Tình huống khẩn cấp tại Bệnh viện Nhi đồng 1 khi có bệnh nhân MERS - CoV
Buổi diễn tập gồm 2 tình huống: Phụ huynh tự đưa con đến vì đang nghi ngờ cháu bé có thể nhiễm MERS-CoV và bệnh nhi nhiễm MERS – CoV được chuyển đến từ bệnh viện khác.
Ngoài ra, trong tình huống dịch xảy ra nhiều, bệnh viện còn có đội cấp cứu cơ động - đội ngũ tiên phong. Hiện nay tất cả nhân viên trong khoa nhiễm đều phải thực hành và đều biết nếu xảy ra tình huống có ca bệnh MERS-CoV sẽ xử lý thế nào, giải quyết thế nào, hội chẩn với ai…
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trong 2 tuần qua, bệnh viện đã triển khai 6 lớp tập huấn cho 1.700 người gồm nhân viên y tế, lái xe, bảo vệ, căng tin bệnh viện...
Tình huống phụ huynh tự đưa con đến khám vì nghi nhiễm MERS - CoV. Bệnh nhân được khám tại phòng khám cách ly được bố trí riêng tại khoa cấp cứu, nhằm ngăn ngừa tối thiểu bệnh nhân này phát tán virus ra môi trường xung quanh. |
Tình huống có một em bé đã được chẩn đoán xác định bị nhiễm MERS-CoV dưới bệnh viện tỉnh chuyển lên do diễn biến bệnh nặng. Sau khi nhận được điện thoại của bệnh viện tỉnh, ngay lập tức các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý Khoa Cấp cứu nhanh chóng thay trang phục bảo hộ, chuẩn bị dụng cụ y tế sẵn sàng nhận bệnh. |
Bệnh nhi được đội ngũ y bác sĩ chuyển từ xe cấp cứu lên khu cách ly khoa Nhiễm của bệnh viện. |
Bệnh viện cũng đã trang bị phòng cách ly áp lực âm đặt tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc để tiếp nhận bệnh nhân. |
Bệnh nhi được hồi sức tích cực |
Vì môi trường bệnh viện đông đúc dễ lan truyền virus gây bệnh, công tác khử trừng được tiến hành theo kiểu "cuốn chiếu", phun xịt từ xe cứu thương cho đến đường đi, những nơi xe đẩy bệnh nhi tiếp xúc… |
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, khoa đã chuẩn bị tình huống tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV ở hai mức: Ở mức tối thiểu chỉ có 1-2 bệnh nhân thì đã có phòng cách ly riêng và nếu có nhiều hơn nữa sẽ nới rộng ra. Tình huống tối đa (khi có nhiều bệnh nhân) sẽ lấy toàn bộ khoa nhiễm để tiếp nhận bệnh nhân cách ly. |