Trường CĐ Y Dược Hà Nội từ chối nhận tài trợ của công ty thuốc lá

“Để thực hiện môi trường học đường không khói thuốc nhà trường không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất ký hình thức nào”.

Đó là chia sẻ của ThS. Nguyễn Văn Lưu- Trưởng phòng Công tác HSSV - Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội.

Theo tống kê, ở nước ta mỗi năm có hàng chục nghìn người bị chết do thuốc lá và bị các bệnh liên quan đến thuốc lá. Có thể nói, việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại những nơi công cộng, nơi đông người... là vấn đề rất cấp bách hiện nay.

Nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc là một trong những mục tiêu hướng tới của hoạt động tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá tại các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giảng viên, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

Liên quan đến việc xây dựng môi trường học đường không khói thuốc, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng ThS. Nguyễn Văn Lưu- Trưởng phòng Công tác HSSV - Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội.

PV: Thưa ông, có thể hiện nay số lượng sinh viên sử dụng thuốc lá ngày càng nhiều. Vậy cần làm gì để sinh viên nhận thức được tác hại của thuốc lá và tiến tới nói không với thuốc lá?

ThS. Nguyễn Văn Lưu: Trường học là nơi tập trung những mầm non tổ quốc, tương lai của nước nhà, Luật phòng chống tác hại thuốc lá cấm hút thuốc tuyệt đối trong khuôn viên trường học. Tuyên truyền lồng ghép vào bài học tạo ra tâm lý các em “ghét thuốc lá vì hại sức khỏe”, thầy giáo phải tự giác gương mẫu không hút thuốc lá, có biển ghi rõ “Cấm hút thuốc trong trường học” ở ngay lối vào trường giúp cho khách đến liên hệ  với trường học cũng phải thực hiện.

Đồng thời chúng ta cần nghiêm cấm các hoạt động quảng cáo thuốc lá. Hiện nay, quảng cáo thuốc lá với nhiều chiêu trò tinh vi, đẹp mắt, hấp dẫn… nhằm giữ chân những người đang hút thuốc và lôi cuốn, hấp dẫn những bạn trẻ tò mò muốn thử nghiệm cảm giác hút thuốc lá.

Vì vậy, cần kiểm soát nghiêm việc quảng cáo thuốc lá và buôn bán thuốc lá đúng Luật trên địa bàn quản lý: đây là khâu các cơ quan chức năng có thể thực hiện tốt Luật phòng chống tác hại thuốc lá mà không bị vướng trở ngại gì.

Bên cạnh đó, không cho quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, không được bán thuốc lá cho trẻ em dưới 18 tuổi, không được bán thuốc lá trong căn tin bệnh viện, trường học.  Phạt đúng luật, để tạo sự ngăn cách thuốc lá với người chưa biết hút thuốc lá, cộng với tuyên truyền tích cực sẽ tạo được tâm lý ghét thuốc lá trong giới học sinh, sinh viên vì lý do thẫm mỹ, sức khỏe và kinh tế.

Biển cấm hút thuốc tạiTrường CĐ Y Dược Hà Nội

PV: Thời gian tới, nhà trường sẽ làm gì xây dựng một “ môi trường học đường không khói thuốc?

ThS. Nguyễn Văn Lưu: Thực hiện trường học không khói thuốc giúp cho các em học sinh, các thầy cô giáo đảm bảo quyền được hít thở bầu không khí trong lành, tránh khỏi các tác hại nguy hiểm của khói thuốc.

Ngoài ra, thực hiện trường học không khói thuốc là một biện pháp hữu hiệu trong việc ngăn chặn hành vi thử hút thuốc lá của các em học sinh, giảm tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc.

Có thể thấy trường học không khói thuốc tạo môi trường học tập và làm việc trong lành, đảm bảo quyền của những người không hút thuốc được hít thở bầu không khí không có khói thuốc; giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc lá trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ giáo viên.

Nhà trường đang nỗ lực xây dựng trường học không khói thuốc bao gồm: Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại; Có treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng học, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang, các khu công cộng khác trong phòng; Có kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; Có triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên trường học.

Bên cạnh đó, tại nhà trường không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng học, phòng làm việc; Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất ký hình thức nào; Đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chí bình xét thi đua cán bộ, giáo viên, học sinh... (khuyến khích).

Vì thế, hiện nay tại trường không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá trong các lớp học, phòng làm việc và trong toàn bộ khuôn viên nhà trường.

PV: Công tác trong ngành y dược, xin ông cho biết, hút thuốc sẽ gây nên những hậu quả khôn lường gì về sức khỏe?

ThS. Nguyễn Văn Lưu: Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !