Ngang nhiên hút thuốc trong bệnh viện dù có biển cấm

Bệnh viện là những nơi tuyệt đối cấm hút thuốc và được triển khai thực hiện các kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá từ sớm nhưng đến nay vẫn rất khó kiểm soát.

Người nhà bệnh nhân vô tư ngồi hút thuốc lá trong dân bệnh viện

Vô tư hút dù có biển cấm 
Mặc dù theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2012, cấm hút thuốc lá tại các cơ sở khám chữa bệnh nhưng thực tế thì các bệnh viện vẫn treo biển cấm hút thuốc và người nhà bệnh nhân vẫn ngang nhiên hút thuốc.

Dù có biển cấp hút thuốc tại Bệnh viện Nhi trung ương nhưng anh Trần Văn Dũng – Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội đưa cháu đi khám vẫn tranh thủ ra vườn hoa ngồi hút điếu thuốc.

Anh Dũng cười khi được hỏi về quy định cấm hút thuốc. Anh Dũng cho biết dù quy định cấm nhưng thèm quá nên hút điếu. Anh còn biện minh rằng mình đã có ý thức khi ra tận ngoài sân hút chứ trong hành lang bệnh viện có người còn ngồi ngang nhiên hút thuốc.

Bệnh viện Nhi Trung ương mỗi ngày khám và cấp cứu cho hàng trăm trẻ em, tình trạng hút thuốc lá của các bậc phụ huynh diễn ra khá phổ biến.

Các diều dưỡng của bệnh viện cho biết họ nhìn thấy người nhà bệnh nhân hút thuốc là lại nhắc nhở nhưng không thể nào xuể được.

Người nhà bệnh nhân đông mà y bác sĩ còn phải tập trung cứu chữa bệnh nhân, làm sao mà chăm chăm đi nhắc nhở họ đừng hút thuốc được.

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội các khu vực vườn hoa, sân bệnh viện, ghế đá tràn ngập người hút thuốc. Họ ngang nhiên hút thuốc vì nghĩ rằng đó là quyền của mình được hút mà không biết điều này bị cấm.

Ông Lại Cao Hà – Thanh Xuân, Hà Nội phì phò điếu thuốc ở khu vực nhà B của Bệnh viện Xanh pôn. Ông Hà cho biết mình thích hút thì hút chứ không nghĩ người ta cấm. Ông bao biện “ngoài sân này ít người nên chẳng ai nhắc” và xung quanh ông 3 – 4 người khác đang cầm điếu thuốc lá trong tay.

Chị Hoàng Thị Hải Yến trú tại Lò Đúc Hà Nội đưa con đi khám. Trong khi chờ chồng chị lấy xe, hai mẹ con chị ngồi ngoài ghế đá chờ cũng là lúc mẹ con chị bị thuốc lá và khói thuốc lá bủa vây. Chị Yến bức xúc ý thức của người dân trong việc không hút thuốc lá ở nơi công cộng là chưa cao. Nhiều nơi, mặc dù có biển cấm hút thuốc nhưng nhiều người vẫn vờ như không thấy và vô tư nhả khói, ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Khó xử phạt
Mặc dù lãnh đạo các bệnh viện cũng đã quán triệt đến cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên, bệnh nhân... thực hiện không hút thuốc lá, thế nhưng vẫn rất khó kiểm soát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc trong bệnh viện. Nếu bắt gặp cũng chỉ có thể nhắc nhở, yêu cầu dừng hút vì cán bộ, nhân viên bệnh viện không có chức năng xử phạt. Việc hút thuốc diễn ra chốc lát, không có bằng chứng để đưa đến Thanh tra Y tế hay các cơ quan chức năng để tiến hành xử phạt. Hơn thế nữa, việc bán thuốc lá hiện nay tràn lan, không chấp hành bất cứ quy định nào.

Thói quen hút thuốc đã ăn sâu trong một bộ phận nhân dân, trong đó có cán bộ, công chức. Hơn nữa, bộ phận này còn có thói quen hút thuốc lá cả những nơi cấm hút thuốc.

Các bệnh viện đã xây dựng môi trường không khói thuốc bằng nhiều hình thức như ký cam kết không hút thuốc lá của các cán bộ nhân viên, cấm bán thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Tuy nhiên, việc cần làm là phải có biện pháp xử phạt hành chính mạnh mẽ hơn, triệt để hơn và đồng bộ ở tất cả các bệnh viện trên địa bàn thì công tác phòng, chống tác hại thuốc lá mới đạt hiệu quả.

Hiện nay, theo Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định rõ nếu người hút thuốc vi phạm hút thuốc lá tại các địa điểm kể trên sẽ có các mức phạt theo Điều 23 Nghị định 176/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

1.Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
2.a) Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
3.b) Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
4.Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
5.a) Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá;
6.b) Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình;
7.c) Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.
8.Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá:
9.a) Không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá;
10.b) Không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá;
11.c) Không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát;
12.d) Không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !