Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống Covid-19

Theo PGS.TS.Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), trong đại dịch Covid-19, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã được triển khai và phát huy hiệu quả trong việc truy vết, giám sát, quản lý dịch.

Sẽ thống nhất 1 app

Khác với các ứng dụng CNTT chỉ triển khai tại cơ sở y tế hoặc một khu vực, các ứng dụng hỗ trợ phòng chống Covid-19 đều triển khai trên diện rộng, diện quốc gia; đồng thời, do tính cấp thiết của việc chống dịch, nhiều ứng dụng khác nhau đã được triển khai để phục vụ tức thời cho hoạt động chống dịch cụ thể, theo tính chất chống dịch gấp rút tại từng thời điểm, do vậy chưa kịp thời liên thông, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa các ứng dụng.

 

{keywords}
Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19.

PGSTS.Trần Quý Tường cho biết, hiện Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế công bố 3 app khai báo y tế, còn lại của các lĩnh vực khác nhau liên quan đến Covid-19, bao gồm:

Thứ nhất, ứng dụng NCOVI do VNPT xây dựng: cho phép khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Ứng dụng được triển khai từ đầu dịch đến nay.

Thứ hai, ứng dụng VHD (VietNam Health Decleration) do Viettel xây dựng: Đây là ứng dụng đã được triển khai toàn quốc ngay từ đầu khi có dịch Covid-19, cho phép khai báo y tế nhập cảnh (bắt buộc), khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình trạng sức khỏe hằng ngày với người dân trong khu vực cách ly (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Thứ ba, ứng dụng Bluezone do BKAV xây dựng: ứng dụng ra đời sau hai ứng dụng trên, cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh (smartphone) cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng này cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân.

Trong thời gian tới, khi thống nhất tập trung thành 01 ứng dụng Phục vụ phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tổ chức liên thông, dữ liệu đầy đủ, việc triển khai ứng dụng số trong phòng chống Covid-19 sẽ có hiệu quả hơn.

Tiếp tục đẩy mạnh công nghệ số trong y tế

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết thêm, trong thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh và có bước phát triển đột phá trong ứng dụng CNTT, tiếp cận các công nghệ số như vạn vật y tế kết nối, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn... 100% các bệnh viện trên toàn quốc đã triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện, kết nối liên thông với hệ thống giám định thanh toán bảo hiểm y tế đạt 99,5%; có 20 cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai bệnh án điện tử thay cho bệnh án giấy; có 23 bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) thay cho in phim; Triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế, ứng dụng ra quyết định lâm sàng trong các hệ thống thông tin bệnh viện, cảnh báo tương tác thuốc bệnh viện; hỗ trợ tư vấn - Chatbot; nhận dạng tiếng nói để nhập dữ liệu vào hệ thống thông tin bệnh viện. Trong việc xây dựng hồ sơ sức khỏe toàn dân.

Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch 5349/QĐ-BYT ngày 12/11/2019 của Bộ Y tế ban hành kế hoạch triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử. Theo kế hoạch này, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã bước đầu triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử quản lý sức khỏe người dân liên tục, suốt đời như Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Yên, Bình Dương, Thái Bình, Nam Định, Lâm Đồng, Phú Thọ, Bình Phước, Bình Thuận, An Giang, Quảng Bình….

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT trong y tế vẫn còn nhiều hạn chế. Theo ông Tường, việc ứng dụng CNTT gặp một số khó khăn.

Ví dụ như về cơ chế tài chính cho ứng dụng CNTT Y tế chưa hoàn thiện, chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, chưa có kết cấu chi phí CNTT tính vào chi phí dịch vụ y tế.

Ngoài ra, các quy định về ứng dụng CNTT y tế chưa hoàn thiện, khó triển khai. Nguồn nhân lực CNTT Y tế còn thiếu về số lượng, và chất lượng chưa đảm bảo.

Ứng dụng CNTT là làm thay đổi thói quen, phương pháp lao động, làm việc cũ lạc hậu bằng phương pháp tiến bộ, do đó đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải tiếp cận với cái mới, cần có thời gian để thích ứng.

Ứng dụng CNTT phụ thuộc nhiều vào quyết tâm của thủ trưởng đơn vị, trong khi đó, một số thủ trưởng đơn vị chưa quan tâm nhiều đến ứng dụng CNTT.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !