Không quân Trung Quốc sắp vượt Mỹ?

Theo báo cáo của Quốc hội Mỹ, sức chiến đấu của Không lực Hoa Kỳ đang giảm đi nhanh chóng, trong khi Trung Quốc đang tăng tốc hiện đại hóa các máy bay chiến đấu, máy bay vận tải và phi cơ tàng hình

Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc đã khuyến cáo Quốc hội Mỹ thành lập một hội đồng chuyên gia nhằm đánh giá tình hình quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc và đưa ra những sách lược về kế hoạch phát triển quân sự và ngân sách của Mỹ cũng như nhiều vấn đề khác.

Ủy ban đã lập bản đánh giá dựa trên các lời chứng nhận, nhiều bản báo cáo và những phân tích chi tiết, cộng với những thông tin nguồn mở. Bản đánh giá viết rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hiện có khoảng 2.200 máy bay đang hoạt động, trong đó 600 chiếc là những mẫu hiện đại.

Không quân Trung Quốc sắp vượt Mỹ? - ảnh 1

Máy bay tiêm kích J-20 của Trung Quốc.

Bản báo cáo có viết: “Vào đầu những năm 1990, Bắc Kinh bắt đầu một chương trình hiện đại hóa quân sự toàn diện nhằm nâng cấp Không quân Trung Quốc từ một lực lượng máy bay có tầm bắn hạn chế với khả năng chiến đấu giới hạn, chủ yếu giữ vai trò phòng thủ quốc gia trở thành một lực lượng hiện đại, đa chức năng có khả năng không kích chính xác các mục tiêu bên ngoài biên giới Trung Quốc, tiến hành phòng thủ trên không và cung cấp thông tin cảnh báo sớm”.

Một thành viên ủy ban có tham gia báo cáo cho biết, ông muốn thấy Quốc hội Mỹ cung cấp ngân sách xứng đáng để giữ vững khoảng cách về công nghệ quân sự trong tinh hình Trung Quốc phát triển mạnh mẽ. Điều này bao gồm cung cấp tài chính nhằm giúp Lầu Năm Góc cân bằng quân sự  ở khu vực Thái Bình Dương.

Ông Larry Wortzel, thành viên ủy ban tham gia giám sát và biên tập báo cáo thường niên, nói rằng: “Mỗi năm chúng tôi đều đưa ra 40 đến 50 yêu cầu đối với Quốc hội. Các thành viên Hội đồng đã nêu rõ những gì họ tin là 10 yêu sách quan trong nhất. Năm nay một trong số 10 yêu sách quan trọng nhất là đảm bảo ngân sách đủ để đảm bảo tái cân bằng quân sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”.

Về các máy bay tàng hình, bản báo cáo có nhắc đến những lần bay thử của các mẫu máy bay J-20 của Trung Quốc và coi máy bay này là mẫu tân tiến hơn bất kỳ các loại phi cơ nào hiện đang có ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cũng theo báo cáo, Trung Quốc còn đang thử nghiệm một loại máy bay tàng hình khác có tên là FC-31 (hay J-31).

Mới đây, Trung Quốc đã trình bày loại máy bay J-31 này ở Triển lãm Hàng không Chu Hải. Thế nhưng, một vài nhà phân tích nói rõ rằng hiện vẫn chưa rõ liệu máy bay này đã có thể sánh được với công nghệ của F-35 hay chưa.

Không quân Trung Quốc sắp vượt Mỹ? - ảnh 2

Phi cơ tàng hình J-31, được dự đoán là một trong những đối thủ của F-35.

Tuy nhiên, lợi thế công nghệ của Mỹ đối với các khí tài, máy bay và tàu chiến đang giảm đi nhanh chóng. Để minh chứng cho luận điểm này, bản báo cáo trích dẫn một bình luận của một chuyên gia đã so sánh máy các máy bay Mỹ và Trung Quốc trong khoảng 20 năm về trước và hiện nay.

Chuyên gia này nói rằng, vào năm 1995 một máy bay F-15, F-16 hay F/A-18 của Mỹ vượt trội hơn máy bay J-6 của Trung Quốc. Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, máy bay chiến đấu J-10 và J-11 có thể tương đương với F-15 đã nâng cấp về khả năng chiến đấu trên không.

Báo cáo cũng đề cập đến việc, cùng với các máy bay J-10 và J-11, Trung Quốc cũng có những chiếc máy bay mua từ Nga bao gồm Su-27, Su-30 và dự định sẽ mua thêm Su-35 trong tương lai.

Theo báo cáo, “Su-35 là một loại phi cơ đa năng và có khả năng chiến đấu cao, có tầm bay xa hơn và có bình chứa nhiên liệu lớn hơn các loại máy bay của Trung Quốc hiện có. Tiêm kích Su-35 sẽ nâng cao khả năng điều động các máy bay đi làm nhiệm vụ trên không của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như cung cấp nước này cơ hội để nghiên cứu các thiết bị bên trong một phi cơ tiêm kích, bao gồm hệ thống rađa và động cơ, để áp dụng vào những loại máy bay hiên có và sẽ có trong tương lai”.

Bên cạnh công nghệ tàng hình, các phi cơ công nghệ cao và các máy bay đã được cải tiến, Trung Quốc đã liên tục nghiên cứu & phát triển các loại tên lửa không đối không trong suốt 15 năm qua.

Báo cáo cho biết: “Tất cả các máy bay chiến đấu của Trung Quốc vào năm 2000, ngoại trừ một vài máy bay Su-27 đã được hiệu chỉnh lại, chỉ có thể tấn công bằng các tên lửa tầm gần. Trong suốt 15 năm qua, Trung Quốc đã mua về rất nhiều loại tên lửa không đối không hiện đại tầm ngắn và tầm trung, các loại đầu đạn định hướng, bao gồm bom định hướng vệ tinh, tên lửa chống bức xạ và các loại bom định hướng bằng laser, ngoài ra còn có tên lửa hành trình không đối đất và chống hạm”.

Trong báo cáo, máy bay Y-20, một loại máy bay vận tải chiến lược hiện đang được thử nghiệm, được cho là có khả năng chuyên chở cao gấp 3 lần máy bay C-130 của Không lực Hoa Kỳ. Một vài mẫu máy bay mới này có thể cải tạo thành máy bay tiếp nhiên liệu, cho phép Trung Quốc nâng cao tầm bay và khả năng tấn công trên không ở khoảng cách xa hơn.

Vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc không có một phi đội máy bay tiếp nhiên liệu, và nhiều máy bay họ có không được thiết kế để tiếp nhiên liệu trên không. Rất có thể đây là một nhược điểm đối với khả năng bay xa của máy bay.

Không quân Trung Quốc sắp vượt Mỹ? - ảnh 3

Máy bay chuyên chở Y-20 của Trung Quốc, có thể chuyển thành máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

“Cho đến khi Hải quân Trung Quốc có tàu sân bay với các máy bay tiêm kích, Trung Quốc phải sử dụng các máy bay tiếp nhiên liệu để có thể giúp đỡ các chiến dịch không quân ở khu vực xa xôi. Tuy nhiên, đội máy bay tiếp nhiên liệu của Trung Quốc hiện tại, chỉ bao gồm khoảng 12 máy bay H-6U có từ những năm 1950, lại quá nhỏ để hỗ trợ những cuộc tấn công đường dài, quy mô lớn và có thời gian dài”, báo cáo khẳng định.

Ông Wortzel giải thích, việc sử dụng các máy bay Y-20 sẽ khiến Trung Quốc trở nên hiệu quả hơn trong các hoạt động trên Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Báo cáo cũng cho biết, truyền thông Nga đã đưa tin nước này đã đồng ý bán tên lửa đất đối không S-400 mới, thuộc thế hệ tiếp theo cho Trung Quốc.

“Việc thỏa thuận đàm phán mua bán tên lửa đã bắt đầu ít nhất là từ năm 2012. Tên lửa S-400 sẽ tăng gấp đôi tầm xa của hệ thống phòng thủ của Trung Quốc từ 200 lên đến 400km, đủ để bao quát toàn bộ Đài Loan, đảo Senkaku và một phần của Biển Đông”.

Những thông tin liên quan đến số lượng vũ khí hạt nhân và các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cũng có trong nội dung báo cáo, bao gồm các loại tên lửa DF-31 và DF-31A, cùng với loại tên lửa đang phát triển là DF-41.

Ông Wortzel nói: “Họ đã có những tên lửa xuyên lục địa trên bệ phóng di động và trang bị vũ khí hạt nhân. Tên lửa DF-41 có thể sẽ có đến 10 đầu đạn tấn công”.

Một vài nghị sĩ cấp cao, ví dụ như ông Randy Forbes, chủ tịch Hội đồng Hải quân và Tham mưu của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ (HASC), đã bày tỏ mối lo ngại về những phát hiện của báo cáo. Ông Forbes đã liên tục nói về nhu cầu của Mỹ nhằm xác định đúng những nguy cơ tiềm ẩn từ quá trình mở rộng và hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

“Nếu nhìn lại những gì mà Lầu Năm Góc đã làm vào 10 năm trước, có thể thấy họ đã bỏ qua những gì Trung Quốc đã làm. Vị thế của Trung Quốc đang ngày một tăng lên”, ông Forbes trả lời phỏng vấn của trang Military.com. “Tôi nghĩ rằng chúng ta luôn phải nhìn ra toàn thế giới để đảm bảo rằng chúng ta có những đối sách cần thiết để bảo vệ đất nước này trong một hoặc hai thập kỷ tới”.

Forbes nhấn mạnh rằng trong khi những nỗ lực hướng về hòa bình và ổn định, cũng như cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc là rất quan trọng, Mỹ phải hiện đại hóa và chuẩn bị quân đội dựa trên khả năng chiến đấu của Trung Quốc thay vì ý định của họ.

“Chúng ta phải chuẩn bị dựa trên khả năng chiến đấu của Trung Quốc, bởi ý định con người có thể thay đổi chỉ sau một đêm”, ông nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !