Không quân Pháp có đủ bom đạn để “đập tan” IS?

Lực lượng Không quân Pháp tuyên bố sẽ tiến hành hàng loạt cuộc không kích, tuyên chiến với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau vụ tấn công vào Paris hôm thứ 6 ngày 13 vừa qua.

Xét trên nhiều phương diện, Armée de l'air (Lực lượng Không quân Pháp) có thể là đội quân có năng lực nhất ở châu Âu. Chỉ có lực lượng Không quân Hoàng gia Anh mới có thể so sánh được về năng lực với Ad'A. Đây được xem là đội quân đi đầu với các chiến đấu cơ tiên tiến bao gồm máy bay chiến đấu đa nhiệm Dassault Rafafe và một số phiên bản của máy bay tiêm kích Mirage 2000, trong đó có phiên bản được thiết kế cho các cuộc tấn công hạt nhân. Điều quan trọng hơn, Ad’A còn sở hữu một phi đội máy bay tiếp dầu, hệ thống chỉ huy và cảnh báo trên không, nhiều hệ thống thu thập tin tức, giám sát và trinh sát đa dạng cùng các máy bay vận tải chiến lược. Ngoài ra, Ad’A còn là một lực lượng phục vụ toàn thời gian, có khả năng triển khai các chiến dịch mang tính tự quản.

Trên thực tế, sự tự quản ở đây nằm ở trung tâm chiến lược quân sự của Pháp với các lực lượng hạt nhân luôn luôn được ưu tiên hàng đầu. Trong sách trắng quốc phòng năm 2013 của chính phủ Pháp có viết: “Việc duy trì tính tự quản chiến lược, đảm bảo sự tự do trong quyết định và hành động là nguyên tắc tiên quyết trong chiến lược của Pháp. Tính tự quản chiến lược phải cho phép Paris đi đầu trong các chiến dịch cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia”.

Không quân Pháp có đủ bom đạn để “đập tan” IS? - ảnh 1

Tiêm kích Dassault Rafale là "át chủ bài" của Lực lượng Không quân Pháp. Nguồn: Jane's Defence

Do đó, Lực lượng Không quân Pháp dành sự ưu tiên cao độ cho các lực lượng hạt nhân. Không quân Pháp dựa trên sự kết hợp giữa các máy bay tiếp dầu, liên kết kiểm soát và chỉ huy chính xác với việc sử dụng vũ khí hạt nhân một cách hài hòa trong các nhiệm vụ. Thực tế, các lực lượng Pháp thường xuyên luyện tập với tiêm kích Mirage 2000N hai chỗ ngồi phiên bản tấn công hạt nhân nhưng không mang theo đầu đạn hạt nhân thật. Kỹ năng “xương sống” của chiến đấu cơ này là tốc độ Mach 3.0 với khả năng mang theo tên lửa tầm trung Air-Sol Moyenne Portée trang bị đầu đạn hạt nhân TN-81 300KT.

“Năng lực hạt nhân của Pháp là điều đáng nể nhất trong sức mạnh quân sự của họ. Quân đội Pháp có những loại tên lửa hạt nhân nổi trội”, một quan chức Không quân Mỹ nhận xét.

Ngoài ra, phiên bản Mirage 2000D còn có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công quay vòng hiệu quả. Theo tài liệu của Bộ Quốc phòng, Pháp có khoảng 61 phiên bản máy bay ném bom Mirage 2000D. Không quân Pháp cũng đang sở hữu 40 phiên bản máy bay đa nhiệm Mirage 2000. Chiến đấu cơ này có thể được trang bị súng laser, bom điều khiển bằng tín hiệu GPS cũng như tên lửa hành trình phóng từ máy bay.

Tuy nhiên, chiến đấu cơ nổi bật nhất trong kho vũ khí của Pháp là máy bay đa nhiệm Dassault Rafale. Đây là một sản phẩm cực kỳ hiệu quả với các cảm biến điện tử xuất sắc. Cụ thể, bộ tác chiến phổ điện tử của máy bay được cho là hoàn hảo, trên lý thuyết cho phép Rafale tiến hành các nhiệm vụ không kích mà không cần sự trợ giúp của hệ thống gây nhiễu như EA-18G Growler của Hải quân Mỹ. Rafale ban đầu được trang bị radar mạng pha quét chủ động RBE2 nhưng sau đó được thay thế bằng hệ thống mới linh hoạt hơn. Không quân Pháp sở hữu 91 chiến đấu cơ Rafale đang hoạt động.

Trong khi Pháp có đủ các loại chiến đấu cơ cần thiết, một câu hỏi được đặt ra là liệu Paris có đủ các loại bom tấn công tiên tiến hay các vũ khí hành trình chính xác trong kho hay không. Trong chiến dịch ở Libya năm 2011, quân đội Pháp thiếu trầm trọng các loại đạn có điều khiển chính xác. Thực tế, kho đạn của Pháp cho đến năm 2013 mới chỉ được khôi phục lại mức độ trước khi tiến hành hoạt động ở Libya. Vẫn chưa rõ liệu quân đội Pháp đã “làm đầy” kho đạn của mình trong quá trình chuẩn bị can thiệp quân sự vào Syria hay chưa.

Thêm vào đó, trong chiến dịch ở Libya, nhiều phi công của Lực lượng Không quân Mỹ từ phi đội F-15E Strike Eagle không mấy ấn tượng với khả năng tấn công chính xác của Không quân Pháp. Tuy nhiên, sau đó, Pháp đã cho phát triển một loại đạn mới, hiện đại và chính xác hơn.

Các chuyên gia nhận định rằng việc Mirage song hành cùng với Rafale cũng tương tự như chiến dịch gần đây của Pháp chống lại Raqqah. Tuy nhiên, các quan chức Không quân Pháp nhấn mạnh rằng Paris mới chỉ thả 20 quả bom hay hai quả cho mỗi chiến đấu cơ trong đợt xuất kích hôm 15/11 vừa qua. “20 quả bom không phải là tất cả”, Pháp khẳng định.

Tóm lại, quân đội Pháp có năng lực tốt nhưng cần phải đầu tư thêm vào các giá treo đạn cảm biến cũng như làm đầy kho vũ khí của mình. Pháp có trình độ kỹ thuật tốt song chất lượng phải đi đôi với số lượng. Có thể kết luận rằng, Ad’A là một đội quân đầy tiềm năng, có thể đánh bại hoàn toàn IS với điều kiện lực lượng này có đủ số bom trong tay.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !