Không kiếm được tiền, mất quyền lên tiếng

Bất cứ là ai, đàn ông hay đàn bà, cứ không kiếm được tiền là mất quyền lên tiếng.

Tin chú H. của tôi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan khiến anh em họ hàng ngạc nhiên. Người ta đang mong như chú chẳng được, chỉ cần ở nhà trông nhà "cho có hơi người", còn thích ăn gì thì ăn, thích làm gì thì làm, sao tự dưng lại phải lặn lội xứ người cho vất vả. Tiền nhà chú đâu có thiếu?

Đúng thế. Nếu nói về tiền, vợ chồng chú H. thuộc top đầu thị trấn quê miền núi này. Nhà riêng ba tầng tiện nghi. Ô tô vợ chồng mỗi người một chiếc sang chảnh. Đất đầu tư mấy miếng rải rác khắp nơi.

Hồi chưa có dịch COVID-19, tuần nào chú cũng tổ chức ăn uống hát hò ở nhà, mời anh em bè bạn đến chung vui. Có điều chú luôn phải sống một mình, vợ và hai con gái chú đều đi làm ở Hà Nội. 

Theo lời thím, chú chỉ việc ở nhà trông nhà và duy trì các mối quan hệ cần thiết với họ hàng như ma chay cưới hỏi giỗ chạp mà thôi, chứ tiền chú muốn bao nhiêu, thím "bơm" đầy ví bấy nhiêu. 

 

Dẫu phải làm thuê, lương thấp hơn... Ô sin, nhiều anh chị em vẫn chấp nhận để giữ được tiếng nói trong gia đình (Ảnh minh họa)

Vậy mà chú H vẫn chọn cách ra đi... kiếm tiền. Chú bảo tiêu đồng tiền mình làm ra nó khác với tiền tự dưng mà có được, nhất là tiền... vợ cho hàng tháng.

Về phía phụ nữ, có rất nhiều chị em tâm sự với nhau rằng khi lấy chồng, thời gian nghỉ sinh con không kiếm ra tiền, phải phụ thuộc chồng cả gói băng vệ sinh nho nhỏ đã khổ tâm lắm rồi. Rõ ràng mình đâu có ở nhà ăn bám, mình quần quật cả ngày chăm lo cho con nhỏ, là con của chồng, là cháu nội của gia đình chồng, nhưng vẫn bị họ coi như một kẻ ăn bám ngứa mắt. Những người đàn ông kiếm ít tiền hơn vợ, hay thậm chí thất nghiệp cũng đâu có sung sướng hơn.

Kiếm tiền không chỉ vì tình yêu với gia đình, mà còn vì lòng tự trọng (Ảnh minh họa)
Nhiều người đàn ông quyết ra ngoài kiếm tiền không chỉ vì tình yêu với gia đình, mà còn vì lòng tự trọng (Ảnh minh họa)

Cậu Toàn bạn tôi vốn cũng nhanh nhẹn, chăm chỉ, có chí hướng, nhưng chưa gặp thời, hoặc làm sai cách, nên vừa gây dựng được một công ty nhỏ, mới đi vào hoạt động vài tháng đã phá sản. Nợ nần chồng chất, Toàn phải làm đủ việc để trả nợ.

Thật may là năm sau vợ Toàn lại làm ăn phát đạt, chẳng mấy đã trả hết nợ cho chồng. Nhưng cô như người một lần bị rắn cắn, mười năm sau vẫn sợ sợi dây thừng, sau khi đã giải quyết xong nợ nần, cô yêu cầu Toàn ở nhà giúp cô trông nom con cái, đưa chúng đi học đúng giờ và đón chúng về đúng lúc.

Không phải cô thiếu tiền thuê người giúp việc, chỉ là cô không muốn Toàn lại ra ngoài lao vào việc đầu tư các kiểu, mà theo cô, thành công không thấy, chỉ thấy thất bại nhãn tiền.

Mấy tháng sau, tôi thấy Toàn đi làm. Công việc đưa hàng vất vả, chạy xe suốt ngày “bạc cả mặt”, nhưng Toàn vẫn thuê người giúp việc. Toàn bảo: "Tôi đi làm như thế này, lương tháng còn thấp hơn cả người giúp việc nhà tớ, nhưng tôi vẫn chọn đi làm. Trong cuộc sống gia đình, nhiều khi có những việc tưởng như đơn giản mà lại rắc rối vô cùng. Bất cứ là ai, đàn ông hay đàn bà, cứ không kiếm được tiền là mất quyền lên tiếng. Từ việc nhỏ như chọn cho con học thêm môn nào, hay bỏ môn nào, đến việc đi đám cưới mừng bao nhiêu tiền, đi đám ma viếng bao nhiêu trăm, nói chung, dù vất vả, kiếm được tiền ít còn hơn không".

Rất nhiều gia đình đã chọn cách thuê người giúp việc, thậm chí giao cả việc giáo dục con cái cho người giúp việc, chỉ vì họ mải đuổi theo cái gọi là “tiền bạc” và “tự trọng”. Vì sao mà thế? Chẳng phải là không ai trong số họ chọn cách ứng xử văn hóa nhất đối với chính người mà họ yêu thương nhất, và người yêu thương họ nhất hay sao?

An Cư

Vừa biết tôi có bầu, người yêu cũ của chồng đã gửi đến một món quà khiến tôi ngất xỉu

Vừa biết tôi có bầu, người yêu cũ của chồng đã gửi đến một món quà khiến tôi ngất xỉu

Tôi vừa mở hộp quà ra, cảm giác giận dữ khiến tôi thở không nổi, đến mức lăn đùng ra ngất xỉu.

Theo www.phunuonline.com.vn

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !