Khối nang sán dải heo to như quả trứng trong não bé trai 16 tuổi

Sáng 31/3, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã cung cấp thông tin về một trường hợp sán dải heo tấn công vào não vô cùng hiếm gặp.
Khối nang sán dải heo to như quả trứng trong não bé trai 16 tuổi - ảnh 1

Bệnh nhân đang hồi phục tốt sau ca phẫu thuật lấy khối nang sán dải heo

Bệnh nhân là bé trai A Lý Hùng (16 tuổi, ngụ ở tỉnh Kon Tum) nhập viện do nhức đầu dữ dội liên tục cùng hội chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh. Bệnh nhân 16 tuổi nhưng bị suy dinh dưỡng, chỉ nặng 20kg.

Sau khi chụp MRI cho thấy, trong não bệnh nhân có một khối tương tự như khối u hoặc áp xe. Cùng với các xét nghiệm khác, các bác sĩ đã phát hiện ra khối u này là nang chứa sán dải heo và cần phải phẫu thuật.

Bác sĩ Phan Minh Trí, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, ban đầu bệnh nhân có tổng trạng quá yếu, suy dinh dưỡng và mắc chứng suy giảm miễn dịch bẩm sinh nên không đủ sức chịu đựng một cuộc phẫu thuật. Các bác sĩ mất nhiều tháng trời để tìm cách nâng tổng trạng của bệnh nhân bằng cách truyền yếu tố miễn dịch định kỳ hàng tháng và chăm sóc suy giảm miễn dịch bẩm sinh.

Cuối cùng, khi cơ thể bệnh nhân khá lên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy khối nang sán dải heo vào ngày 24/3 vừa qua. Ca phẫu thuật kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ. Khối nang được lấy ra có đường kính khoảng 5cm. Đây không phải là khối nang đơn độc mà chứa nhiều nang nhỏ bên trong. Trong các nang nhỏ chứa dịch và nhiều ấu trùng sán dải heo.

Theo bác sĩ Trí, khối nang này là thủ phạm làm tăng áp lực sọ não khiến bệnh nhân thường xuyên nhức đầu dữ dội. Nếu không được phẫu thuật sớm, khối nang phát triển có thể chèn ép mô não, gây thương tổn các mô não xung quanh.  Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ bị suy dinh dưỡng nặng hơn dẫn đến suy kiệt.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, sán dải heo xâm nhập vào cơ thể bằng đường ăn uống. Do bệnh nhân ăn phải nguồn thịt heo hoặc uống nước chứa ấu trùng không được nấu chín. Kết quả là ấu trùng sán đi vào đường tiêu hóa, vỡ ra, đi vào các cơ quan trong cơ thể như não, da, mắt… Quá trình ấu trùng khu trú lâu tạo thành nang lớn. Gia đình bệnh nhân cũng cho biết, cả nhà thường xuyên phải dùng nguồn nước suối, uống nước không đun sôi.

Theo các bác sĩ, không phải tất cả các trường hợp mắc sán dải heo đều cần phẫu thuật. Thông thường, bệnh nhân được điều trị nội khoa bằng thuốc. Ở trường hợp này, phẫu thuật là bắt buộc bởi khối nang đã choán chỗ trong não, tạo áp lực sọ khiến bệnh nhân bị tê yếu nửa người. Sau khi được phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, hết đau đầu và tình trạng tê yếu nửa người đã hết.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !