Không quân VN tiếp tục điều 2 máy bay An-26 tìm kiếm máy bay mất tích

Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Sư đoàn Không quân 370 và Lữ đoàn Không quân 918 đã chuẩn bị gần 10 chiếc máy bay tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Cũng trong sáng nay (9/3), Quân chủng Phòng không-Không quân tiếp tục điều thêm 2 máy bay An-26 từ sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Hiện nay, Sư đoàn 370, Lữ đoàn 918 của Quân chủng PK-KQ vẫn tiếp tục duy trì chế độ trực rất cao, chuẩn bị thêm máy bay và điều lực lượng chỉ huy bay, dẫn đường xuống các sân bay khu vực miền Tây Nam Bộ và sân bay Phú Quốc để tham gia tìm kiếm, cứu nạn chiếc Boing 777-200ER số hiệu MH370.  

Sáng 8-3, ngay sau khi biết thông tin chiếc máy bay chở khách Boing 777-200ER, số hiệu MH370 của Hãng hàng không Mai-lai-xi-a (Malaysia Airlines) bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam đã nhanh chóng chuẩn bị và triển khai phương tiện để trợ giúp. Nhận lệnh từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Sư đoàn Không quân 370 và Lữ đoàn Không quân 918 đã chuẩn bị gần 10 chiếc máy bay tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Không quân VN tiếp tục điều 2 máy bay An-26 tìm kiếm máy bay mất tích - ảnh 1

Các nhân viên cứu hộ trên máy bay Mi-171 đã sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn.

Chiều 8-3, tại Sở chỉ huy Sư đoàn Không quân 370, toàn bộ lãnh đạo, chỉ huy và các thành phần trực của sư đoàn, của Lữ đoàn 918 đã làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc. Theo Đại tá Phạm Trường Sơn, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 370: Được phép của Sở chỉ huy Quân chủng PK-KQ, vào lúc 14 giờ 25 phút, chiếc máy bay An-26 số hiệu 286 của Lữ đoàn 918 do Thượng tá Hoàng Xuân Phong lái chính và các phi công, nhân viên bay: Hiên -Sơn - Cương - Quyền - Giảm đã được lệnh cất cánh đến tọa độ 7030’N - 103036’E (trên vùng biển đảo Thổ Chu) để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm. Hiện chiếc máy bay 286 đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 17 giờ 27 phút. Tiếp đó vào lúc 15 giờ 7 phút, chiếc An-26 số hiệu 261 với tổ bay gồm các đồng chí: Long - Thụ - Ngũ - Thắng - Loan - Dân, do Thượng tá Vũ Đức Long lái chính cũng được lệnh cất cánh đến vùng đảo Thổ Chu - nơi nghi chiếc Boing MH370 bị mất tích để tìm kiếm. Hai chiếc máy bay An-26 đã quần thảo rất kỹ trên khu vực này, có thời điểm máy bay của không quân ta đã hạ độ cao xuống dưới 2000m để quan sát. Vào thời điểm 16 giờ 27 phút, các phi công và nhân viên bay trên chiếc An-26 số hiệu 261 đã quan sát phát hiện thấy 2 vệt nước biển có màu nâu ở vị trí cách đảo Thổ Chu khoảng 20 hải lý về phía Nam (tọa độ 7055’N - 103018’E), nghi đây là vết dầu loang. Lực lượng không quân ngay lập tức đã thông báo cho Bộ tư lệnh Vùng 5 (Hải quân) điều tàu đến khu vực trên để tìm kiếm.   
Không quân VN tiếp tục điều 2 máy bay An-26 tìm kiếm máy bay mất tích - ảnh 2

Vị trí phát hiện vệt nghi là vết dầu loang. Ảnh: Phi Hùng

Chiều cùng ngày, vào lúc 13 giờ 20 phút, 2 chiếc máy bay trực thăng cứu hộ Mi-171 của Trung đoàn Không quân 917 (Sư đoàn 370) do Đại tá Trần Văn Quang và Thượng tá Ngô Vi Sơn chỉ huy cũng được lệnh cất cánh xuống sân bay Cà Mau chờ lệnh bay ra vùng biển Thổ Chu tìm kiếm, cứu nạn. Theo kế hoạch, sáng nay (9-3), 2 chiếc máy bay này cùng lực lượng tìm kiếm cứu nạn của hàng không dân dụng, hàng hải sẽ bay đến khu vực xung quanh đảo Thổ Chu-nơi nghi ngờ máy bay mất tích để tìm kiếm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, cùng với các đơn vị thuộc Quân chủng PK-KQ, các đơn vị thuộc Quân khu 9, Quân chủng Hải quân và Bộ đội Biên phòng cũng đã sẵn sàng. Chiều 8-3, Đại tá Nguyễn Văn Loan, Trưởng phòng Cứu hộ - Cứu nạn Quân khu 9 cho biết: Trung tướng Nguyễn Phương Nam, Tư lệnh Quân khu 9 đã chỉ đạo tất cả các đơn vị, địa phương trên địa bàn (nhất là các địa phương ven biển như Kiên Giang, Cà Mau) chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng triển khai cứu hộ máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn khi có lệnh.

Lãnh đạo Bộ tư lệnh Vùng 5 Hải quân cũng cho biết, tất cả các đơn vị trực thuộc Vùng 5 Hải quân đã nhận được lệnh sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển đã thông báo rộng rãi, kêu gọi ngư dân đang đánh cá trên biển nếu phát hiện dấu hiệu máy bay gặp nạn lập tức thông báo cho cơ quan chức năng. Quân khu 9, Vùng 5 Hải quân và Bộ đội Biên phòng đang tiếp tục phối hợp trao đổi thông tin, theo dõi tình hình máy bay gặp nạn để chủ động ứng phó trước mọi tình huống.

Thông tin đến về hoạt động tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay nói trên sẽ tiếp tục được cập nhật...

Theo LÊ PHI HÙNG-HỒNG HIẾU (QĐND)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !