Chờ lên cáng sợ không kịp, nam điều dưỡng cõng F0 đi cấp cứu khi SPO2 ở mức 'tử thần'

SPO2 của người bệnh xuống chỉ còn 71%, chờ đặt lên cáng xuống khoa cấp cứu không kịp, nam điều dưỡng đã vội vàng cõng F0 chuyển nặng, đồng nghiệp ôm theo bình oxy đưa bệnh nhân tới phòng cấp cứu.

Khi bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản đi chữa Covid-19

Khi bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản đi chữa Covid-19

Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Việt Đức tại TP. HCM có hàng trăm nhân viên, bác sĩ không thuộc chuyên môn truyền nhiễm nhưng họ vẫn luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh.

Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tiền Giang do các y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Xô trực tiếp quản lý và vận hành. Mỗi kíp trực tại ICU họ đều phải đối mặt với những giờ phút cam go, họ phải “chiến đấu” không chỉ với bệnh tật mà còn với chính bản thân mình.

Hơn 10h đêm tại tầng 3 của khu hồi sức, nơi theo dõi, điều trị cho bệnh nhân nhẹ, trung bình, tiếng nói vang vọng giữa đêm của nữ điều dưỡng “Chị ơi bệnh nhân khó thở chị lên ngay ạ”. Lúc này, 3 y, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị trong ca trực tại tầng 1 tức tốc chạy lên phòng bệnh để nắm bắt tình hình.

Bệnh nhân H.T.A, 66 tuổi, lúc tỉnh, lúc mê, có biểu hiện suy hô hấp, nồng độ oxy trong máu SPO2 chỉ đạt 71%. Lập tức, điều dưỡng Nguyễn Văn Mạnh của Bệnh viện Hữu nghị tiến hành sơ cứu tại chỗ, tăng nồng độ oxy.

Mặc dù vậy, bệnh nhân vẫn không có cải thiện. Nhận thấy người bệnh có diễn biến xấu, cả nhóm chuẩn bị cáng cứu thương, bình oxy để di chuyển bệnh nhân xuống tầng 1 – khu vực điều trị cho các ca bệnh nặng, nguy kịch.

{keywords}
Các y bác sĩ Hà Nội chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Tiền Giang. 

Lúc này kíp trực chỉ có 3 người, 1 nam và 2 nữ, người bệnh lại đang diễn biến nhanh, việc vận chuyển bằng cáng xuống 3 tầng lầu sẽ tốn rất nhiều thời gian và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. “Để em cõng bệnh nhân xuống cho nhanh, chứ bây giờ đưa xuống bằng cáng chắc không kịp” – Điều dưỡng Nguyễn Văn Mạnh nói giọng khẩn trương.

Vừa nói dứt câu, anh và đồng nghiệp người cõng bệnh nhân, người đỡ lưng, nâng mông, người thì ôm bình oxy nặng gần 20kg di chuyển nhanh xuống tầng một. Đến nơi, SPO2 tụt còn 43% rồi 39%. Trong bầu không khí căng thẳng, mỗi người một việc, đặt máy thở oxy dòng cao, đặt đường truyền, mắc monitor theo dõi.

“Nhưng hình như không ổn, SPO2 vẫn không cải thiện, thế có can thiệp bằng nội khí quản không bác sĩ? Chờ hai phút mà người bệnh không cải thiện thì mình đặt máy chị nhé?” – Điều dưỡng Mạnh hỏi lớn.

Thế rồi các bác sĩ có mặt, kíp trực lại chuẩn bị máy thở, máy hút đờm, và tiếp tục theo dõi sát những chỉ số sinh tồn của người bệnh.

“May quá, SPO2 lên rồi lên rồi, cố lên cố lên, không phải đặt nội khí quản nữa rồi”, điều dưỡng Mạnh vui mừng. Cứ thế từ 2 phút đến 5 phút, SPO2 của bệnh nhân lên dần 60, 65,... rồi 91%. Mọi người đều thở phào, mồ hôi ướt đẫm làm mờ cả đi tấm chắn giọt bắn, mặc dù vậy, ai nấy đều vui mừng vì nhờ sự khẩn trương, không ngại khó khăn của họ mà người bệnh đã vượt qua cơn nguy kịch, từ cõi chết trở về.

Điều dưỡng Nguyễn Văn Mạnh cho biết, khi nhận thấy người bệnh có diễn biến nhanh, với kinh nghiệm cấp cứu cũng như cảm quan của một điều dưỡng, anh không suy nghĩ nhiều mà ngay lập tức cùng đồng nghiệp cõng bệnh nhân di chuyển xuống khu vực cấp cứu.

“Lúc đấy, trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất đó là làm sao khẩn trương cấp cứu, cố gắng cứu sống được người bệnh. Bệnh viện không có thang máy để di chuyển bệnh nhân, mặt khác cơ sở vật chất cũng tương đối cũ mà chỉ có 3 chị em, việc vận chuyển bằng cáng là không khả thi, linh tính mách bảo vì thế tôi cùng mọi người đã ngay lập tực cõng bệnh nhân xuống tầng một, may sao bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch” – Điều dưỡng Mạnh chia sẻ.

Trung tâm ICU đặt tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Tiền Giang là cơ sở hiện đang thu dung, điều trị cho 60-80 bệnh nhân Covid-19 có diễn biến nặng, nguy kịch. Đây là cơ sở điều trị tuyến cuối thuộc “tháp điều trị 3 tầng” của Bộ Y tế. Trung tâm được chia làm 3 tầng, tương ứng với khu điều trị bệnh nhân nguy kịch, nặng đến nhẹ và đủ điều kiện xuất viện.

Điều dưỡng Đinh Thị Giang Hoài, BV Hữu nghị, người cũng đã trực tiếp hỗ trợ, cứu sống bệnh nhân H.T.A cho biết: “Mỗi kíp trực, chúng tôi phải liên tục theo dõi và chăm sóc cho 18 bệnh nhân diễn biến nặng, vì trực ca đêm cho nên ai cũng đều mệt mỏi, nhưng vì tính mạng của người bệnh cũng như trách nhiệm của một nhân viên y tế, chúng tôi luôn cố gắng, nỗ lực từng giây, từng phút mong sao người bệnh được khỏe mạnh, đó cũng là niềm vui và là động lực để chúng tôi tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến cam go này.”

Khi bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản đi chữa Covid-19

Khi bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản đi chữa Covid-19

Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Việt Đức tại TP. HCM có hàng trăm nhân viên, bác sĩ không thuộc chuyên môn truyền nhiễm nhưng họ vẫn luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh.

Bác sĩ 'già' ngày đêm online hỗ trợ F0

Bác sĩ 'già' ngày đêm online hỗ trợ F0

Khi dịch bệnh xảy ra, PGS Hùng cho rằng, người trẻ xông pha lên tuyến đầu đến với các bệnh viện điều trị Covid-19 thì một bác sĩ về hưu cũng phải tranh thủ online tư vấn hỗ trợ cho F0.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !