Những phút giây đặc biệt của ông bố đón con do người khác mang thai hộ

Có lẽ, với vợ chồng anh H. giây phút người mang thai hộ vào phòng mổ là khoảng thời gian anh chị lo lắng, hồi hộp thậm chí có lúc rơi vào tình trạng “đơ toàn tập” bởi ở hoàn cảnh của anh mọi thứ đều không giống những trường hợp bình thường.

Những phút giây đặc biệt của ông bố đón con do người khác mang thai hộ - ảnh 1

Vợ chồng chị M. xúc động đón con.

Hồi hộp

Sáng sớm ngày 22/1/2016, vợ chồng anh Đinh Duy H. trú tại Ninh Bình đã đứng tựa cửa cầu thang nhà G của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chị M. vợ anh lặng lẽ không nói chuyện với ai, chị chỉ tựa vào tường như chờ đợi điều gì đó. Em gái của chị cũng đến để cùng anh chị chào đón thành viên mới trong gia đình.

Anh H. kể suốt thời gian qua, vợ chồng anh thực sự sống những ngày tháng vô cùng hồi hộp và thấp thỏm khi một người thân quyết định mang thai hộ. Người mang thai hộ vợ chồng anh đã 46 tuổi. Khi bà quyết định giúp anh chị, vợ chồng anh mừng rơi nước mắt. Họ lên bệnh viện làm các kết quả xét nghiệm may mắn mọi thứ đều thuận lợi.

Các bác sĩ hướng dẫn hồ sơ về địa phương công chứng nhưng không ai công chứng cho anh H. vì ở địa phương chưa có tiền lệ này và cũng chưa có công văn nào hướng dẫn cách thực hiện nên họ không dám công chứng cho anh. Anh H. lại chờ khi có thông tư hướng dẫn rồi mới làm được thủ tục.

Cũng giống như nhiều ca làm thụ tinh trong ống nghiệm khác, anh chị phải được điều trị chuẩn bị. Chị M. phải được kích trứng và người mang thai hộ cũng phải lên viện chuẩn bị “bề mặt tử cung” để sẵn sàng đón nhận phôi thai.

Từ khâu chọc trứng, thụ tinh, chọn phôi và bơm phôi. Cả ba người anh H, vợ anh và người mang thai hộ đều phải đồng hành. Ngày bơm phôi và khi thai đậu cũng thế. Anh H. kể “gia đình tôi phải sống chung với cô ấy vì cô ấy nhiều tuổi và các lần kiểm tra định kỳ hay bất kỳ lần đến viện khám nào chúng tôi đều đi cùng nhau”.

Suốt những ngày tháng đó, lúc nào anh cũng thấp thỏm không biết con mình như thế nào. Anh chị chỉ còn biết nhìn thấy hình ảnh con qua những lần siêu âm và họ mong chờ ngày được nhìn thấy mặt đứa con của mình.

Phút giây đặc biệt

Giống như bao ông bố, bà mẹ sắp đón đứa con thân yêu của mình, ai cũng có cảm giác hồi hộp và mong chờ. Ở hoàn cảnh của anh H, thật là đặc biệt và cảm giác hồi hộp có lẽ còn cao hơn bình thường gấp nhiều lần. Con anh được sự quan tâm của cả bệnh viện, cả Bộ Y tế và giới truyền thông. 

Đứng trước máy quay, anh không biết nói gì và giọng anh có lúc lạc đi. Có lúc trầm giọng, anh cho biết mình không biết làm gì ở hoàn cảnh này. Khi đón nhận con anh chị sẽ phải làm gì bởi điều đó anh chị chưa trải qua, chưa thể hình thành ý tưởng. Cháu bé sẽ giống ai, là con trai hay con gái anh chị cũng chưa biết. Chỉ đến khi Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến bế cháu bé ra từ phòng mổ trao sang tay anh chị và thông báo bé gái nặng 3,6 kg, anh chị lặng người đi. Chị M. nước mắt lã chã rơi.

Anh H. hơn ai hết anh đang cắn chặt răng mình lại để ngăn giọt nước mắt rơi. Anh không nói điều gì vì anh biết anh chỉ cần nói là sẽ khóc. Vợ chồng anh đón đứa con ruột thịt của mình được người khác mang thai hộ cảm giác thật khó tả.

Trao lại con cho cô y tá để đưa bé về khoa Sơ sinh, hai vợ chồng anh H. chỉ nhìn theo và hi vọng đến giờ được vào thăm bé. Ở hoàn cảnh ấy, anh H. cho biết bản thân anh cũng không biết nên làm gì, nói gì ngoài hai chữ cảm ơn. Giây phút gặp gỡ định mệnh đầu tiên ấy chỉ trong khoảng 2 – 3 phút nhưng cũng đủ thời gian để họ cảm nhận tình mẫu tử, phụ tử.

Anh H. chỉ kịp nói sẽ đặt tên con là Đinh Quỳnh Anh và trong tháng đầu đời người họ hàng mang thai hộ sẽ cùng anh chị nuôi bé Quỳnh Anh trong tháng đầu đời.

Vợ chồng anh H. khóc vì hạnh phúc còn những giáo sư đầu ngành sản khoa của Việt Nam thì cười vì đây thực sự là món quà quý giá nhân dịp tết đến xuân về. 

Giáo sư Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng thời cũng là người trực tiếp thực hiện ca mổ đón cháu bé, tâm sự đây thực sự là niềm hạnh phúc của ông. Là người đã tốn nhiều tâm huyết vận động cho luật Mang thai hộ được đưa vào dự thảo rồi thực tế, cảm giác đón cháu bé này với ông thật là khó quên. Đứa bé không chỉ là niềm tự hào của gia đình mà còn là niềm tự hào của ngành sản khoa Việt Nam.

Chiều ngày 22/1, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi và chúc mừng Bệnh viện Phụ sản Trung ương và gia đình cháu bé đầu tiên ra đời nhờ phương pháp mang thai hộ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia đã thực hiện thành công trường hợp mang thai hộ đầu tiên của cả nước. Đồng thời ghi nhận kỹ thuật mang thai hộ tại nước ta đã ngang tầm thế giới. 

Thay vì đi Mỹ, Thái Lan nhờ mang thai hộ rất tốn kém và phiền toái, các cặp vợ chồng hiếm muộn ở nước ta hoàn toàn có thể thực hiện ước mơ có con tại 3 bệnh viện lớn là Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ. Bộ trưởng chia sẻ, trong quá trình xây dựng pháp luật về mang thai hộ, có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại, nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm trình Chính phủ ban hành quy định cho phép mang thai hộ vì đây là một chính sách rất nhân đạo đã được nhiều nước phát triển trên thế giới thực hiện.

Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !