Người đàn ông nuôi lợn nguy kịch vì nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”

Mới đây các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã điều trị kịp thời 1 ca bệnh Whimore bị biến chứng sốc nhiễm khuẩn-suy đa tạng. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và vẫn đang được điều trị, chăm sóc tích cực. 

Suy đa tạng nhanh chóng

TS. BS Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết khoa này đang điều trị cho một nam bệnh nhân 45 tuổi trú tại Tân Lạc, Hoà Bình. Bệnh nhân có tiền sử khoẻ mạnh.

Trước đó, bệnh nhân làm việc trong trại nuôi lợn ở khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Giang. Công việc hằng ngày của các công nhân ở đây là cho lợn ăn, tắm rửa cho lợn và vệ sinh chuồng trại.

Bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục 3 ngày khi đang làm việc ở trại nuôi lợn, sau đó bệnh nhân khó thở tăng dần nên về quê để khám bệnh.

Khi tới cơ sở y tế, bệnh nhân có tình trạng sốt cao liên tục, khó thở và tình trạng viêm phổi nặng. Với tình trạng viêm phổi nặng, nhiễm trùng-nhiễm độc và yếu tố dịch tễ không rõ ràng như vậy nên cơ sở y tế huyện đã chủ động cách ly bệnh nhân để điều trị và phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tỉnh làm xét nghiệm (RT-PCR) sàng lọc COVID-19.

Mặc dù, chưa có kết quả RT-PCR nhưng bệnh nhân bị suy hô hấp tiến triển nặng lên, kèm theo tình trạng sốc nhiễm khuẩn nên được hội chẩn chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

{keywords}
TS. BS Hoàng Công Tình và ê kíp cấp cứu bệnh nhân.

Khi nhập Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, bệnh nhân có tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, suy thận cấp, suy gan cấp, tổn thương phổi lan toả 2 bên. Bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ nên không khai thác được yếu tố dịch tễ. Bệnh nhân có yếu tố dịch tễ không rõ ràng nên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã chủ động phòng ngừa Covid-19 bằng cách bố trí khu riêng biệt để điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đồng thời phối hợp với CDC của tỉnh để có kết quả RT-PCR trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được chỉ định nuôi cấy máu, cấy đờm để tìm nguyên nhân do vi khuẩn hoặc vi nấm, được sử dụng kháng sinh phổ rộng, phối hợp kháng sinh, hỗ trợ các tạng suy bằng thở máy, lọc máu liên tục và thay huyết tương. Ngay trong đêm, CDC thông báo kết quả RT-PCR âm tính. Ngày hôm sau, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn với CDC để xét nghiệm RT-PCR lần 2 và ngay trong đêm cũng cho kết quả âm tính.

Các bác sĩ tiến hành cấy máu tìm nguyên nhất. Kết quả cấy máu phân lập được vi khuẩn dậy bệnh Whitmore (melioidosis). Đây là căn bệnh trước đó bị lãng quên và 1,2 năm nay quay trở lại. Căn bệnh vẫn được đồn đoán là "vi khuẩn ăn thịt người". 

Theo TS. BS Hoàng Công Tình, bệnh nhân làm việc ở môi trường trang trại, thường xuyên tiếp xúc với bùn đất, chỉ một vết trầy xước nhỏ trên da cũng có thể là nơi xâm nhập của loại vi khuẩn gây bệnh này. 

Whitmore xâm nhập như thế nào?

Bác sĩ Tình cho biết bệnh Whitmore do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây nên (chưa có vaccine dự phòng). Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc bệnh nhân hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Người có sẵn các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, bệnh thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính... dễ bị mắc Whitmore.

Khi xâm nhập vào cơ thể con người, vi khuẩn này có thể gây nhiễm khuẩn với các mức độ khác nhau: nhiễm khuẩn tại chỗ (khu trú), nhiễm khuẩn toàn thân(nhiễm khuẩn huyết), sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng. Những trường hợp tử vong thường do bệnh ở giai đoạn muộn, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng.

Số ca bệnh Whitmore xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây là do các cơ sở y tế đã cảnh giác hơn đến loại vi khuẩn này; các kỹ thuật nuôi cấy phân lập vi khuẩn ngày càng tiến bộ, hạn chế bỏ sót các ca bệnh.

Để phòng bệnh, nên hạn chế tiếp xúc với đất hoặc bùn nước, đặc biệt là những nơi ô nhiễm. Trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn. Khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !