Khởi tố 24 đối tượng mang hung khí đánh nhau với người dân ở dự án thủy điện

Sau nửa tháng đánh nhau với người dân tại dự án thi công thủy điện Mây Hồ, 24 đối tượng đến từ nhiều địa phương khác nhau đã bị cơ quan chức năng ở Lào Cai khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn. 

Ngày 29/3, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Sa Pa đã ra quyết định khởi tố 24 bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn với nhóm bị can để điều tra hành vi cố ý gây thương tích.

Điều tra ban đầu xác định, để tiếp tục thực hiện công trình tuyến đập đầu mối thủy điện Mây Hồ, Công ty TNHH MTV xây dựng An Phú (đóng tại thị xã Sa Pa, là đơn vị thi công) đã thuê Hoàng Quang Chương (SN 1979, trú tại tổ 12, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai) đến bảo vệ công trường với giá tiền 200 triệu đồng.

Chương sau đó thu nạp khoảng 60 đối tượng từ nhiều địa phương khác nhau, đến ngày 14/3, nhóm Chương thuê 2 ô tô 16 chỗ di chuyển đến khu vực Mây Hồ, trên xe có một bao tải chứa đầy tuýp sắt dùng làm hung khí ngăn cản người dân vào khu vực thi công.

Tuy nhiên, quá trình ngăn cản, nhóm người của Chương dùng đánh nhau với dân làm 26 người bị thương, 1 xe ô tô hư hỏng.

Theo cảnh sát, Chương có 2 tiền án về tội "cố ý gây thương tích" và "cướp giật tài sản". Cùng nhóm Chương có 8 đối tượng khác vướng tiền án, tiền sự.

Ngoài khởi tố 24 bị can nêu trên, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ số người dân có hành vi ném đá gây thương tích và làm hỏng tài sản là ô tô của nhóm đối tượng; làm rõ vai trò của Công ty TNHH MTV An Phú.

Khởi tố 24 đối tượng mang hung khí đánh nhau với người dân ở dự án thủy điện ảnh 1

Nhóm người của Hoàng Quang Chương tại trụ sở công an.

Theo chính quyền thị xã Sa Pa, nguyên nhân vụ xô xát là do có 3 hộ dân (gồm hộ: ông Chảo Dần Quẩy, ông Lý Quẩy Vạn và ông Lý Quẩy Vảng) nuôi 3 trang trại cá hồi phía dưới hạ lưu đập không nằm trong phần diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án nhưng vì lo sợ công trình thủy điện thi công làm cạn kiệt nguồn nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi cá, các hộ nhiều lần ngăn chặn việc thi công.

Phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ trước đó đã gặp, đối thoại nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, tuy nhiên người dân đưa ra mức yêu cầu hỗ trợ quá lớn nên hai bên chưa thống nhất.

Tới ngày 14/3, Công ty này vẫn cho đơn vị thi công thực hiện việc san tạo mặt bằng. Khi thấy đơn vị thi công, các hộ dân ra ngăn chặn dẫn đến xô xát.

Cụ thể, vào lúc 11h cùng ngày, khi đơn vị thi công công trường thủy điện đang thi công phần hố móng đập chính tại thôn Lủ Khấu thì 20 người dân trong xã Ngũ Chỉ Sơn ra ngăn cản, hành hung nhóm người thi công. Đến 14h, hai bên tiếp tục đánh nhau khiến nhiều người bị thương.

Ngày 15/3, UBND thị xã Sa Pa làm việc trực tiếp với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ, đại diện hai thôn Lủ Khấu và Can Hồ B, cùng các hộ dân liên quan đến vụ việc. Các bên đi đến thống nhất: “Phía doanh nghiệp thi công thủy điện Mây Hồ sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và người dân hai thôn số tiền 520 triệu đồng”.

Chính quyền thị xã Sa Pa yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công hạng mục đập đầu mối thủy điện cho đến khi giải quyết xong việc bồi thường cho dân, đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng.

Phía người dân cũng cam kết không tiếp tục gây rối, làm ảnh hưởng đến quá trình thi công của dự án sau khi đã có phương án hỗ trợ, đền bù theo thỏa thuận.

Theo tienphong.vn

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ, 8 người ở Lào Cai bị thương

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ, 8 người ở Lào Cai bị thương

Hàng chục người đã ngăn cản thi công thủy điện tại Sa Pa (Lào Cai) dẫn đến xô xát với nhóm công nhân khiến 8 người bị thương.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !