Thuốc lá là nguyên nhân làm hơn 7 triệu người tử vong mỗi năm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO),tác hại của thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hơn 7 triệu người mỗi năm, trong đó bao gồm 900.000 ca tử bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động.

Thuốc lá "giết chết" hơn 7 triệu người mỗi năm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 80% trong số hơn 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn cầu đang sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi mà đang phải gánh chịu phần lớn những hậu quả về bệnh tật và tử vong sớm do thuốc lá.

Kẻ giết người thầm lặng

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân thứ hai gây ra các bệnh tim mạch, chỉ đứng sau nguyên nhân tăng huyết áp. 30% tử vong do bệnh tim mạch có nguyên nhân từ việc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

Theo Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá (GATS 2015), Việt Nam nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45,3%.

Theo nghiên cứu của WHO, hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Điều tra GATS 2015 cho thấy người Việt Nam phải chi 31.000 tỷ đồng mỗi năm cho việc mua thuốc lá. Chi phí điều trị mới chỉ cho 5 nhóm bệnh trong tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24.000 tỷ đồng một năm.

Sự vào cuộc mạnh mẽ

Thời gian qua, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá cũng đang được Quốc hội, Chính phủ quan tâm thông qua các cam kết chính trị mạnh mẽ khi phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và cho phép thành lập Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đã ban hành và hiệu lực từ 1/5/2013. Thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, các tổ chức chính trị xã hội và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tích cực và hiệu quả.

Sau hơn 4 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của thuốc lá, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá của thuốc lá đã hỗ trợ kinh phí cho các bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá rộng khắp trong toàn quốc.

Hiện có 20 bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội và 62/63 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của thuốc lá.

Tại các tỉnh, thành phố, với sự ủng hộ của lãnh đạo, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

 Công tác truyền thông triển khai rất đa dạng và phong phú qua các hình thức như thông điệp truyền hình, chuyên mục Cuộc sống không khói thuốc trong chương trình thời sự “Chào buổi sáng” và chương trình “Cuộc sống thường ngày”, đồng thời cập nhật các tin tức trong nước, quốc tế trong bản tin, phóng sự, chạy tin chân màn hình để cập nhật tình hình phòng chống tác hại của thuốc lá trên thế giới và Việt Nam.

Bên cạnh đó, các bộ ngành và các tỉnh, thành phố thực hiện các hoạt động truyền thông trên truyền hình về các hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá trên các kênh truyền hình địa phương và chương trình truyền hình ngành.

Những tác động tích cực

Theo Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động và quản lý Quỹ sau 3 năm, có tới 90,8% người dân và 73,2% lãnh đạo đã nhận được các thông tin về Phòng chống tác hại thuốc lá trên tivi.

Tại các tỉnh, thành phố, trong năm 2015, đã có hơn 1.000 buổi truyền thông trực tiếp cho 22.673 người. 400 trường Trung học phổ thông, 457 trường trung học cơ sở thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho mạng lưới cộng tác viên tại các tỉnh, thành phố được đẩy mạnh. Trong 3 năm qua, hơn 15.000 cán bộ chủ chốt tham gia hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá được tập huấn về thực hiện môi trường không khói thuốc.

Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã thực hiện môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật. Bên cạnh đó có 4 thành phố (Hạ Long, Huế, Nha Trang và Hội An) triển khai hoạt động xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động như đưa nội dung Phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển báo cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị.

Để hỗ trợ các đơn vị thực hiện tốt môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Quỹ đã hỗ trợ cho các bộ, ngành và địa phương tổ chức 1.272 lớp tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại Cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn...

Đến nay, ít nhất 1.200 trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học. Ít nhất 129 trường cao đẳng và đại học trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà. Điển hình, các thành phố du lịch đang xây dựng du lịch không khói thuốc gồm: Hạ Long, Hội An, Huế, Nha Trang, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng... với 236 nhà hàng và 51 khách sạn thực hiện môi trường không khói thuốc.

Nhằm tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc đến người lao động tại các nhà máy, xí nghiệp, Quỹ đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tập huấn và tuyên truyền về Phòng chống tác hại của thuốc lá tại 30 liên đoàn lao động tỉnh, thành phố và 5 công đoàn bộ ngành trung ương.

Theo Báo cáo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam thì năm 2016 có thêm 51.749 công nhân viên chức lao động bỏ thuốc lá; trên 70% số công đoàn cơ sở trên cả nước triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá.

Trí Đức

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !