Thời gian vàng để chống dịch ở Đà Nẵng là bao giờ?

Theo PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, dịch ở Đà Nẵng có thể đạt đỉnh dịch trong 10 ngày nữa tức số ca nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục tăng lên.

PGS Nguyễn Trường Sơn chia sẻ dịch ở giai đoạn này phức tạp hơn ở giai đoạn 1 xảy ra ở BV Bạch Mai hay một quán bar ở TP.HCM, giai đoạn này dịch xảy ra ở Đà Nẵng và hoàn toàn bị động trong phòng chống dịch như trước.

Các ca bệnh lại xảy ra ở Bệnh viện Đà Nẵng là chủ yếu, người liên quan tới các bệnh viện trong thành phố. Đến thời điểm hiện tại sau 10 ngày đã có 268 ca mắc liên quan tới thành phố này.

Hiện nay, PGS Sơn cho biết bên cạnh sử dụng các công cụ truy vết, tìm ra các bệnh nhân người tiếp cận gần để cách ly thì xét nghiệm là công cụ chủ đạo để phát hiện ra ca dương tính trong cộng đồng, Có 2 loại xét nghiệm: xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm huyết thanh. Đối với Đà Nẵng cả 2 loại xét nghiệm đều cần thiết do bệnh dịch lây khá lâu trong cộng đồng nên việc tìm người mang virus là rất cần thiết; bên cạnh đó xét nghiệm còn truy ra những bệnh nhân mới, bệnh nhân tiềm tàng.

Tuy nhiên, người dân Đà Nẵng cũng cần nghiêm chỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, giãn cách xã hội, phòng bệnh để công tác dập dịch đạt hiệu quả cao hơn. Đây được xem là thời gian vàng để công tác khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm được tốt lên.

Nói về thời gian vàng trong chống dịch, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM, nếu theo chu kỳ của dịch bệnh thì đến thời điểm này vẫn nằm trong giai đoạn vàng để Việt Nam dập dịch.

{keywords}
Thời gian vàng để chống dịch ở Đà Nẵng là bao giờ?

Bác sĩ Khanh cho biết qua phân tích gene của virus gây bệnh trên người mắc Covid-19 tại Đà Nẵng đã xác định được nguồn mới xâm nhập vào và phát ra từ ba bệnh viện ở Đà Nẵng. Virus Sars-CoV-2 ở Đà Nẵng được xác định đã đột biến và có khả năng lây lan cao hơn chủng cũ. Về độc tính vẫn chưa được xác định.

Ở giai đoạn này nếu chúng ta không “tranh thủ” khẩn trương dập dịch thì nguy cơ lây lan trong cộng đồng sẽ rất lớn. Đánh giá về công tác phòng chống dịch ở Đà Nẵng, bác sĩ Khanh nhận định công tác xét nghiệm khoanh vùng đang tiến hành khẩn trương.

Đây sẽ là thời gian chiến lược để Việt Nam kiểm soát số ca nhiễm, không để virus lây lan âm thầm ngoài cộng đồng nhất là tại các cơ sở y tế.

Hiện nay, số ca nhiễm đang tăng cao và có thể trong 10  - 15 ngày tới vẫn tăng, càng khoanh vùng triệt để và đẩy mạnh xét nghiệm, số bệnh nhân tìm thấy sẽ tăng cao hơn. Các địa phương khác cũng cần tăng cường rà soát người về từ Đà Nẵng và lấy mẫu xét nghiệm.

Dù số ca tăng sẽ khiến người dân hoang mang nhưng thực chất bác sĩ Khanh cho rằng đây là tín hiệu tốt vì ta đã khoanh vùng, cách ly và đẩy mạnh xét nghiệm. Điều mà chuyên gia dịch tễ này lo nhất đó là chúng ta không phát hiện được ca bệnh và để họ đi lại tùm lum phát tán virus ra bên ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp-  Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, thời gian vàng để dập dịch hơi rộng nhưng nếu dịch được khoanh vùng, dập tắt thành công phải mất 28 ngày sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên. Và chỉ hết dịch khi 28 ngày sau không có ca nhiễm mới.

Với dịch ở Đà Nẵng hiện này, bác sĩ Cấp cho biết  Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, trong những ngày tới, dự báo có thể phát hiện thêm những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã được kiểm soát.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, từ 14h00 ngày 05/8 đến sáng ngày 06/8, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận 34 trường hợp dương tính Sars-CoV-2, 01 trường hợp tử vong do viêm phổi, suy hô hấp trên bệnh nhân suy thượng thận mạn tính, đái tháo đường type 2 và Covid-19. Thêm 2.117 mẫu xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2

Thêm 1 bệnh nhân tử vong do suy thận và mắc Covid-19

Thêm 1 bệnh nhân tử vong do suy thận và mắc Covid-19

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 6/8, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca tử vong do Covid-19, bệnh nhân mắc thêm bệnh thận mãn tính.

 Khánh Chi   

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !