Yên Bái đẩy mạnh kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá

Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ông Dương Văn Tiến cho biết tỉnh đã ban hành kế hoạch tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá năm 2018.

Thuốc lá làm gia tăng gáng nặng bệnh không lây nhiễm

Ban hành kế hoạch 

Khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng, dễ tan trong nước và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, hô hấp, thậm chí qua cả da. Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u, tuy nhiên người nghiện hút thuốc lá quá nhiều không bị chết ngay vì liều lượng cứ ngấm dần vào cơ thể. 

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. 

Trước tác hại của thuốc lá với sức khoẻ con người cùng với việc thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, Ban chỉ đạo Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch tăng cường thực thi luật Phòng chống tác hại thuốc lá với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến và thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó, trong năm 2018 tỉnh Yên Bái tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện bằng các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong đó, Ban chỉ đạo thực hiện tuyên truyền với các nội dung quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, các nơi làm việc trong nhà của nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Ngoài ra, tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong  Luật Phòng chống tác hại thuốc lá như quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức, quy định cấm bán thuốc lá tại các điểm có quy định cấm hút thuốc.

Đặc biệt, tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá với sức khoẻ và kinh tế, ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Tỉnh Yên Bái sẽ đưa nội dung chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan.

Đưa quy định không hút thuốc trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, lồng ghép phong trài xây dựng làng văn hoá, sức khoẻ với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào, xây dựng cộng đồng dân cư không thuốc lá. 

Xem xét việc không cấp giấy phép bán lẻ thuốc tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo đúng quy định tại khoản 2, điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như cấp phép bán lẻ thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn.

Ngành Y tế đứng đầu

Theo kế hoạch ban hành, Sở Y tế Yên Bái có trách nhiệm phối hợp với sở, ban ngành, đoàn thểt các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai giám sát thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Phát động và duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc lá tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong toàn ngành y tế.

Yên Bái cũng giao trách nhiệm cho uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, tuần lễ quốc gia không hút thuốc. Tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền và thực thi các quy định của luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !