Kiều hối “đổ” mạnh vào ăn tiêu, mua vàng

Lượng kiều hối về Việt Nam được 35% số người nhận dùng chi tiêu hàng ngày, hơn 30% tiền kiều hối được đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Khoảng 20% “đổ” vào đầu tư, kinh doanh vàng.

Thông tin này được đề cập trong bản “Nghiên cứu toàn cảnh về kiều hối tại Việt Nam và những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” của Viện nghên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) do Westen Union tài trợ.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới với tổng giá trị kiều hối là 11 tỷ USD năm 2013, chiếm 8% GDP.

Kết quả nghiên cứu của CIEM công bố cho thấy, trong giai đoạn từ năm 1991 – 2013 lượng kiều hối chính thức vào Việt Nam hàng năm đã tăng trưởng trung bình 38,6%, với tổng giá trị kiều hối là 80.386 triệu USD.

Kiều hối “đổ” mạnh vào ăn tiêu, mua vàng - ảnh 1

Thay vì đổ vào chứng khoán, 3 năm trở lại đây lượng tiền kiều hối về Việt Nam chủ yếu được đầu tư vào sản xuất kinh doanh, vàng

Cũng theo kết quả nghiên cứu của CIEM, trong 3 năm trở lại đây tỷ trọng người nhận kiều hối có mục đích sử dụng vào: chi tiêu hàng ngày chiếm 35,1%; sản xuất và kinh doanh chiếm 16,2%; tiết kiệm chiếm 10,5%. Nhu cầu dùng tiền kiều hối chữa bệnh chiếm 8,5%; mua sắm vật dụng lâu bền/xây dựng/sửa chữa nhà chiếm 6,9%...

“Hơn 16% dòng tiền kiều hối chảy vào lĩnh vực kinh doanh và sản xuất, đóng vai trò “phao cứu sinh” cho các nhà đầu tư không thể vay vốn ngân hàng do các quy định nghiêm ngặt về vay vốn”- nghiên cứu chỉ rõ.

Về lĩnh vực đầu tư, tỷ trọng người nhận kiều hối chiếm phần lớn nhất dùng để gửi ngân hàng nhận tiền lãi, chiếm hơn 30% tổng số người được khảo sát. Sản xuất và dịch vụ chiếm 27-30%, đầu tư và kinh doanh vàng khoảng 20%; thị trường bất động sản chiếm 16-17% trong 3 năm gần đây. Kết quả này khác biệt so với một báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.Hồ Chí Minh công bố gần đây khi cho rằng, xét về giá trị, kiều hối được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bất động sản trong 2-3 năm trở lại đây.

Đánh giá về “chất lượng” tiền kiều hối “chảy” vào Việt Nam thời gian qua, TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng CIEM cho rằng, kiều hối cũng có tác động 2 mặt,  nhưng tác động tới kinh tế vĩ mô và vi mô của Việt là khá tích cực.

“Kiều hối đã giúp Việt Nam tích trữ ngoại hối nhất là trong 2 – 3 năm vừa qua”- ông Thành nói.

Ngoài ra, tiền kiều hối về Việt Nam đã “đổ” về chứng khoán, bất động sản ít hơn thời gian trước, thay vào đó là “dồn” vào sản xuất, kinh doanh. “Đây là tín hiệu tích cực cho luồng tiền kiều hối, đóng góp gia tăng dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong giai đoạn này”- TS. Thành nói.

Cũng theo báo cáo của CIEM, Hoa Kỳ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất, trong giai đoạn 2010 – 2012 chiếm tới 57% tổng số kiều hối chính thức của cả nước. Trong cùng kỳ, các quốc gia chuyển kiều hối lớn tiếp theo là Úc (khoảng 9% tổng giá trị cả nước), Canada (8,4%), Đức (hơn 6%), Campuchia (hơn 4%) và Pháp (khoảng 4%).

Trong giai đoạn 2007 – 2013 nguồn vốn kiều hối là nguồn vốn lớn thứ 2 tại Việt Nam (sau vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã thực hiện) và lớn hơn cả vốn viện trợ chính thức ODA đã giải ngân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2004 – 2006 kiều hối là nguồn vốn lớn nhất của Việt Nam. Dòng kiều hối về nước đã trải qua các giai đoạn tăng trưởng cao trong giai đoạn 2000 – 2007 và sụt giảm trong giai đoạn 2007 – 2017, với tổng mức giá trị dao động tương đương gần 8% GDP cả nước. Ước tính, năm 2014 ước lượng kiều hối “đổ” về Việt Nam khoảng 11-12 tỷ USD.

Nguyễn Hoài

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.