Mẹ nhiễm Covid-19 có cho con bú được không?

Khi số ca nhiễm Covid-19 càng cao thì tỷ lệ bà mẹ cho con bú, thai phụ nhiễm bệnh cũng sẽ tăng, câu hỏi đặt ra là bà mẹ nhiễm Covid-19 cho con bú sữa mẹ có ảnh hưởng gì không?

PGS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bv Phụ Sản Hà Nội cho biết hiện tại cơ sở 2 của Bệnh viện là nơi điều trị cho các thai phụ nhiễm Covid-19. Hiện có khoảng hơn 60 thai phụ đang được theo dõi tại đây. Số thai phụ này hầu như đều chưa tiêm vắc xin Covid-19.

Phụ nữ mang thai thường sẽ đi kèm theo một số bệnh lý phát sinh như tiểu đường thai kỳ, thiếu máu, thừa cân; chưa kể một số còn mắc thêm bệnh lý nền như tiểu đường, cao huyết áp... Khi nhiễm thêm Covid-19 khiến họ phải chịu cùng lúc rất nhiều gánh nặng, do đó rất nguy hiểm. Nhiều trường hợp sản phụ thở máy buộc phải chấm dứt thai kỳ.

PGS Ánh cho biết nếu chưa tiêm vắc xin nguy cơ trở nặng của thai phụ càng lớn. Bệnh viện đã tiến hành nhiều ca mổ cấp cứu, đỡ đẻ cho các thai phụ nhiễm Covid-19. Sau sinh, sức khoẻ của mẹ ổn định có thể cho con bú bình thường.

{keywords}
Bé sơ sinh được mổ cấp cứu từ người mẹ nhiễm Covid-19 tại BV Phụ sản Hà Nội.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Châu Tố Uyên – Bệnh viện Nhi đồng 1, bà mẹ nhiễm Covid-19 vẫn có thể cho con bú. WHO khuyến nghị rằng cần khuyến khích các bà mẹ bị nghi ngờ hoặc xác định nhiễm Covid-19 nên bắt đầu hoặc tiếp tục cho con bú.

BS Uyên cho biết mẹ và trẻ sơ sinh phải được tạo điều kiện để ở cạnh nhau suốt cả ngày lẫn đêm và thực hành tiếp xúc da kề da, gồm phương pháp kangaroo, đặc biệt là ngay sau khi sinh và trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cho dù mẹ hoặc trẻ sơ sinh có nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm Covid-19. Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ về cơ bản lớn hơn các nguy cơ lây truyền có thể xảy ra.

Khi cho con bú, bà mẹ cần lưu ý:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây trước khi bế ẵm hoặc chăm sóc bé sơ sinh. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch sát trùng tay có nồng độ cồn tối thiểu 60%.

Đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với em bé, kể cả khi đang cho con bú; Đeo khẩu trang bất cứ khi nào ở trong phạm vi 6 feet (khoảng 2m) so với trẻ sơ sinh.

Hắt hơi hoặc ho vào khăn giấy, sau đó vứt bỏ ngay lập tức và rửa tay lại;

Thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt mà mẹ đã chạm vào.

Điều quan trọng là phải thay khẩu trang y tế ngay khi bị ẩm và vứt bỏ ngay lập tức. Không nên sử dụng lại hoặc chạm vào mặt trước.

BS Uyên dẫn chứng một nghiên cứu được tiến hành trên 46 cặp bà mẹ - trẻ sơ sinh có mẫu sữa mẹ được xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR, trong đó tất cả các bà mẹ đều nhiễm Covid-19, trong khi 13 trẻ sơ sinh xét nghiệm Covid-19 dương tính. Kết quả nghiên cứu như sau:

43 bà mẹ có mẫu sữa âm tính với vi rút Covid-19 và 3 bà mẹ có mẫu dương tính với các phần tử RNA của virus, không phải là virus sống.

Trong số 3 trẻ sơ sinh có sữa mẹ được xét nghiệm dương tính với các phần tử RNA của virus: Một trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nhưng thực hành nuôi dưỡng trẻ sơ sinh không được báo cáo, không rõ trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh qua con đường hoặc nguồn nào, tức là qua sữa mẹ hoặc giọt bắn dịch tiết từ tiếp xúc gần gũi với người mẹ bị nhiễm bệnh.

Hai trẻ khác được xét nghiệm âm tính với Covid-19, trong đó một đứa trẻ được bú sữa mẹ, và trẻ sơ sinh còn lại được bú sữa mẹ sau khi không còn phát hiện thấy các hạt RNA của virus.

Hiện tại, dữ liệu không đủ để kết luận sự lây truyền dọc của Covid-19 qua việc cho con bú.

Ở trẻ sơ sinh, nguy cơ nhiễm Covid-19 thấp và nếu có nhiễm Covid-19 thì thường là nhẹ hoặc không có triệu chứng; trong khi hậu quả của việc không cho con bú và tách mẹ và con có thể đáng kể.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !