Kiểm nghiệm phân bón giả bằng miệng: “Bộ trưởng đã nói rất thật”

“Tư lệnh ngành công thương đã nói rất thật, phản ánh đúng tình trạng thực tế đang diễn ra và những gì Bộ trưởng đang phải chỉ đạo đấu tranh hàng ngày”.

Bên hành lang Quốc hội chiều 17/11, ngay sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Infonet  đã ghi nhận ý kiến của các ĐBQH xoay quanh phần trả lời của vị trưởng ngành công thương. 

Trong phần trả lời về tình trạng chống hàng giả, hàng lậu của ĐBQH, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nêu thực tế, để xác định chất lượng phân bón trên thị trường, ở khá nhiều nơi QLTT phải dùng miệng để kiểm tra chất lượng. Lập tức, câu trả lời của vị trưởng ngành công thương đã gây “sóng” với nhiều ý kiến trái chiều.

Ngay bản thân ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Hoàng là ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) tỏ ra buồn với câu trả lời này. ĐB Khá cho rằng, Bộ trưởng Hoàng trả lời như vậy là khó có thể chấp nhận với vai trò người đứng đầu ngành công thương và quản lý lực lượng QLTT.

Ghi nhận ý kiến một số ĐBQH khác, đa số đều nhìn nhận tư lệnh ngành công thương đã nói rất thật, phản ánh đúng tình trạng thực tế đang diễn ra và những gì Bộ trưởng đang phải chỉ đạo đấu tranh hàng ngày.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên cho rằng, phải công nhận một điều là những trang thiết bị, công cụ của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) chống hàng giả không tương xứng với nhiệm vụ. Tuy nhiên, công tác chống hàng giả, hàng nhái trách nhiệm không phải thuộc về một mình Bộ Công thương mà còn sự tham gia của các bộ ngành khác như công an, hải quan, biên phòng...

Kiểm nghiệm phân bón giả bằng miệng: “Bộ trưởng đã nói rất thật” - ảnh 1

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐB tỉnh Sóc Trăng.

Ông Kiên cũng phân tích, đúng là đang tồn tại hiện tượng các đội chuyên trách chống buôn lậu như công an, hải quan, QLTT đi phục kích tại địa phương nào để bắt hàng giả, nhái thì tình hình tại địa phương giảm hẳn, nhưng khi rút đi thì đâu lại vào đó. Bởi vì chúng ta quên mất vị trí địa lý của những khu vực mà thu nhập chính của người dân đến từ nguồn buôn lậu. Vấn đề đặt ra, Chính phủ phải điều chỉnh chính sách vĩ mô để hài hòa lợi ích người dân khu vực biên giới, giúp lực lượng chống hàng giả có thêm công cụ để tác nghiệp.

“Câu trả lời của Bộ trưởng là thật, phản ánh đúng thực tế đang diễn ra và những gì Bộ trưởng đang phải chỉ đạo đấu tranh hàng ngày. Kể cả những nước giàu như Mỹ cũng có hàng lậu từ Mê-hi-cô tuồn vào. Đấu tranh chống hàng gian, giả và nhập lậu là nhiệm vụ đặt ra khi còn biên giới. Còn biên giới thì còn phải đấu tranh”- ông Kiên nói.

Vấn đề quan trọng hơn theo ông Nguyễn Đức Kiên là nhận thức của chính những người sản xuất phân bón giả, thuốc trừ sâu giả, đang gây ảnh hưởng trực diện và nghiêm trọng tới hàng chục triệu nông dân. Tiếc là khung hình phạt tội danh này quy định trong Luật hình sự còn quá nhẹ.

Đại biểu Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) đánh giá, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nói rất thật, bằng tâm huyết của mình. Thực tế lực lượng QLTT  rất hạn chế về phương tiện kiểm định.

Kiểm nghiệm phân bón giả bằng miệng: “Bộ trưởng đã nói rất thật” - ảnh 2

ĐBQH Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng)

“Nói vai trò trách nhiệm quản lý lĩnh vực QLTT là của Bộ trưởng nhưng tôi đánh giá ở địa phương mới quan trọng. Lực lượng QLTT ở địa phương mà làm tốt, làm chắc thì hàng giả, hàng nhái, hàng lậu qua biên giới chắc chắn sẽ giảm tải. Đổ trách nhiệm cho Bộ trưởng thì cũng rất tội nghiệp cho Bộ trưởng vì cũng không thể cắt chức cán bộ QLTT ở địa phương ví số này lại nằm trong “quân số” và sự quản lý của Sở Công thương, UBND các địa phương. Nếu để hàng giả, hàng lậu xảy ra là trách nhiệm của địa phương”- ĐB Trần Khắc Tâm nêu ý kiến.

ĐB Tâm cũng nhìn nhận, trong phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự trăn trở đối với lĩnh vực mình quản lý, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, làm sao để tới đây ngành công nghiệp hỗ trợ có biến chuyển.  

Trường Giang (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !