Không cần mặc đồ bảo hộ nóng bức, nhân viên y tế vẫn thoải mái lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Nhờ có "cabin xét nghiệm Covid-19" của Hàn Quốc, các nhân viên y tế không cần phải mặc bộ bảo hộ nóng bức mà vẫn thoải mái lấy mẫu cho người dân. 

Hồi tháng Hai năm nay, bác sĩ Ahn Yeo-hyun công tác ở một trung tâm y tế công cộng tại thành phố Busan của Hàn Quốc đã nghĩ ra ý tưởng cho ra đời “cabin xét nghiệm Covid-19” nhằm giúp đội ngũ y tế hạn chế tối đa phải mặc bộ đồ bảo hộ cồng kềnh và nóng bức trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Ý tưởng của bác sĩ Ahn đã được hiện thực hóa nhờ sự trợ giúp của Korea Kiyon, một công ty chuyên sản xuất thiết bị y tế ở địa phương.

{keywords}
Không cần mặc đồ bảo hộ nóng bức, nhân viên y tế vẫn thoải mái lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 nhờ ngồi trong cabin chuyên dụng. (Ảnh: Reuters)

Không chỉ có mặt tại trong nhiều cơ sở y tế hay sân bay trên khắp lãnh thổ Hàn Quốc, “cabin xét nghiệm Covid-19” còn được xuất sang nhiều nước như Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản, Italy, Philippines và nhiều khách hàng khác cũng đã đề nghị đặt hàng.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cho cấp bằng sáng chế cho “cabin xét nghiệm Covid-19” và cấp phép sử dụng để đối phó khẩn cấp với đại dịch Covid-19.

Theo thiết kế, “cabin xét nghiệm Covid-19” có chiều cao là 2,5 m và trọng lượng là 230 kg. Cabin có thể di chuyển và được gắn các bánh xe ở phía dưới. Không chỉ hiệu quả trong công tác chiến đấu chống dịch Covid-19 vì độ tiện lợi di chuyển khắp mọi nơi, cũng như giúp nhân viên y tế giảm bớt thời gian mặc bảo hộ y tế và tránh được nóng bức, “cabin xét nghiệm Covid-19” còn có mức giá bán chỉ bằng 1/2 so với các lều y tế áp lực âm.

Thậm chí công ty Korea Kiyon đã trao tặng 2 “cabin xét nghiệm Covid-19” cho Tổ chức Chữ Thập Đỏ Italy.

Ưu điểm của “cabin xét nghiệm Covid-19”

Cơ chế hoạt động của “cabin xét nghiệm Covid-19” rất đơn giản. Để lấy mẫu, nhân viên y tế chỉ cần đeo khẩu trang và bước vào cabin sau đó luồn 2 tay vào 2 chiếc găng tay cao su nối ra phía ngoài để lây mẫu cho người dân. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 7 phút. Cabin sau đó được khử trùng và thông gió.

Việc chỉ cần sử dụng khẩu trang giúp các nhân viên y tế cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, việc khử trùng sau các ca làm việc thường mất từ 40 phút đến 1 giờ thì nay được thực hiện trong 5 phút.

Bác sĩ Ahn chia sẻ, trước khi có “cabin xét nghiệm Covid-19”, bà và đội ngũ nhân viên y tế đảm nhận lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong các lều áp lực âm phải mặc cả bộ đồ bảo hộ y tế dày trong suốt 2 tiếng đồng hồ. Sự ra đời của “cabin xét nghiệm Covid-19” giúp các nhân viên y tế được làm việc trong chế độ áp lực dương và trong buồng được khử trùng hoàn toàn.

Cũng theo bác sĩ Ahn, việc chỉ phải đeo khẩu trang y tế giúp các nhân viên y tế ngồi trong cabin giảm bớt áp lực và sự mệt mỏi trong quá trình làm việc nhất là những ngày nắng nóng. 

Không chỉ tiết kiệm thời gian từ khâu mặc đồ bảo hộ y tế, khử khuẩn cho tới lấy mẫu xét nghiệm, “cabin xét nghiệm Covid-19 còn giúp tiết kiệm lượng thiết bị bảo hộ khan hiếm và giảm thiểu rác thải y tế ra môi trường.

Đặc biệt trong giai đoạn nắng nóng, các cabin này có được lắp thêm quạt và máy lưu thông không khí để tạo sự thoải mái cho người ngồi bên trong. Đáng nói, cabin có hệ thống thông gió bên trong luân phiên thay đổi giữa môi trường áp lực dương và âm. 

“Đối với những bệnh nhân có triệu chứng mắc Covid-19, họ có thể được đưa vào cabin để cách ly ngay lập tức. Lúc này cabin sẽ chuyển sang chế độ áp lực âm để ngăn virus phát tán ra bên ngoài môi trường”, bác sĩ Ahn nhấn mạnh.

Ấn Độ đánh giá cao

Hồi đầu tháng Tư, 2 “cabin xét nghiệm Covid-19” của Hàn Quốc đã được lắp đặt và đi vào sử dụng ở Cao đẳng Y thuộc quận Ernakulam của bang Kerala, Ấn Độ.

Chia sẻ với The News Minute, ông Kuttappan, quan chức y tế tại quận Ernakulam, nhận định, “Ưu điểm của cabin là lấy mẫu nhanh chóng, dễ dàng và giá rẻ hơn. Ngoài ra, số mẫu lấy hàng ngày mang đi xét nghiệm cũng nhiều hơn”.

Ông Kuttappan cho biết thêm, nhờ có “cabin xét nghiệm Covid-19” mà cơ quan y tế quận không còn phải lo áp lực cung cấp đủ số bộ đồ bảo hộ y tế cho các nhân viên.

“Các nhân viên y tế phải sử dụng bộ đồ bảo hộ y tế khi ở bên ngoài và trong lúc lấy mẫu xét nghiệm, nhưng giờ đây khi có cabin, họ không cần đồ bảo hộ y tế mà vẫn thoải mái lấy mẫu. Điều này giúp giảm áp lực lớn cho hoạt động cung ứng đồ bảo hộ y tế”, ông Kuttappan cho hay.

Giới chức y tế quận Ernakulam cũng cho biết, sau mỗi lần lấy mẫu, găng tay và chiếc ghế mà nhân viên y tế ngồi trong cabin sẽ được khử khuẩn an toàn sau đó mới sử dụng cho lần tiếp theo.

Ấn Độ: Chỉ bán rượu cho những người đã tiêm vắc-xin Covid-19

Ấn Độ: Chỉ bán rượu cho những người đã tiêm vắc-xin Covid-19

Chính quyền một bang ở Ấn Độ nghĩ ra cách vận động người dân tham gia chương trình tiêm phòng là chỉ bán rượu cho những ai đã tiêm vắc-xin Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !