của quốc gia, nó sẽ được bán và số tiền nhận được sẽ dùng để chế tạo tàu thuyền mới" - ông Hayduk nhấn mạnh.

Theo số liệu của Bộ Tư lệnh Hải quân, khoảng 80% vũ khí trên tuần dương hạm là sản xuất tại Nga và con tàu này được thiết kế theo mẫu có thiết bị định vị và vũ khí không sản xuất tại Ukraine.

"Ngoài ra, để đảm bảo triển khai các hoạt động của tuần dương hạm tên lửa, cần có 3-4 tàu chiến lớp Frigate hoặc tàu khu trục", ông Hayduk nhấn mạnh và cho rằng trong nước không có cơ sở hạ tầng cơ bản.

Ngày 26 tháng 8, chính phủ Ukraine hủy bỏ thỏa thuận với Nga về việc hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Thỏa thuận này đã được ký kết ngày 18 tháng 11 năm 1993. Một trong những quy định của thỏa thuận là các bên cam kết duy trì mối quan hệ giữa các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp quốc phòng của hai nước trong việc phát triển và sản xuất các sản phẩm quân sự, cũng như cung cấp dịch vụ nhằm mục đích quân sự. Hợp đồng này được tự động gia hạn 5 năm 1 lần và có thể chấm dứt bằng một thông báo qua văn bản.

Trong bối cảnh chấm dứt hợp tác về lĩnh vực quốc phòng với Moscow, Kiev công bố tăng cường hợp tác kỹ thuật-quân sự với các nước khác. Ngày 28 tháng 8 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký quyết định cho phép Hội đồng an ninh và quốc phòng quốc gia Ukraine về việc hợp tác kỹ thuật-quân sự với một số quốc gia. Danh sách các quốc gia này được giữ bí mật.

Ngày 21 tháng 5 các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết hủy bỏ thỏa thuận với Nga về hợp tác quân sự. Ngoài ra, các nghị sỹ cũng ủng hộ Ukraine rút khỏi thỏa thuận về việc quá cảnh cho quân đội Nga sang Moldova, bảo mật thông tin của nhau, hợp tác trong lĩnh vực tình báo quân sự và giao thông vận tải quân sự giữa hai nước. Ngày 8 tháng 6 ông Poroshenko đã phê duyệt các quyết định này của Quốc hội.

Nga đã từ chối một số hợp đồng của Ukraine trước tình hình chính biến ở Ukraine và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine ngày càng leo thang. Đặc biệt, sản lượng thiết bị tên lửa vũ trụ vào năm 2014 theo hợp đồng với Nga đã giảm 17 lần so với năm 2013.

Ngay lập tức, các doanh nghiệp lớn thuộc Liên hợp công nghiệp quân sự và lĩnh vực công nghiệp vũ trụ tại Ukraine đã nhận thấy thiệt hại đáng kể do mất đơn hàng với các công ty và các Bộ của Nga. Vì vậy, ngày 18 tháng 5 năm 2015 tập thể nhân viên của doanh nghiệp nhà nước "Nhà máy chế tạo máy phía Nam mang tên Alexander Makarov" (Yuzhmash) đã đề nghị các cơ quan chức năng Ukraine loại bỏ việc chế tạo tên lửa trong nước hoặc có biện pháp cấp bách bảo đảm hoạt động doanh nghiệp bằng các đơn hàng của nhà nước về thiết bị tên lửa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Lenta, trang chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, quân sự và các thông tin liên quan đến tình hình các nước trong không gian hậu Xô Viết.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !